Truy niệm và cung tống kim quan Đại lão HT.Thích Từ Nhơn làm lễ trà tỳ

Đăng lúc: Thứ hai - 29/04/2013 14:34 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng nay 29-4 (nhằm ngày 20-3-Quý Tỵ) tại thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM) TƯGH và môn đồ pháp quyến đã chính thức cử hành lễ truy niệm, cung tống kim quan Đại lão HT.Thích Từ Nhơn, thành viên HĐCM, Phó chủ tịch thường trực HĐTS, trụ trì Việt Nam quốc tự, viện chủ chùa Phước Thạnh (Đồng Tháp) làm lễ trà tỳ tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân) trước khi nhập bảo tháp tại khuôn viên Việt Nam quốc tự.

vugiang01.JPG

Phật tử vân tập từ rất sớm - Ảnh: Vũ Giang

Từ tờ mờ sáng, hàng ngàn Tăng Ni và Phật tử khắp mọi nơi đã quang lâm và vân tập về nơi tôn trí kim quan để đảnh lễ bậc tòng lâm thạch trụ của Giáo hội lần cuối cùng trước khi tiễn ngài về với cõi “Niết-bàn vô tung bất diệt”.

Đúng 6 giờ, dưới sự hướng dẫn của TT.Thích Lệ Trang, Phó ban Nghi lễ T.Ư, Trưởng ban Nghi lễ GHPGVN TP.HCM, chư tôn đức Tăng trong Ban Kinh sư đã làm tiến hành  nghi thức khiển điện (tiến trà buổi sáng).

7 giờ, chư tôn Trưởng lão Hòa thượng thường trực HĐCM; HĐTS và quý vị quan khách được môn đồ pháp quyến cung thỉnh quang lâm lễ đường, chính thức cử hành lễ truy niệm.

vugiang03.JPG

Cung thỉnh chư tôn thiền đức quang lâm Giác linh đài làm lễ truy niệm

vugiang06.JPG

vugiang09.JPG

Giác linh đài sáng nay trang nghiêm, xúc động với lễ truy niệm Đại lão Hòa thượng

Theo đó, quang lâm chứng minh buổi lễ có: HT.Thích Đức Nghiệp, Phó pháp chủ HĐCM; HT.Thích Hiển Tu, Phó thư ký HĐCM; HT.Thích Viên Giác, Ủy viên thường trực HĐCM; cùng chư tôn Trưởng lão thành viên HĐCM; HT.Thích Chơn Thiện, Phó chủ tịch thường trực HĐTS; HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực HĐTS; HT.Thích Trí Quảng, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN  TP.HCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HĐTS; cùng chư tôn đức giáo phẩm Phó chủ tịch HĐTS: HT.Thích Thiện Duyên, HT.Thích Giác Toàn, HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Thiện Tâm, chư tôn đức lãnh đạo các ban ngành, viện Trung ương; chư tôn đức lãnh đạo BTS GHPGVN TP.HCM, TP.Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước; chư tôn đức Tăng Ni đại diện 24 BTS GHPGVN quận, huyện trên địa bàn TP.HCM; chư tôn đức trụ trì các tự viện, già lam, tịnh xá trên cả nước cũng về đảnh lễ bái biệt giác linh Đại lão Hòa thượng trong niềm kính tiếc vô biên.

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; bà Võ Thị Dung, Ủy viên thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch thường trực UBMTTQVN TP.HCM; ông Nguyễn Văn Rảnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận TP.HCM; ông Huỳnh Ngọc Thành, Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM; cùng đại diện quý vị lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo TP.HCM.  

vugiang07.JPG

Chư tôn Hòa thượng lãnh đạo Giáo hội

vugiang08.JPG

Lãnh đạo TP có ông Lê Hoàng Quân tới dự

vugiang10.JPG

vugiang18.JPG

Quang cảnh buổi lễ

Về phía đại diện chính quyền Q.3 sở tại có bà Nguyễn Thị Lệ, Bí thư quận ủy Q.3; ông Nguyễn Văn Diệu, Phó bí thư quận ủy Q.3; bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Chủ tịch UBMTTQVN Q.3 cùng lãnh đạo các cấp chính quyền quận.

Lãnh đạo chính quyền Q.10 có ông Nguyễn Văn Lưu, Phó bí thư, Chủ tịch UBND Q.10; ông Huỳnh Đức, Chủ tịch UBMTTQVN Q.10; ông Nguyễn Tấn Tài, Trưởng ban Dân vận quận ủy Q.10; cùng đại diện các cơ quan ban ngành đoàn thể địa phương sở tại thuộc phường 8 (Q.3); P.12 (Q.10) và hàng ngàn Phật tử các đạo tràng đã vân tập về dự lễ truy niệm trước khi cử hành lễ cung tống nhục thân Đại lão Hòa thượng làm lễ trà tỳ.

