Như thế nào gọi là tu?

Đăng lúc: Thứ tư - 19/11/2014 23:06 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Tu với ai? Tu với Ông Bà Cha Mẹ của chúng ta, phải có lòng hiếu thảo. Tu với Anh Chị Em của chúng ta, phải biết yêu thương, nhường nhịn, kính trên bảo dưới, phải sống tròn đạo nghĩa vợ chồng và trách nhiệm với con cái... Tu với những người xung quanh chúng ta, hoan hỷ hòa nhã, đối xử tốt với mọi người, Tu với công việc của chúng ta, hãy làm tốt công việc của mình dù là những việc nhỏ nhặt nhất… nên có câu “trước khi Tu Phật hãy Tu Nhân “.
Tu là gì? Tu là sửa, Tu là sám hối cái sai của mình, Tu là từ bi hỷ xả với mọi người, Tu là quay vào bên trong để soi mình, Tu là bớt tham – sân – si – ngã mạn và tà kiến… Tu là quay về với tánh bổn thiện của mình, quay về với cái Bổn Lai Diện Mục, với cái Phật Tánh Từ Bi và Trí Tuệ của mình….

Tu với cái gì? Tu với cuộc đời, Tu với cái Tâm Vọng Động của chúng ta, Tu với những tánh xấu mà do vô minh chúng ta đã nuôi dưỡng nó lớn từng ngày, Tu với cái nghiệp chúng ta gay ra bao đời, Tu với Nhân Quả…. 

Có sửa là có tu, không sửa không phải tu, chỉ đơn giản vậy thôi ! Tu ở đâu cũng được, môi trường và hoàn cảnh sống nào cũng được, giây phút nào thời gian nào chúng ta cũng tu được... càng phức tạp, càng bận rộn thì càng có cái để tu, chứ suốt ngày chẳng tiếp xúc với, chẳng có chuyện gì xảy ra thi lấy gì mà tu, vậy mới nói " Khó nhất tu chợ, sau là tu nhà, thứ ba mới tu chùa ". 

Nếu chỉ đơn thuần là ăn chay, đi chùa, lễ Phật mà nói Tu thì chưa đúng nghĩa của từ Tu. Chỉ hướng ra ngoài chưa hướng vào trong, không phải là con đường cứu cánh, không hóa giải được nghiệp chướng, không đối trị được phiền não, không đoạn được khổ dau, không giác ngộ để chấm dứt sanh tử được. 
 

 
Nhân đây tặng mọi người một bài thơ:

Ăn chay niệm Phật chưa phải tu
Đi chùa vái lạy cũng tu mù
Tụng kinh trì giới sanh trí tuệ
Quán tâm sửa tánh thật chân tu.


Tu thì phải sửa mới là tu
Sửa tánh tham lam thành bố thí
Sửa tánh ganh tị thành hoan hỷ
Sửa tánh ích kỷ thành vị tha
Sửa tánh vô tâm thành hòa nhã
Sửa tánh cố chấp thành buông xả
Sửa tánh khinh khi thành kính mến
Sửa tánh cao ngạo thành khiêm tốn
Sửa tánh hẹp hòi thành bao dung
Sửa tánh bi quan thành tích cực
Sửa tánh lười biếng thành siêng năng
Sửa tánh hơn thua thành nhẫn nhịn
Sửa tánh si mê thành trí tuệ….


Tu với ai? Tu với Ông Bà Cha Mẹ của chúng ta, phải có lòng hiếu thảo. Tu với Anh Chị Em của chúng ta, phải biết yêu thương, nhường nhịn, kính trên bảo dưới, phải sống tròn đạo nghĩa vợ chồng và trách nhiệm với con cái... Tu với những người xung quanh chúng ta, hoan hỷ hòa nhã, đối xử tốt với mọi người, Tu với công việc của chúng ta, hãy làm tốt công việc của mình dù là những việc nhỏ nhặt nhất… nên có câu “trước khi Tu Phật hãy Tu Nhân “. 

Bồ Đề từ Phiền Não mà được, Giác Ngộ từ Vô Minh mà thành. Có đạt được Đạo hay không là nhờ vào Phiền Não Vô Minh, lấy đó mà tu sửa... như thế mới chính thật là đang tu.

( Trao Đổi Phật Pháp - chỉ là lý thuyết, chúng ta thực hành thôi ) 

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 477
  • Khách viếng thăm: 468
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 109081
  • Tháng hiện tại: 2199102
  • Tổng lượt truy cập: 91090675
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012