TT. Huế: Lễ Tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa V, Khai giảng khóa VI & VII

Đăng lúc: Thứ tư - 16/10/2013 00:10 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng nay, ngày 16.10.2013 (12.09 Quý Tỵ) tại Giảng đường Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, (số 109, đường Minh Mạng, phường Thủy Xuân, thành Phố Huế) đã trang nghiêm trọng thể diễn ra Lễ Tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa V và Khai giảng khóa VI & VII.


Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế



Hội trường diễn ra Lễ Tốt nghiệp



Tân cử nhân vân tập ổn định hội trường









Quý vị Tôn khách



chư Tôn đức và quý vị Lãnh đạo quang lâm hội trường











Đại đức Thích Thiện Tuệ điều hành chương trình





chào Quốc kỳ, Đạo kỳ












 
Quang lâm tham dự và chứng minh cho buổi lễ có HT. Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ kiêm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; HT. Thích Chơn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng Ban DGTN TƯ, viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Trưởng BTC buổi lễ chư Tôn giáo phẩm Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; Ban TT BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế có HT. Thích Khế Chơn – UV TT HĐTS, Phó TB HDPT TƯ, Phó TB TT BTS kiêm TB HDPT GHPGVN  tỉnh TT. Huế; chư Tôn đức TT BTS, chư Tôn đức các Ban, Ngành trực thuộc, chư Tôn đức BTS GHPGVN huyện, thị xã cùng chư Tôn đức Bổn sư, Y chỉ sư trú trì các Tổ đình, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, Niệm Phật đường, các Đạo tràng, Đoàn chúng, cư sĩ Phật tử các giới; chư Tôn đức Tăng Ni Trong Ban Giảng huấn, chư Vị Giáo thọ sư Tiến sĩ, Thạc sĩ các trường Đại học, cùng toàn thể Tăng Ni sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế các khóa về tham dự đông đủ.
 


chư Tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS 
 





 


Quý vị Lãnh đạo Chính quyền các cấp






 
Về phía Lãnh đạo chính quyền các cấp đến tham dự lễ sáng nay có Ông Ngô Hòa – UV TVTU, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh TT. Huế; cùng quý vị Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT TQVN, CA, Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo tỉnh TT. Huế; thành phố Huế; phường Thủy Xuân, và các phường lân cận.
 


HT. Thích Chơn Thiện phát biểu khai mạc

 
HT. TS Thích Chơn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng Ban DGTN TƯ, viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Trưởng BTC buổi lễ đọc diễn văn khai mạc “Vì lợi ích mười năm trồng cây; vì lợi ích trăm năm trồng người. Vậy nên, không có con đường nào thiêng liêng, tốt đẹp nhưng thật dài và đầy trăn trở ưu tư như con đường giáo dục. Nhất là con đường giáo dục ấy lại là con đường giáo dục Phật giáo, con đường giáo dục Giới – Định – Tuệ, một con đường không nhắm đến đào tạo hay huấn luyện con người thành những con người khoa học kỹ thuật, phiến diện mà trở nên những con người toàn diện (whole men), đầy đủ Hạnh đức, Tâm đức và Tuệ đức, có khả năng khai phóng tự thân, làm lợi ích cho nhân quần và xã hội. 
 
Thế kỷ 21 của chúng ta hôm nay, cuộc sống vật chất của nhân loại nói chung như đang có vẻ tốt đẹp hơn lên rất nhiều với đôi hài vạn dặm của ngành khoa học công nghệ thông tin. Thế nhưng, đôi hài vạn dặm này cũng đầy mê lực khiến con người dễ dàng đánh mất chính mình, và đời sống tinh thần của con người, cũng theo đó mà dần băng hoại. Trước thực trạng này, thật cần thiết biết bao một nền giáo dục đầy nhân bản và nhân văn như giáo dục Phật giáo!”
 
Đến tham dự Lễ Tốt nghiệp, chư Tôn giáo Phẩm HĐCM, HĐTS, Ban ngành Viện TƯ, BTS các tỉnh thành và quý vị Tôn khách Lãnh đạo Chính quyền các cấp đã gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng buổi lễ.
 