Thay mặt TƯGH HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực HĐTS đã cung tuyên tiểu sử, khái quát về hành trạng cuộc đời của Đại lão Hòa thượng tân viên tịch từ khi sinh ra cho đến lúc xuất gia học đạo và những cống hiến cho đạo pháp và dân tộc trong những thời kỳ đất nước còn khó khăn đến khi hòa bình lập lại. Với tấm lòng sắc son và tâm nguyện phục vụ không mỏi mệt cho dân tộc và đạo pháp ngài đã tận tụy cả cuộc đời mình hiến dâng cho đến hơi thở cuối cùng để hôm nay công hạnh hóa duyên đã hoàn mãn.

vugiang14.JPG

HT.Thích Chơn Thiện truy tán công đức cố Đại lão Hòa thượng

vugiang15.JPG

Đức Phó pháp chủ - Trưởng lão HT.Thích Đức Nghiệp tại buổi lễ

vugiang16.JPG

HT.Thích Trí Quảng tại lễ truy niệm

vugiang17.JPG

HT.Thích Chơn Thiện, Phó chủ tịch thường trực HĐTS, đã thay mặt chư tôn đức trong HĐCM, HĐTS và Tăng Ni, Phật tử Việt Nam, truy tán công đức của Đại lão Hòa thượng tân viên tịch, nêu bật những giá trị mà ngài đã cống hiến trọn đời mình cho đạo pháp. HT.Thích Chơn Thiện nói, dù ở thời kỳ nào, hay cương vị nào ngài cũng luôn là tấm gương sáng về lòng nhiệt thành và tâm tận tụy đối với công việc cho những người đồng sự và hàng hậu thế nương về; với đạo pháp và dân tộc thì tận tâm phục vụ, với đồ chúng Phật tử thì từ hòa bao dung, với tòng lâm tự viện thì gia tâm sửa sang để được trang nghiêm thanh tịnh. Giáo hội luôn ghi nhớ và nguyện sẽ tiếp nối hạnh nguyện của ngài để góp phần xây dựng ngôi nhà Giáo hội ngày một trang nghiêm và phát triển.

ĐĐ.Thích Tâm Hoa, trưởng pháp tử của Đại lão Hòa thượng đã thay mặt môn đồ đệ tử dâng lời tưởng niệm ân sư trong tinh thần hoài niệm những lời dạy về thân giáo cũng như những kỷ niệm tình thầy trò trong những lần được tháp tùng làm thị giả ngài trong những chuyến đi công tác Phật sự. Trước giác linh của bậc tôn sư khả kính hàng đệ tử xin hứa nguyện luôn tiếp bước hạnh nguyện của thầy trên còn đường hoằng dương chánh pháp và phục vụ chúng sanh.

vugiang28.JPG

vugiang32.JPG

vugiang34.JPG

Phụng tống kim quan cố Đại lão Hòa thượng từ từ rời khỏi thiền viện Quảng Đức đến Đài hỏa táng

HT.Thích Thiện Nhơn, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HĐTS đã  thay mặt Ban Tổ chức lễ tang gởi lời cảm tạ tri ân đến chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội; Ban ngành, viện Trung ương, BTS GHPGVN các tỉnh thành; các phái đoàn của Quốc hội, Trung ương Đảng; Chính phủ, các cơ quan ban ngành đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP.HCM và các cơ quan ban ngành đoàn thể và chính quyền địa phương sở tại; Hội Phật giáo yêu nước tại Cộng hòa liên bang Đức; Cộng hòa Sec; Cộng hòa Ba Lan; Cộng hòa Ukraina…; đại diện các cơ quan, xí nghiệp và doanh nghiệp… cũng đã đến kính viếng và gởi điện phân ưu cùng Trung ương Giáo hội và môn đồ pháp quyến trong suốt thời gian diễn ra tang lễ.

