Vũng Tàu: Lễ Thế phát xuất gia tại chùa Phước Duyên

Đăng lúc: Thứ bảy - 21/12/2013 22:34 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Đêm ngày 17/11 năm Quý Tỵ tại chùa Phước Duyên, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tổ chức lễ thế phát xuất gia cho các em Thanh, Thiếu niên Phật tử trong đêm hoa đăng lễ Khánh đản vía đức Phật A Di Đà.
Buổi lễ được diễn ra trang nghiêm trọng thể tại Lễ đài chùa Phước Duyên dưới sự Chứng minh của Hòa thượng Thích Giác Hạnh, Phó Trưởng BTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đương vi Chứng Minh Truyền Giới Sư và sự chứng minh gia tâm chú nguyện của Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng quý phật tử nhất tâm cầu nguyện cho buổi lễ được thành tựu viên mãn.

Trong lời tác bạch thỉnh Sư của giới tử có nói: "Thân người khó được, Phật Pháp khó nghe, chúng Tăng khó gặp, lòng tin khó sanh, sáu căn khó đủ, bạn lành khó kiếm”. Nhưng chúng con thật hữu duyên khi được sanh làm thân người, lại ở trong gia đình có chánh tín, chắc hẳn cũng đã có gieo trồng chút ít căn lành từ kiếp trước nên hôm nay được gần gũi ngôi Tam Bảo, nghe hiểu ít nhiều giáo lý của Đức Phật. Chúng con đã tỏ ngộ, biết cuộc đời là vô thường giả tạm, có sanh ắt có tử, hữu hình tất hữu hoại, có hợp thì có tan, dù cho ông bà, cha mẹ, anh em là bậc chí thân đi nữa, mà trên nẻo đường vui khổ, ai ai cũng sai khác, không ai chịu thế cho ai được. Do đó, chúng con mới nhận ra chỉ có con đường hành đạo theo chân Đức Thế Tôn thì mới hết khổ được vui, giải thoát khỏi luân hồi sanh tử, báo đáp công ơn sanh thành dưỡng dục cù lao của cha mẹ. Nếu cứ lẩn quẩn qua ngày thì ắt chẳng thoát khỏi cảnh lụy theo thế tục. Vì vậy nên từ lâu, chúng con nuôi dưỡng trong lòng một ý muốn xuất gia tu hạnh giải thoát."

Sau phần niêm hương bạch Phật, Hòa thượng chứng minh đã giáo giới, sách tấn cho quý Phật tử cố gắng nổ lực tu hành trên con đường Đạo.

"Thiện tai Đại Trượng Phu
Năng liễu thế vô thường
Khí tục thú nê hoàn
Công đức nan tư nghì"...
..."Huỷ hình thủ khí tiết
Cát ái từ sở thân
Xuất gia hoằng Phật Đạo
Thệ độ nhất thiết nhân".
 


Đại chúng hộ niệm





Hòa thượng chứng minh giáo giới



Đại diện giới tử xuất gia dâng lời cảm niệm
 

Sau đó, giới tử đã đọc lời cảm niệm công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ:"Con nghĩ tưởng rằng, có lẽ trong nhiều đời kiếp trước con có gieo trồng nhiều duyên lành nên kiếp này mới được làm con của ba mẹ, được sống trong tình yêu thương trìu mến của ba mẹ. Trong suốt những năm qua, biết bao sự hy sinh âm thầm của ba mẹ đã đổi lấy cho con một cuộc sống yên bình, hạnh phúc với bè bạn xung quanh và mọi người trong xã hội. Tình yêu thương ba mẹ dành cho con từ lúc mới chào đời đến khi con lớn khôn trưởng thành, ba mẹ vẫn dõi theo từng bước chân con đi trên cuộc đường đời vạn nẻo....

Ba mẹ ơi! Người xuất gia là Bậc Thích Tử ngược dòng, cắt ái ly gia, giã từ thân thích. Con xuất gia rồi từ đây ngôi nhà thiếu vắng tiếng con nói cười, không có con ngày đêm chuyện trò, chăm sóc cho ba mẹ. Lát nữa đây, khi mái tóc xanh trên đầu con được Chư Tôn Đức cạo bỏ cho, cũng là lúc con phải giã từ ba mẹ và ngôi nhà thế tục mười mấy năm qua con và ba mẹ đã từng chung sống hạnh phúc vui buồn bên nhau. Cũng không còn nữa những lần ba mẹ ôm hôn lên mái tóc con trong tình thương yêu trìu mến. Từ giờ phút đó trở đi, con cũng không còn dịp để quỳ lạy dưới chân ba mẹ nữa.

Con đường phía trước con sắp đi là con đường xuất tục, con đường của an vui hạnh phúc, của sự giác ngộ và giải thoát. Trên bước đường đó, con là một Trưởng Tử của Đức Như Lai với trách nhiệm hoằng dương chánh pháp, mang lại niềm vui lợi lạc cho chúng sanh. Thế nên, con xin ba mẹ hãy gạt bỏ dòng lệ, vơi đi nỗi buồn để động viên, sách tấn con bước đi trên lộ trình chánh pháp để con có đầy đủ nghị lực, ý chí và niềm tin vượt qua mọi gian khó, thử thách, chông gai mà tiến tu học đạo. Đó cũng chính là sự hy sinh cao cả nhất của ba mẹ đối với chúng sanh, vì ba mẹ đã cắt đứt khúc ruột tình thân của mình để hiến dâng cho phật pháp một người con của Phật.

Con xin nguyện với ba mẹ sẽ một lòng siêng năng tinh tấn tu hành, nghiêm trì giới luật, noi gương đức hạnh của Chư Tôn Thiền Đức ngõ hầu đền đáp thâm ân của Thầy Tổ và ba mẹ."


"Thiện tai Đại Trượng Phu

Năng liễu thế vô thường

Khí tục thú nê hoàn

Công đức nan tư nghì"...



..."Huỷ hình thủ khí tiết

Cát ái từ sở thân

Xuất gia hoằng Thánh Đạo

Thệ độ nhất thiết nhân".


Tác giả bài viết: Tin, ảnh: Văn Tưởng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 455
  • Khách viếng thăm: 449
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 88976
  • Tháng hiện tại: 2317318
  • Tổng lượt truy cập: 91208891
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012