Thương về vùng bão

Đăng lúc: Thứ hai - 29/10/2012 08:00 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Thương về vùng bão

Thương về vùng bão

Tin mới nhất, cập nhật lúc chiều nay, 29-10, bão số 8 có tên Sơn Tinh đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng, trước đó thì cơn bão đã tàn phá những vùng nó đi qua, nhất là Nam Định, Hải Phòng…

 

bão 1.jpg

Tháp truyền hình cao nhất miền Bắc ngã quỵ - Ảnh: Việt Dũng (TTO)

Quê mình không nằm trong vùng bão nhưng cảm được nỗi đớn đau của những người vừa qua cơn bão, vì đã từng sống vùng bão nơi miền Trung trong những ngày tháng 10, tháng 11 - bão nổi liên miên. Bão qua có nghĩa là mất mát, người và các cơ sở vật chất. Con số tạm thống kê, ít nhất 3 người chết, gần 10 người mất tích, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng kèm theo đó là hình ảnh phố xá, nhà cửa tan hoang, ngay cả tháp truyền hình cao nhất miền Bắc (180m) ở Nam Định cũng khụy ngã thành một đống sắt vụn thì cái gì có thể chống chọi nổi?

Bạn quê ở Nam Định đang mưu sinh ở Sài thành nhắn tin trăn trở: “Nhà mình không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng bà con đồng hương quê mình thì tội quá…”. Nghe trong tin nhắn có tiếng thở dài thườn thượt và chắc còn có cả những giọt nước mắt thương xót quê nhà.

Bạn khác đang ở Nam Định ghi lên facebook mấy dòng, rằng: “Chưa bao giờ thấy bão kinh hoàng như thế. Lạnh cả người…”. Phải thôi, sức gió dự báo mạnh cấp 13-14, thì ai mà không khiếp sợ? Đi qua cơn bão, còn sống là may, nhưng sống mà lây lất với việc chứng kiến nhà cửa, ruộng vườn, tàu thuyền bị bão băm vằm nát bét thì cũng khổ, cũng đau.

bão 2.jpg

Phố phường ở Nam Định xơ xác sau bão Sơn Tinh - Ảnh: V.Dũng (TTO)

Thương về vùng bão có lẽ là tâm trạng chung của những ai đau đáu chốn quê nhà, của ai đó thao thức về sự bé mọn của thân phận con người trước thiên tai. Chắc cũng có người ki cốp tài sản cả đời, nhiều khi là vay mượn để làm cái nhà, nhưng rồi bão qua, chỉ chốc lát là hoang tàn. Cảnh ấy chắc được gọi tên là “sống không bằng chết”, nhưng chết rồi mà chưa trả nợ nần thì cũng không thể nguôi ngoai mà nhắm mắt. Và biết đâu lại “giết” thêm một người, một gia đình nào đó cũng ki cốp cho mình vay mượn, nên cứ phải sống. Và, còn sống là còn có thể cứu vãn mọi thứ, cái lý lẽ ấy cũng được cư dân mạng chia sẻ như một tấm lòng, một lời an ủi chân thành gửi tới đồng bào vùng bão.

Rồi chắc sẽ có những con người ở khắp nơi chung sức chung lòng hướng về vùng bão trong khả năng cũng eo hẹp của mình. Nhưng, góp gió sẽ thành bão, nhiều cây thì sẽ sớm nên non. Cái tình, cái nghĩa đồng bào, đồng loại có dịp được xốc dậy trong mỗi người khi khó khăn ập đến bất ngờ như bão đi qua.

Và câu chuyện về tinh thần “lá lành đùm lá rách” hay “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” sẽ lại được sống lại một cách vẹn nguyên trong nếp nghĩ và hành động của những con người Việt Nam vốn nhân nghĩa, giàu lòng chia sẻ… Chắc chắn, trong những tấm lòng mở ra ấy cũng sẽ có những “bóng áo nâu” đầu tàu, kêu gọi những “áo lam” tình nguyện, hoan hỷ mở lòng với bà con, kẻ ít người nhiều, bằng tâm trí, bằng tài vật mà đến với bà con, cũng là một cách “để dành” cho mình trong những lúc họa hoạn, tai ương.

Cuộc sống vốn vô thường, ai biết trước được những quả đắng, chát có thể trổ ra khi nào với mình, nên trao tặng thực ra cũng là nhận về sự an lòng vì từ đó nhận diện mình còn biết bao dung, biết dang tay ra trước nỗi mất mát quanh mình. Và hơn hết là tưới tẩm hạt giống thiện lành trước những lao chen nghẹt thở của mưu sinh khăn khó mỗi ngày…

bão 3.jpg

Bão tàn phá - Ảnh: V.Dũng (TTO)

Hãy xem những hình ảnh của bão, để lòng mình được mở ra, để mình có dự định chi tiêu chi đó, hơi sang một chút thì cũng hãy tạm dừng hoặc vén khéo, để những cái cụng ly “dzô… dzô…” bớt lại vài lần, để những thừa mứa của thức ăn giảm lại đôi chút…, biết đâu mình sẽ cứu được một ai đó qua cơn đói lạnh, mất mát đang hiển hiện rõ ràng đó, nơi vùng bão trên quê hương Việt Nam thân thương này!

 

 

Tác giả bài viết: Lưu Đình Long
Nguồn tin: www.giacngo.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 287
  • Khách viếng thăm: 279
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 133520
  • Tháng hiện tại: 2946547
  • Tổng lượt truy cập: 91838120
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012