Sau khi hiệu lệnh cung tống kim quan được khởi, Ban Nghi lễ đã cung thỉnh HT.Thích Hiển Tu, Phó thư ký HĐCM tuyên pháp ngữ và cử hành nghi thức phất trần, pháp tử của Đại lão Hòa thượng đã cung  thỉnh bát hương, long vị, y bát và di ảnh của ngài rời khỏi thiền viện Quảng Đức trong tiếng niệm Phật và âm thanh trầm hùng của chuông trống Bát-nhã chuyển liên hồi để tiễn ngài về cõi Phật.

vugiang44.JPG

Kim quan Đại lão Hòa thượng được cung thỉnh sáng nay, hàng ngàn Tăng Ni, Phật tử phụng tống

vugiang47.JPG

Di ảnh và y bát cố Đại lão Hòa thượng

vugiang51.JPG

Cung tiễn bậc Hòa thượng long tượng Phật giáo VN

quang hau09.JPG

Cung thỉnh giác linh ngài về an trí tại Việt Nam quốc tự

quang hau10.JPG

quang hau11.JPG

An trí giác linh cố Đại lão Hòa thượng tại nơi ngài trú xứ - Ảnh: Quảng Hậu

Được biết, sau nghi thức lễ trà tỳ, Ban Tổ chức, Ban Nghi lễ và pháp tử đã cung thỉnh di ảnh và linh mô của ngài trở về tôn trí tại tổ đường của Việt Nam quốc tự để thập phương thiện tín đến lễ bái.

 

Vào lúc 14 giờ tro cốt và xá-lợi của Đại lão Hòa thượng được cung thỉnh về nhập bảo tháp tại khuôn viên của Việt Nam quốc tự - nơi ngài đã có một thời gian dài gắn bó. Thiền thất tuy vắng bóng, âm thanh bặt hư không, nhưng tôn dung sẽ luôn hiện hữu trong lòng những người hữu duyên được hội ngộ cùng ngài, sẽ sống mãi trong lòng Pháp lữ, trong tư duy cùng Pháp giới vô biên.

Tin: Quảng Hậu, Ảnh: Vũ Giang - Vân Phong (GNO)

Xem thêm chùm ảnh:
 

 

anhBaoToan01.JPG

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM tham dự lễ truy niệm

anhBaoToan03.JPG

Cung thỉnh chư tôn đức HĐCM, HĐTS quang lâm chứng minh buổi lễ tại Giác linh đài

anhBaoToan04.JPG

anhBaoToan07.JPG

anhBaoToan08.JPG

anhBaoToan09.JPG

Giới thiệu chư tôn thiền đức và quan khách tham dự

anhBaoToan10.JPG

HT.Thích Thanh Nhiễu tuyên đọc tiểu sử tại buổi lễ

anhBaoToan11.JPG

Lắng nghe tiểu sử Đại lão Hòa thượng trong niềm kính tiếc

anhBaoToan12.JPG

HT.Thích Chơn Thiện đọc truy niệm công đức cố Đại lão Hòa thượng

anhBaoToan13.JPG

anhBaoToan15.JPG

Đại diện môn đồ pháp quyến đọc lời hứa trước giác linh thầy

anhBaoToan16.JPG

anhBaoToan17.JPG

Chư tôn đức và quan khách, Phật tử trước giác linh ngài, thành kính truy niệm

anhBaoToan18.JPG

HT.Thích Thiện Nhơn đọc lời cảm tạ

anhBaoToan19.JPG

Cung thỉnh HT.Thíc Hiển Tu làm lễ phất trần

anhBaoToan20.JPG

Cung tống kim quan đến đài hỏa táng

anhBaoToan21.JPG

anhBaoToan22.JPG

Đoàn cung tiễn trang nghiêm trong tràng phan, lọng, trang nghiêm trong tiếng niệm Phật trầm hùng

anhBaoToan23.JPG

Di ảnh và y bát của cố Đại lão Hòa thượng

anhBaoToan24.JPG

quang hau02.JPG

quang hau06.JPG

Chư tôn đức và hàng ngàn Phật tử cung tiễn

anhBaoToan26.JPG

anhBaoToan27.JPG

anhBaoToan28.JPG

Môn đồ pháp quyến tiễn thầy

anhBaoToan29.JPG

anhBaoToan31.JPG

anhBaoToan34.JPG

Đoàn đưa tiễn từ từ tiến qua những cung đường thành phố

anhBaoToan35.JPG

anhBaoToan37.JPG

Tiến vào đài hỏa táng

anhBaoToan38.JPG

anhBaoToan39.JPG

anhBaoToan42.JPG

anhBaoToan41.JPG

anhBaoToan40.JPG

Giây phút xúc động nơi đài hỏa táng Bình Hưng Hòa

anhBaoToan43.JPG

Thành kính tiễn biệt một bậc tu hành khả kính
 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 345
  • Khách viếng thăm: 340
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 15455
  • Tháng hiện tại: 2823598
  • Tổng lượt truy cập: 88628201
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012