Về với vùng biên địa

Đăng lúc: Thứ bảy - 12/04/2014 01:38 - Người đăng bài viết: Lê Ngọc Cảm
Hoà Hiệp – Xuyên Mộc, cùng với xã Suối Rao, Đá Bạc (Châu Đức) là một trong 3 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Sáng 12/04/2014 tôi tháp tùng cùng Ni Sư Thượng Kim Hạ Sơn và đoàn Từ thiện của Quan Âm Tu Viện -của Đồng Nai về với bà con nơi đây giữa mùa hanh bức. Cái thời tiết giao mùa của miền Đông Nam Bộ thật khó chịu. Mới sáng sớm mặt trời vừa ló dạng mà mồ hôi đã úa ra như tắm, đất đỏ bám đầy trên những vườn tiêu, cà phê 2 bên đường, cây côi khô khốc bên cạnh những cái giếng trơ đáy dù đã sâu hơn 25m.

Trãi dài trên 9km dọc theo tỉnh lộ 329, Hoà Hiệp giáp ranh với huyện Xuân Lộc - Đồng Nai và Hàm Tân – Bình Thuận. Năm 1985 xã được thành lập trên khu kinh tế mới Bưng Kè. Dù rộng gần 10.000 ha mà phần lớn là đất đỏ bazan, nhưng vùng quê nới đây đang ở thời kỳ khó khăn nhất. Tập quán xâm canh bị đảo lộn khi nhu cầu hoàn thiện Trung tâm huấn luyện quốc phòng khu vực 3 triển khai. Đất đai phải trả lại, nhiều người chuyển qua làm thuê nên cái khó khăn hằn sâu trên những khuôn mặt.

7h30 sáng sau hơn 120km xuất phát từ Biên Hoà, chúng tôi đến Trung tâm học tập cộng đồng của xã. Rất đông bà con đã chờ đợi. Kết hợp cùng lễ ra quân xây dựng nông thôn mới của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh lễ khai mạc diễn ra nhanh gọn, chưa đến 30 phút. 7 tu sỹ và 2 cư sỹ của đoàn với sự trợ giúp của chiến sỹ Trung Đoàn Minh Đạm tỉnh BRVT nhanh chóng chuyển hàng xuống từ xe tải và được sắp xếp gọn gàng trong nhà thi đấu đa năng. Cùng với tịnh vật của đoàn, Hội chử thập đỏ tỉnh BRVT hổ trợ thêm 1 chút tịnh tài cho bà con mùa giáp hạt.

Những ánh mắt ngời sáng trên khuôn mặt hằn sâu vết chân chim của bà con nơi đây. Đã từng theo nhiều đoàn từ thiện nhưng cái không gian lặng lẽ của vùng quê yên bình đã gợi cho tôi nỗi bồi hồi. Không có âm thanh nhốn nháo như nhiều nơi đã đi qua, những cụ ông lụm cụm bê không nổi bao gạo, thùng mì gói nhưng vẫn ôm chặt món quà nhỏ trong tay. Một cuộc điện thoại, 2 Huynh trưởng của Đơn vị GĐPT Tường Vân xuất hiện và tình nguyện làm người vận chuyển.

Cạnh đó, các y bác sỹ của Bộ chỉ huy QS tỉnh và của đoàn phối hợp khám, chửa bệnh và phát thuốc cho bà con. Đông, nhưng bà con rất trật tự, chờ đợi đến lượt mình như đã từng chờ đợi

10h sáng, quà cứu trợ vơi dần. Mỗi phần quà trị giá hơn 200.000 đồng gồm tịnh tài, tịnh vật. Ni sư trưởng đoàn tâm sự: “Ít quá con ạ, phải chi có thời gian Sư sẽ vận động thêm nhiều nữa, hứa với con và bà con nơi đây Đoàn sẽ về lại Hoà Hiệp trong thời gian ngắn nhất”.
 

 

 










Hoa Sơn Đỉnh
PV A Lưới khu vực phía Nam
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 99
  • Khách viếng thăm: 91
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 61686
  • Tháng hiện tại: 2660139
  • Tổng lượt truy cập: 91551712
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012