Thành hội Phật giáo Tp. HCM triển khai công tác tổ chức Pháp hội Dược Sư

Đăng lúc: Thứ năm - 21/02/2013 22:18 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
20-2, Ban Thường trực Ban Trị sự THPG TP.HCM cùng đại diện 24 quận huyện đã có phiên họp triển khai, phân công công tác tổ chức Pháp hội Dược Sư Tiêu tai diên thọ kỳ quốc thái dân an, nguyện phong điều vũ thuận tại Văn phòng THPG TP.HCM (chùa Ấn Quang, Q.10).
Thành hội Phật giáo Tp. HCM triển khai công tác tổ chức Pháp hội Dược Sư

Thành hội Phật giáo Tp. HCM triển khai công tác tổ chức Pháp hội Dược Sư

Đến tham dự có HT.Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS THPG TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức Pháp hội Dược Sư; HT.Thích Thiện Tánh, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư, Phó ban Thường trực BTS THPG TP; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng II TƯGH; HT.Thích Nhật Quang, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS THPG TP, chư tôn đức Tăng Ni trong BTS THPG TP cùng đại diện PG 24 quận huyện.

Tại buổi họp triển khai công tác, phân công tổ chức Pháp hội, HT.Thích Trí Quảng cho biết đây là lần đầu tiên BTS THPG TP.HCM tổ chức Pháp hội Dược Sư với quy mô lớn là nhờ vào sáng kiến của Ban Nghi lễ. Đây là đàn Dược Sư vừa mang tính truyền thống vừa thể hiện tính hiện đại, vì lẽ, Pháp hội Dược Sư sẽ lượt bớt những hình thức rườm rà không cần thiết, Tăng Ni Phật tử tham dự tập trung thực hiện cầu nguyện là chính. Về địa điểm tổ chức, chùa Huê Nghiêm là nơi tương đối rộng, thích hợp cho Tăng Ni, Phật tử tập trung đông nên được BTS chọn, đây sẽ là Pháp hội Dược Sư thí điểm để chọn ra lễ hội đầu năm theo mô hình chung điển hình của Phật giáo thành phố.

Về mặt nghi lễ, trần thiết của Pháp hội Dược Sư sẽ do Ban Nghi lễ đảm trách. Theo đó, TT.Thích Lệ Trang, Trưởng ban Nghi lễ cho biết, việc tổ chức Pháp hội lần này nhằm tạo ra mô hình chung cho Phật giáo thành phố nên phải giữ lại những nghi thức, nghi lễ truyền thống. Mô hình này sẽ tuân theo tinh thần của kinh Dược Sư, tinh thần của chư Tổ đã từng thực hiện. Về văn sớ sẽ đọc theo bản Việt hóa, chủ yếu là phần phục nguyện, hồi hướng cho mỗi đàn. Phần tuyên sớ sẽ không đọc danh sách riêng mà dành thời gian để mọi người cùng tụng kinh, cầu nguyện.

DSC_0103.JPG

HT.Thích Thiện Tánh phát biểu

DSC_0099.JPG

TT.Thích Lệ Trang phát biểu góp ý

Pháp hội Dược Sư sẽ diễn ra vào 3 ngày 17, 18, 19 tháng Giêng, lễ khai đàn vào lúc 8 giờ tại chùa Huê Nghiêm, số 299B Lương Định Của, P.Bình Khánh, Q.2, TP.Hồ Chí Minh.

Pháp hội Dược Sư chia làm 7 đàn, chư tôn đức 24 Ban Đại diện được phân công phụ trách khóa lễ trong mỗi ngày cùng với sự có mặt thường xuyên của chư tôn đức Ban Nghi lễ. Ngày khai mạc và bế đàn sẽ được toàn thể chư tôn đức BTS THPG TP và 24 quận huyện thực hiện nghi thức khai đàn và tán đàn thật trang nghiêm, thanh tịnh.

