TP. HCM: TV Vạn Hạnh tổ chức Lễ Đại tường Giáo sư Trần Phương Lan

Đăng lúc: Thứ năm - 28/03/2013 08:11 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập

Sáng nay ngày 28.3.2013 nhằm ngày 17 tháng 02 năm Quý Tỵ tại Thiền Viện Vạn Hanh, số 750 Nguyễn Kiệm, Phường 4, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh, Chư tăng Thiền Viện đã trang nghiêm tổ chức Lễ Đại Tường GS Nguyên Tâm - Trần Phương Lan. Đến tham dự lễ Đại tường Cố Giáo sư có Thượng tọa Thích Tâm Minh, Trưởng Pháp tử của Cố Trưởng lão Hòa Thượng Thich Minh Châu; Đại đức Thích Tâm Chơn, Tri sự Thiền Viên Vạn Hanh và Chư Tăng Thiền Viện Vạn Hạnh.

Sau phần cúng Ngọ, cầu siêu do Đại đức Thich Tâm Chơn, Tri sự Thiền Viện Vạn Hạnh, đương vi Sám chủ cùng sự hộ niệm của Chư Tăng Thiền viện là phần niêm hương Tưởng niệm trước Linh đài Cố Giáo sư. Cuộc đời của Cố GS kể từ khi làm đệ tử của Cố Đại lão HT. Thích Minh Châu, Thọ trì Tam Quy Ngũ giới, GS đã đem hết khả năng của mình để phuc vụ cho Phật Giáo về Văn hóa như Phiên dịch kinh điển và những tác phẩm có giá trị về nghiên cứu Phật Học, về Giáo dục thì dạy Anh Văn Phật Pháp cho Tăng ni sinh tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp Hồ Chí Minh. Đứng về phương diện của một người Phật tử thì GS là một Phật tử thuần thành luôn là người hộ trì đắc lực các Phật sự tại Thiền Viện Vạn Hạnh.

Sau đây là chùm ảnh buổi lễ



Bàn thờ Di ảnh GS Trần Phương Lan



Chư Tăng cử hành Lễ tưởng niệm







Thượng tọa Thích Tâm Minh nhìn Di ảnh Giáo sư







Đại đức Thích Tâm Chơn tuyên sớ
 

Tóm tắt tiểu sử GS Nguyên Tâm – Trần Phương Lan

XUẤT THÂN:

Giáo sư Trần Phương Lan sinh ngày 17/7/1941 (Tân Tỵ) tại Thừa Thiên Huế trong một gia đình có truyền thống học thuật. Thân phụ của GS thông thạo Pháp ngữ và đã giữ chức Ngự Tiền Văn Phòng dưới triều vua Bảo Đại nhà Nguyễn. Thừa hưởng tài năng của thân sinh những người con của gia đình cũng giỏi về lãnh vực nghiên cứu và dịch thuật.

Năm 1960 GS Tốt nghiệp ĐHSP Huế chuyên ngành Anh Văn. Sau đó GS tham gia giảng dạy sinh ngữ này tại các trường Đồng Khánh-Huế, Trần Quý Cáp-Hội An, Sương Nguyệt Ánh và Marri Curie-Sài Gòn.

Năm 1985 GS quy y và thọ trì Tam Quy-Ngũ Giới với Cố Đại lão HT. Thích Minh Châu, nguyên là Viện trưởng HVPGVN tại Tp.HCM, với Pháp danh Nguyên Tâm. Từ khi được làm đệ tử Cố Đại lão HT. Thích Minh Châu, GS đã được Hòa thượng Bổn sư hướng dẫn học Phật, Nghiên cứu kinh điển, đặc biệt là kinh điển Nikaya.

SỰ NGHIỆP DỊCH THUẬT:

Bốn năm sau đó, GS được mời tham gia giảng dạy môn Anh văn tại HV PGVN-Tp.HCM. Với kiến thức ngoại ngữ sẵn có và lòng nhiệt thành trung kiên với Phật Pháp, GS  được Hòa thượng bổn sư tin tưởng và giao phó công tác phiên dịch kinh điển ra tiếng Việt như Bổn Sanh (Những chuyện tiền thân của Đức Phật) từ q.6 đến q.10 do Hội Pali Text Society ấn hành. Ngoài ra, GS còn phiên dịch cuốn “ Milindapanha and Na-Hsien Bhikskhu Sutra Acomparative Study” (Nghiên cứu đối chiếu Milanda vấn đạo chữ Pàli và Kinh Na Tiên Tỷ kheo chữ Hán) của HT Thich Minh Châu biên soạn; cuốn “The Historical Buddha”(Đức Phật lịch sử) của H.W Schuman và biên soạn sách giáo khoa về Phật pháp bằng tiếng Anh, như: Buddhism through English Reading (3quyển), Sangha Talk, v.v…

Năm 2009, GS được Hội đồng Điều hành HVPGVN-TP.HCM đề cử làm Phó Khoa Anh Văn Phật Pháp (Khóa VIII). Trong thời gian này GS đã hoàn thành được Quyển I, cuốn sách “Đức Phật Gotama”. Cuốn sách được xuất bản cuối năm 2010.

LÚC CUỐI ĐỜI

Cuối năm 2010 GS phát hiện mình mắc bệnh nan y và đã ra đi vào ngày 21/3/2011 nhằm ngày 17/2 Tân Mão. Trong những tháng ngày còn lại, GS hết sức an nhiên sắp đặt mọi công viêc nhà cửa để chuẩn bị cho mình một cõi đi về và GS đã ra đi một cách an nhiên và tự tại.

Được trở về Đâu Suất Đà Thiên của Đức Phật Di Lặc chính là tâm nguyện cuối cùng của GS khi còn tại thế. GS mong ước được gần gũi với các bậc Đại Bồ Tát, tiếp tục học hỏi và tu tập cho đến ngày hoàn mãn hạnh nguyện của mình.

Tin, ảnh: Nguyên Trung
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 397
  • Khách viếng thăm: 391
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 65795
  • Tháng hiện tại: 2664248
  • Tổng lượt truy cập: 91555821
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012