Những lẵng hoa chúc mừng của chư Tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS, BTS tỉnh và các Ban ngành Viện TƯ, Lãnh đạo Chính quyền các cấp



HT. TS Thích Chơn Thiện đón nhận lẵng hao chúc mừng của BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế do HT. Thích Khế Chơn, Phó TB TT BTS trao tặng



Lẵng hoa chúc mừng của TU, HĐND, UBND, UBMT TQVN do Ông Ngô Hòa, PCT TT UBND tỉnh TT. Huế trao tặng





TT. TS Thích Nguyên Thành đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Ban GDTN TƯ do HT. TS Thích Đức Thanh - Phó TB GDTN TƯ trao tặng



Lẵng hoa chúc mừng của Ban Kiểm Soát TƯ



Lẵng hoa chúc mừng của Ban Văn hóa TƯ











Sau phần tặng hoa chúc mừng, TT. TS Thích Nguyên Đạt, UV HĐTS, Phó Trưởng Ban GDTN TƯ, Phó Viện trưởng kiêm Trưởng phòng Đào tạo đã đọc báo cáo kết quả đào tạo khóa V, khóa VI và VII.
 


TT. TS Thích Nguyên Đại đọc báo cáo


“Với mục tiêu đào tạo Tăng tài và bồi dưỡng nhân lực cấp đại học và sau đại học cho Giáo Hội và định hướng nâng tầm Học viện thành một đại học Phật giáo đa cấp, đa ngành, đa chức năng, Học viện đã không ngừng đổi mới và phát triển theo hướng hiện đại, và đã đạt được những thành quả như sau: Đến nay, Học viện đã đào tạo được 4 khóa với 550 Tăng Ni sinh viên tốt nghiệp Cử nhân Phật học: Khóa I (1997-2001) với 159 Tăng Ni sinh viên, khóa II (2001-2005) với 163 Tăng Ni sinh viên, khóa III (2005-2009) với 182 Tăng Ni sinh viên, khóa IV (2007-2011) với 62 Tăng Ni sinh viên.
 
Riêng khóa V (2009-2013), được tuyển sinh vào ngày 06- 07 tháng 10 năm 2007 và đang được cấp phát văn bằng Cử nhân Phật học hôm nay,  có số lượng Tăng Ni sinh viên trúng tuyển là 183, và có số lượng Tăng Ni sinh viên hội đủ điều kiện tốt nghiệp là 145. Trong đó, 28 Tăng Ni sinh viên viết luận văn, và 122 Tăng Ni sinh viên dự thi kỳ thi tốt nghiệp, gồm 6 môn thi: Kinh, Luật, và Luận (hệ số 2), Văn học Phật giáo, Anh văn, và Hán văn (hệ số 1). 
Kết quả: 
 
Trong số 28 Tăng Ni sinh viên viết luận văn, có 18 Tăng Ni sinh viên luận văn đạt điểm ưu, từ 9.5 điểm trở lên, và 10 Tăng ni sinh viên có luận văn được chấm loại giỏi từ 8.5 trở lên. Còn tất cả Tăng Ni sinh viên dự thi tốt nghiệp đều đã vượt qua kỳ thi. Tổng kết toàn khóa về mặt học tập, khóa V, có:
 
- 31 Tăng ni sinh viên xếp loại giỏi, từ 8.0 điểm trở lên, đạt 20,7%
 
- 38 Tăng Ni sinh viên xếp loại khá, từ 6,5 trở lên 7,9 điểm, đạt 25,3%
 
- 81 Tăng Ni sinh viên xếp loại trung bình, từ 5,0 đến 6,4 điểm, đạt 54,0%
 
Còn 2 khóa mà hôm nay đang được khai giảng, khóa VI có 41 Tăng Ni sinh viên đang học năm thứ III, và khóa VII mới vừa tuyển sinh có 232 Tăng ni sinh trúng tuyển và đang học năm thứ I. 
 
Trong số những Tăng Ni sinh viên đã được tốt nghiệp, phần lớn đã trở về hoạt động và phục vụ đắc lực tại các cơ sở khác nhau của Giáo hội địa phương, và hơn 30 Tăng Ni sinh viên đã được Học viện giới thiệu đào tạo nâng cao ở nước ngoài như Ấn Độ, Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc. Một số Tăng Ni sinh viên khóa I, II và III, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ, Tiến sĩ ở các Đại học nước ngoài khác nhau cũng đã trở về nước và đang tham gia vào các công tác Phật sự khác nhau của Giáo hội”.
 
 

HT. Thích Chơn Thiện thay mặt HĐTS tặng bằng tán dương công đức đến chư Tôn đức HĐĐH Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế






Thượng tọa TS Thích Nguyên Thành – UV HĐTS, Phó Trưởng Ban GDTN TƯ, Phó viện trưởng kiêm Trưởng phòng Tổ chức hành chánh đọc quyết định công nhận Tăng Ni sinh viên tốt nghiệp khóa V.
 