DSC_0105.JPG

Quang cảnh buổi họp

Tại buổi triển khai công tác tổ chức, Ban Thường trực đã phân công các tiểu ban: Ban tiếp tân, tài chánh, nghi lễ, trật tự, trần thiết, ẩm thực, trai soạn…
 

Nhân phiên họp sáng nay, phóng viên Giác Ngộ có cuộc trao đổi ngắn với HT.Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS THPG TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức về ý nghĩa cũng như những điều lưu ý khi tham dự Pháp hội Dược Sư-Tiêu tai diên thọ kỳ quốc thái dân an, nguyện phong điều vũ thuận của BTS THPG TP.HCM sẽ tổ chức tại chùa Huê Nghiêm, quận 2.

Bạch Hòa thượng, lần đầu tiên BTS THPG TP.HCM tổ chức Pháp hội Dược Sư Tiêu tai diên thọ kỳ quốc thái dân an, nguyện phong điều vũ thuận có quy mô nhất từ trước đến nay, xin Hòa thượng cho biết ý nghĩa của Pháp hội lần này?

- HT.Thích Trí Quảng: Theo truyền thống của Phật giáo Việt Nam nói riêng và người Á Đông nói chung, tháng Giêng là tháng cầu an lành. Từ trước đến giờ, các chùa hầu hết đều tổ chức lễ cầu an đầu năm cho Phật tử. Năm nay, THPG TP.HCM chủ động tổ chức Pháp hội Dược Sư với chủ trương vừa mang tính chất truyền thống vừa lượt bỏ những phần rườm rà không cần thiết để tập trung vào nội dung cầu nguyện thật tôn nghiêm, thiết nghĩ điều đó phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay. THPG TP.HCM tổ chức Pháp hội Dược Sư cũng nhằm đưa ra một mô hình mới để các chùa có thể rút kinh nghiệm làm theo, có sự thống nhất cho Phật giáo cả thành phố. 

Sau khi Báo Giác Ngộ Online đăng thông tin trước về Pháp hội Dược Sư, nhiều Phật tử muốn biết làm thế nào để được tham dự, xin Hòa thượng cho biết đôi điều cần lưu ý khi tham dự cầu nguyện?

-Phật tử muốn tham gia thì liên lạc tại chùa Huê Nghiêm, số 299B Lương Định Của, P.Bình Khánh, Q.2, TP.Hồ Chí Minh và Văn phòng THPG.TP.HCM - chùa Ấn Quang - số 243 Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP.HCM để được ghi danh, nhận sớ mang về nhà ghi lại tên tuổi của người thân trong gia đình. Khi đến lúc tuyên sớ thì Phật tử đọc theo danh sách của mình để cùng tụng đọc chung, cho nên ai có sớ thì cầu nguyện cho người thân mình. Người không ghi danh thì vẫn được tham dự Pháp hội Dược Sư để cầu nguyện.

Pháp hội Dược Sư diễn ra trong 3 ngày 17, 18,19 tháng Giêng. Mỗi ngày được chia làm 3 đàn chính, sáng từ 8 giờ, chiều từ 15 giờ và tối: từ 18 giờ, trong các khoảng giữa thời gian này vẫn có Tăng Ni, Phật tử tụng kinh thường xuyên.

Mỗi Phật tử tham dự đều phải mặc áo lễ (áo tràng), nếu không có áo tràng thì trang phục cần kín đáo, trang trọng.

Dự kiến sẽ có bao nhiêu Phật tử tham gia Pháp hội lần này, bạch Hòa thượng?

- Hiện nay, vẫn chưa biết trước con số cụ thể nhưng tôi nghĩ mỗi ngày sẽ có trên 1.000 người tham dự. Chùa Huê Nghiêm đủ diện tích cho số lượng từ 5.000 đến 10.000 người.

 

Xin chân thành cảm ơn Hòa thượng!

H.Diệu thực hiện


 


Nguồn tin: GHPGVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 529
  • Khách viếng thăm: 520
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 128210
  • Tháng hiện tại: 2928399
  • Tổng lượt truy cập: 91819972
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012