Ngày Phật đản - nguyện cho thế giới an bình hạnh phúc

Đăng lúc: Thứ năm - 06/05/2021 04:31 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Ngày Phật đản là cơ hội tốt để mọi người hướng về cuộc đời Đức Phật, ôn lại những pháp âm vi diệu tưới mát tâm hồn, những hình ảnh siêu thoát ngàn đời vẫn còn đọng lại trong trái tim nhân loại, hay vẫn còn in mãi trong tâm hồn của nhiều sắc dân trên toàn cõi Ấn Độ.

 
Không còn bao lâu nữa, ngày Phật Đản lại trở về trong lòng người con Phật trên khắp cả hành tinh thân yêu này.
 
Hình ảnh những bước chân của Đức Sơ Sinh như trở về, nhắc nhở mọi người hãy sống trong tình thương yêu của Từ bi và trí tuệ, hãy nguyện cầu cho thế giới chấm dứt chiến tranh hận thù.
 
Từ ngàn xưa đến nay, ngày Phật Đản đã trở thành nét sinh hoạt văn hoá đặc thù của các nước Phật giáo. Trong ngày lễ trọng đại này, những điều thiêng liêng cao đẹp nhất, những giá trị đạo đức tâm linh như: lòng nhu hoà ái kính, sự an lạc hạnh phúc của tình thương được tán dương, được truyền trao, được đưa vào đời sống cộng đồng.
 
Ngày Phật Đản là cơ hội tốt để mọi người hướng về cuộc đời Đức Phật, ôn lại những pháp âm vi diệu tưới mát tâm hồn, những hình ảnh siêu thoát ngàn đời vẫn còn đọng lại trong trái tim nhân loại, hay vẫn còn in mãi trong tâm hồn của nhiều sắc dân trên toàn cõi Ấn Độ.
 
Suốt cuộc đời đức Phật, Ngài đã dầy công, cố gắng tìm ra con đường thánh thiện và sẳn sàng trao cho mọi tầng lớp quần chúng, tấm bản đồ trở về cội nguồn chân tâm vĩnh cữu và những giá trị của giải thoát, tự do công bằng.
 
Hơn nữa, Đức Phật còn khéo léo vạch ra cho nhân loại con đường dẫn đến hoà bình thiên thu, con đường chấm dứt chiến tranh khủng bố, bằng phương pháp của tâm Từ bi vô lượng, của Trí tuệ vô cùng, của bất bạo động, của tha thứ bao dung, của tình thương yêu chân thật, sẳn lòng xoá bỏ mọi hận thù tư kỷ trong tâm hồn, cho thế giới Ta bà phủ đầy gấm hoa diễm lệ.
 
Chính những thông điệp dạt dào yêu thương, tràn đầy nhân bản này, như những bản trường ca bất tận, xoáy sâu vào tâm khảm con người, đi vào tận cùng ngỏ ngách của cuộc đời, làm cho cuộc thế thăng hoa thêm nhựa sống, khiến cho trái tim con người rung động tâm thành. Chính những bản thánh ca đạo đức tuyệt vời này, là sức mạnh tinh thần cho những nơi thiếu vắng tự do có được tự do, những tâm hồn hạn hán tình người tràn ngập nước yêu thương, những con tim chưa đủ sức mạnh tâm linh mạnh dạn trở về cội nguồn chân linh huyền diệu.
 
Mặt khác, sự hiện hữu quí báu của đức Phật nơi cõi Ta bà này, chẳng khác gì mùa Đông băng giá bổng xuất hiện nắng ấm ban mai mầu nhiệm, hay giữa những đêm đen bản ngã, toan tính vô minh, lại được ngọn đèn trí tuệ bạt ngàn chiếu soi dẫn lối.
 
Ôi, có hạnh phúc nào hơn khi được chiêm ngưỡng, đảnh lễ sự ra đời dấn thân của Bồ tát Sĩ Đạt Ta. Bảy đoá hoa sen tinh khiết, là biểu hiện cho cả sức sống cao thượng ngàn đời, là hình ảnh sống động mang chất liệu yêu thương, chứa đầy hùng tâm, hùng lực vững bước độ sanh.
 
Từ bảy đoá sen nơi thành Ca Tỳ La Vệ lịch sử, sẽ nở ra trăm triệu ngàn cánh sen hồng thơm ngát khắp vùng trời tự tánh an lành.
 
Bảy đoá sen lịch sử là những biểu hiện của một thế giới không còn đau thương nhiễu nhương, nhân loại sẽ không nghe tiếng bom đạn đó đây và hận thù chết chóc sẽ cúi đầu, nhường bước cho những bước chân thánh thiện cất bước chào đời.
 
Những bước chân cứu độ tha nhân của chư vị Bồ tát trên khắp năm châu, đang mang về hơi ấm tình người, đang sưởi ấm cho hơn 6 tỉ người tại mặt đất này. Để từ đó, bật thành tiếng nói yêu thương và an lạc hạnh phúc thật sự.
 