TT. TS Thích Nguyên Thành đọc quyết định


 
Để khích lệ tinh thần nỗ lực trong học tập của Tăng Ni sinh viên, Hồi Đồng Điều hành Học viện đã quyết định khen thưởng cho Tăng Ni sinh viên đạt thành tích Ưu tú và Hạnh kiểm trong khóa học và trao văn bằng Tốt nghiệp đến 145 Tăng Ni sinh viên khóa V sau 4 năm nỗ lực học tập đã gặt hái được những thành quả nhất định.
 



 
 

HT. Viện trưởng trao văn bằng tốt nghiệp Cử nhân Phật học đến 145 Tân Cử nhân


















 
Tăng sinh viên Thích Chơn Tuệ thay mặt Tăng Ni sinh viên khóa V dâng lời cảm từ trước chư Tôn đức.
 
 
Bao năm tháng, con giật mình tỉnh giấc
Sắp qua rồi những tháng ngày thân thương
Những ngày vui của một thuở đến trường
Đang trôi dạt theo từng chòm mây trắng.

Thế là thời gian dành cho tuổi sinh viên ngồi trên ghế nhà trường đã thấm thoát trôi qua, bốn năm học cũng đã kết thúc. Đối với Tăng Ni sinh viên chúng con, đây là thời khắc đặc biệt và quan trọng nhất, vì thời điểm này đánh dấu sự hoàn thành của 4 năm học tại Học viện thân yêu, nơi mà chúng con đã chất chứa biết bao nhiêu nghĩa nặng ân tình, đong đầy biết bao kỉ niệm và hi vọng, song hành cùng những khó khăn, vất vả trong quá trình tu học của mình.
 
Chúng con đã được tiếp thu những lời giảng dạy ân cần chứa chan đạo tình, được chia sẻ muôn vàn kỷ niệm, được trải nghiệm nhiều lãnh vực cuộc sống qua các chuyến đi thực tế. Chư tôn đức và quý vị giảng viên đã dạy cho chúng con biết muôn màu của cuộc sống, dạy cho chúng con biết lắng nghe tiếng gọi của tình thương, biết được kiến thức vô hạn giữa vũ trụ bao la. Quý Ngài đã trao truyền cho chúng con phương pháp chuyển hóa những tri thức thành trí tuệ, kinh nghiệm lấy trí tuệ làm ánh đuốc soi đường trong mỗi hành động của chính mình.
 
Con đò mộc, mái đầu sương
Mãi theo ta khắp muôn phương vạn ngày,
Khúc sông ấy vẫn còn đây
Thầy đưa tiếp những đò đầy qua sông...
 
 
Những bài học của quý Ngài truyền dạy được kết tinh bởi những nỗ lực đầy tâm huyết vì tương lai của đạo pháp, thể hiện qua những trang giáo án đầy ắp kiến thức và sự trải nghiệm của cuộc đời; lấp lánh cả những giọt mồ hôi ướt đẫm của mỗi giờ lên lớp, ươm mầm cho sự nghiệp trồng người, để đào tạo nên những vị Như lai sứ giả hoằng dương chánh pháp, những công dân có ích cho đất nước, đem lại hạnh phúc an bình cho tất cả mọi người, cho tất cả muôn loài.
 
Trong quá trình tu học, không ít lần chúng con đã không đáp ứng được như ý muốn của quý Ngài, trong giây phút ra trường trang trọng này, cho phép chúng con đê đầu thành tâm sám hối đảnh lễ quý chư tôn đức, kính mong quý Ngài từ bi thương tình cho hàng hậu học hãy còn thơ ngây mà lượng thứ cho chúng con”.
 


Tặng thưởng và trao học bỗng Trí Thủ đến Tăng Ni sinh viên










 
 

Ông Ngô Hòa - UV TVTU, Phó CT TT UBND tỉnh TT. Huế phát biểu chúc mừng buổi lễ


 
Đến tham dự Lễ Tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa V, Khai giảng khóa VI & VII đại diện các cấp Lãnh đạo Chính quyền, Ông Ngô Hòa – UV TVTU, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh TT. Huế phát biểu chúc mừng buổi lễ “Hòa cùng dòng chảy của dân tộc, Phật giáo Việt Nam luôn hài hòa, gắn bó mật thiết và có vai trò, ảnh hưởng to lớn trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa; xây dựng đời sống tinh thần, đạo đức nhân bản thắm đẫm triết lý Từ bi, Trí tuệ của Đức Phật đến với đông đảo bà con Phật tử. Trong đó, Văn hoá Phật giáo đã góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hoá Huế, con người Huế.
 
