Nuôi dưỡng lòng từ qua việc phóng sanh

Đăng lúc: Chủ nhật - 05/05/2013 12:34 - Người đăng bài viết: Thích Trung Quý
Từ lâu Phật tử chúng ta đến chùa đều được gọi là đi “tu”. Nghĩa là chúng ta đi sữa, sữa những gì mà trước giờ mình chưa hoàn thiện cơ bản về ba phương diện: thân, khẩu và ý nghĩ. Vậy chúng ta tu cốt lỗi chỉ tu ba anh chàng này. Tuy đơn giản nhưng làm không dễ chút nào, rất khó.
Nuôi dưỡng lòng từ qua việc phóng sanh

Nuôi dưỡng lòng từ qua việc phóng sanh

Khi chúng ta đã vào chùa tu rồi, lúc đó chúng ta trở thành một con người khác so với người chưa từng tu. Cái khác đó là cái gì? Khác nhiều lắm? Hay là chúng ta vẫn không khác mà trái lại còn bị phạm chưa hoan thiện nhiều hơn nữa. Cái đó phải hỏi chính chúng ta. 

Nhưng một điều đơn giản mà hơi khó làm, quý Phật tử thường được nghe người thế gian nói về chùa, nói về người tu hành, nói về chúng ta- những tín đồ Phật giáo là gì? Quý vị có biết không? Đó là, danh từ “Từ Bi”. Hai từ này nhìn về chữ thì rất ít, chỉ có 4 kí tự, nhưng nghĩa của nó bao trùm tất cả, có thể cả đời chúng ta chưa làm được đó.

Vậy sao gọi là “TỪ BI”? Từ nghĩa là hiểu theo nghĩa đơn giản là “Ban Vui”; mà Bi nghĩa là cứu khổ. Vậy chúng ta ban vui cái gì, lấy gì làm chất liệu để ban vui và chúng ta làm sau để cứu khổ cho mọi người, cứu bằng cách nào?.....Đó là những vấn đề mà chúng ta khi đi tu thường hay hỏi quý thầy.

Nhân đây, xin chia sẻ đến quý vị một cách làm nhỏ thể hiện lòng từ bi nhé. Tôi xin mượn lời dạy của Đại sư ngẫu Ích dạy:

“Muốn ngay tâm người chứng tâm Phật ,
Chuyển xoay ác trược thành Tịnh Độ,
Không gì hơn việc phóng sanh.”


Ngài dạy chúng ta, chúng ta muốn chứng được quả vị Phật, đồng với chư Phật hay muốn sanh về thế giới Tịnh Độ ở phương Tây thì không gì hơn là chúng ta “PHÓNG SANH”. 
Và Đại sư Hoằng Nhất đã dạy: 

Trước hết xin hỏi chư vị :

Một là quý vị có muốn sống lâu không?

Hai là quý vị có muốn khỏi bệnh không?

Ba là quý vị có muốn miễn tai trừ nạn không?

Bốn là quý vị có muốn có con cái thừa tự không?

Các điều ước như trên nay xin báo cho quý vị chỉ do một việc dễ làm và rất giản dị tức là phóng sanh vậy.

Chỉ mong quý vị từ nay về sau cố làm việc phóng sanh và cố sửa lỗi sát sanh vậy.

Qua hai lời dạy trên từ các bậc Tổ sư, chúng ta thấy rằng Phóng Sanh là việc làm nhiều công đức và phước báu vô lượng. Phóng sanh cũng là phương pháp tu tập hướng chúng ta phát triển tâm từ bi. Khi mình giải phóng một sanh mạng đồng nghĩa là chúng ta phóng sanh. Chúng ta sống mà chỉ biết quan tâm, lo lắng cho sinh mạng của người khác mà sẵn sàng quên đi quyền lợi chính mình. Thì lúc đó tâm ta như tâm của vị Bồ tát, như thế thì có phải “phóng sanh” là phương pháp tiến tới lòng từ không? Rõ ràng là như vậy.

Và như vậy, để mở rộng tâm lòng tư bi chúng ta không gì hơn phải thực hiện việc phóng sanh. Phóng sanh sẽ làm cho ta cảm thấy vui và hạnh phúc khi chính mình đã giải phóng một sinh mạng trong cơn thập tử nhất sanh. Vì lòng thương mình quá lớn, nên khi thấy các loài đó (chỉ cho chúng sanh thấp hơn mình) đau khổ, chúng ta không chịu nổi nên tìm cách cứu, và khi đã cứu rồi thì mình hạnh phúc như chính mình đang hạnh phúc.

Phương pháp này đơn giản quá phải không? Đúng rất đơn giản nhưng khó..khó..khó làm lắm mọi người ơi!!!! Tại sao khó? Đó mới là vấn đề chúng ta cần giải quyết.

Khó ở chỗ là chúng ta từ lâu sống với tâm ích kỉ, nhỏ nhen chỉ lo cho lợi của mình mà sẵn sàng hy sinh quyền lợi người khác. Khó ở chỗ là chúng ta chưa từng bắt tay vào làm, khó ở chỗ chúng ta đã làm nhưng làm chưa đến nới đến chốn và khó ở chỗ chúng ta đã làm rồi nhưng do chưa hiểu nên làm sai, mà làm sai thì phản tác dụng.

Vậy thì, nếu muốn vấn đề trên dễ thì chúng ta hãy làm đi, làm hết làm tốt những gì khuyết ở trên. Tôi chắc chắn nếu vị nào làm tốt những vấn đề ở trên thì chúng ta sẽ đạt được 100% về tâm từ bi đó.

Chúc quý vị mau đạt đến chỉ tiêu 100% tâm từ bi nhé.
 
Tác giả bài viết: Thích Thiện Nghĩa.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 505
  • Khách viếng thăm: 491
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 76380
  • Tháng hiện tại: 2772557
  • Tổng lượt truy cập: 91664130
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012