Những bước chân tự hành hoá tha của liệt vị thiện hữu hộ pháp, đang dũng cảm bước tới, hầu mang lại niềm vui, niềm tin, niềm tự do công bằng cho hơn hai triệu rưỡi người Việt nam đang sinh sống ở nước ngoài.
 
Những bước chân đại bi đại trí của chư vị lương thức, đang ngày đêm vun đắp cuộc sống hạnh phúc, ấm no hoà bình thịnh trị cho hơn 80 triệu người Việt nam trong nước, phần nào nói lên sự đền trả công đức sâu dầy, công ơn trời biển đối với tổ tiên dân tộc.
 
Cúi xin tất cả mọi người hãy cùng nhau cất bước, bước đi những bước chân thánh thiện, dù chỉ một lần, dù gặp muôn phần gian khó, dù máu đổ lệ rơi, nhưng chúng ta vẫn trùng khơi cất bước!
 
Ngoài ra, nhân mùa Phật Đản trở về, thành tâm cúi xin mọi người hãy cố gắng tạm bớt những lo lắng ưu tư, phiền muộn trong cõi lòng. Một dạ thiết tha hướng về Tam bảo, hướng tâm trọn vẹn, đặt hết niềm tin vào mùa Phật Đản thiêng liêng. Nhất tâm nguyện cầu thế giới thoát khỏi những cuộc khủng bố bạo tàn, chấp tay khẩn nguyện nhân loại giảm bớt những cuộc thiên tai kinh khiếp. Để mọi sợ hải trong tâm hồn sẽ tan dần theo năm tháng, thay vào bằng những phút giây tĩnh tại, những niềm hạnh phúc an lạc thanh bình tại nhân gian.
 
Để có được những phút giây an lạc hạnh phúc thật sự này, ngoài tấm lòng thiết tha thành tâm nguyện cầu, ngoài sự tỉnh tại nội quán bên trong, tôi xin một lòng kính cẩn, trang trọng kính mời tất cả mọi thành phần trong xã hội, hãy đến với nhau bằng trái tim trinh thành, nắm tay nhau, truyền cho nhau tất cả những hơi ấm tình người và cùng cất cao tiếng hát chân thật thiên thu của thiện chí thiện tâm.
 
Niềm hạnh phúc an lạc tại cõi đời vừa đau thương vừa đáng thương này có được, chỉ khi nào chúng ta thật sự đến với nhau trong tình thương yêu trọn vẹn. Niềm hạnh phúc an lạc này chính là những dưỡng chất cần thiết để nuôi lớn mọi niềm hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nhân quần xã hội và hạnh phúc của mọi loài chúng sanh. Phải chăng, đây chính là bức thông điệp của Đức Phật Sơ Sinh gởi đến chúng ta.
 
Mặt khác, nếu mọi người trên cuộc đời này đều biết thương yêu, chia xẻ và cùng nhau thể hiện trọn vẹn tình thương yêu nhiệm mầu của ngày Khánh Đản, thì hiển nhiên, thế giới đau thương này sẽ biến thành một đạo tràng, một Cực lạc trần gian, hay ít ra cũng được một nếp sống văn minh cao thượng, đầy ắp tình thương.
 
Như vậy, niềm an vui hạnh phúc chân thật của con người cũng sẽ dễ dàng biến thành những đức tính cao thượng của sự cảm thông, xoá bỏ mọi bức tường ích kỷ hẹp hòi thiếu tôn trọng, cắt đứt hàng rào chia rẽ thù hận si mê lầm lạc.
 
Nếu như, mọi người trên thế giới đều biết hướng về và sống đúng như vậy, thì ngày ra đời của Đức Phật không chỉ là ngày Rằm tháng Tư, mà là mỗi ngày, trong từng phút giây, đều có sự hiện hữu nhiệm mầu của ngày Khánh đản. Và như vậy, sự kiện Đản Sinh cũng chính là yếu tố then chốt để vun đắp cho cuộc đời thêm nhiều đoá sen hồng dịu mát. Kính lạy đức Sơ Sinh muôn vàn kính yêu, Xin Ngài về đây chứng minh và tiếp tục giúp sức cho chúng con mạnh dạn dấn thân, bước đi những bước chân thánh thiện.
 
Xin Ngài gia ân cho nhân loại mau chung sống trong trái tim thương yêu tôn trọng và hoà bình an lạc sớm trở lại cõi đời.
 
Xin Ngài hỗ trợ cho chúng con, mỗi người đều thật lòng, luôn nghĩ tốt, sống tốt với tha nhân.
 
Xin Ngài gia tâm cho chúng con, mỗi người hằng ngày trong tư tưởng và hành động, đều sống đúng theo mọi giá trị đạo đức tâm linh. Kính chúc mọi người một mùa Phật Đản vô lượng an lạc, vô lượng kiết tường, luôn vui sống trong sự hiện hữu của đấng Từ bi cứu thế!
 
Tác giả bài viết: Tỳ kheo Thích Thiện Hữu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 383
  • Khách viếng thăm: 372
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 125007
  • Tháng hiện tại: 1851257
  • Tổng lượt truy cập: 87655860
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012