Qua bài diễn văn khai mạc của Hòa thượng Viện trưởng đã phân tích rõ mục tiêu của giáo dục Phật giáo là giải thoát: Tâm giải thoát, Tuệ giải thoát với nội dung là Giới - Định - Tuệ và nguyên tắc chỉ đạo phương pháp học tập của Tăng, Ni sinh là: Văn - Tư - Tu; quả thật đây là một đặc tính ưu việt của giáo dục Phật giáo.
 
Phát huy truyền thống quý báu của mình, trong nhiều năm qua Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã thực hiện tốt nhiệm vụ, trọng trách sứ mệnh đào tạo sứ giả của Như Lai, hoằng dương chánh pháp. Trải qua 16 năm hình thành và phát triển (1997-2013) Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã đào tạo 668 Cử nhân Phật học (từ khóa I đến khóa V), trong đó, có  trên 20 vị đã hoàn thành chương trình Tiến sỹ Phật học; trên 30 vị đă hoàn thành Thạc sỹ và đang theo học chương trình Tiến sỹ tại các nước Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Thái lan, Việt Nam .... Và hôm nay, Học viện tổ chức lễ tốt nghiệp cho 145 cử nhân Phật học (khóa V) và Tổng khai giảng khóa VI, khóa VII với 273 Tăng Ni sinh viên; Tôi hy vọng các tân Cử nhân và các Tăng, Ni sinh viên sẽ là những sứ giả của Như Lai thực hiện tốt đường hướng hành đạo theo Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề ra: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội. Các tân Cử nhân và các Tăng Ni sinh viên có quyền tự hào rằng đã từng và đang là sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, một trong bốn trung tâm giáo dục Phật giáo cấp đại học của cả nước, có thẩm quyền đào tạo Cử nhân Phật học (Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội; Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh;và Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại Cần Thơ) có uy tín và chất lượng cao mang tầm khu vực và thế giới”.
 
Trưởng lão HT. Thích Đức Phương ban đạo từ mong rằng các Tân Cử nhân và Tăng Ni sinh viên khóa mới cần lập tâm, lập nguyện lớn, kiên trì và khiêm cung nỗ lực học nhiều hơn nữa, tu tập tinh tấn hơn nữa để dấn thân góp sức gánh vác Phật sự hộ đạo ích đời góp phần xây dựng ngôi nhà Giáo hội ngày một vững mạnh.
 


Trưởng lão HT. Thích Đức Phương ban đạo từ





 
Đại đức TS Thích Quang Tư, Phó Thư ký, Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế, Phó Viện trưởng kiêm Trưởng phòng Sinh viên vụ đọc cảm tạ “Trên chặng đường 16 năm hình thành và phát triển, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã và đang kế thừa, phát triển hệ thống giáo dục Phật giáo Việt Nam gắn kết những ưu điểm của nền giáo dục hiện đại. Với sứ mệnh đào tạo Tăng Ni sinh viên trở thành người có năng lực hoàn thiện con đường tu tập giải thoát, truyền trì chánh pháp của Như Lai, đóng góp thiết thực vào sự phát triển lớn mạnh của Giáo hội và đất nước, Học viện đã nỗ lực đào tạo được năm khóa, đang đào tạo khóa VI và VII. Hôm nay, 145 Tăng, Ni tân Cử nhân Phật học đã tốt nghiệp khóa V và hơn 250 Tăng, Ni sinh viên khóa VI và VII đang khai giảng năm học 2013- 2014, đánh dấu một bước phát triển mới của Học viện .. Chúng tôi chân thành cảm tạ sự hiện diện của toàn thể quý vị trong buổi Lễ Tốt nghiệp cấp phát Văn bằng Cử nhân Phật học Khóa V, Tổng khai giảng khóa VI & VII năm học 2013-2014 hôm nay, sự hiện diện này thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thành quả một chặng đường giáo dục Đại học Phật giáo trong sự nghiệp giáo dục đào tạo chung, một sự quan tâm đúng hướng nhằm khai mở, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, nếp sống của trí tuệ, từ bi”.
 


ĐĐ. TS Thích Quang Tư đọc cảm tạ





Hồi hướng công đức





chụp hình lưu niệm







 
 
 
Tác giả bài viết: Ban Truyền thông GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 394
  • Khách viếng thăm: 388
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 120731
  • Tháng hiện tại: 1871096
  • Tổng lượt truy cập: 90762669
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012