Cảm niệm Khóa tu 'Hoa Ưu Đàm' – Phú Vang 2014

Đăng lúc: Thứ hai - 14/04/2014 06:56 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Mấy ngày nay đất trời xứ Huế trở nên xanh mướt xinh đẹp, Huế vào mùa lễ hội với bao hứa hẹn ấn tượng với năm châu. Hôm nay trời Huế cũng đẹp, biết bao hoạt động lễ hội vui chơi trên tờ lịch kín mít, biết bao bạn trẻ háo hức mong chờ được hòa mình vào lễ hội. Không chọn cho mình một địa điểm trên tờ lịch lễ hội Festival, chúng con cũng như rất nhiều thanh niên Phật tử khác đã chọn cho mình một địa điểm khác trên bản đồ đất Huế thân yêu. Khóa tu 1 ngày Hoa Ưu Đàm tại chùa Ngọc Anh và chùa Giác Thế ở Phú Vang, một huyện lỵ của tỉnh Thừa Thiên Huế.


Tập trung tại chùa Ngọc Anh - Giác Thế


 
Con mệt mỏi với dòng đời hối hả
Thấy bơ vơ giữa cuộc sống vô thường...

Trong khi xã hội đang đầy giẫy những cạm bẫy hữu hình cũng như vô hình, chúng con – những người trẻ của cuộc sống tạm gọi là hiện đại, như những sinh linh bé nhỏ thiếu sức đề kháng với cuộc đời. Chúng con không biết phải suy nghĩ và hành động như thế nào cho phù hợp với cuộc sống này. Sự bình yên và tính thánh thiện trong chúng con đang dần bị lu mờ trong sự hối hả của dòng đời ngoài kia. Nhiều thời gian trong một ngày, chúng con không biết mình đang sống làm gì, sống như thế nào, để rồi lạc mình trong những thú vui sai lệch, để thời gian trôi qua trong sự vô nghĩa. Và thật nhiều khi, chúng con không biết mình là ai! Chúng con để mặc cho sự vô tri, vô giác, sự thiếu hiểu biết bao trùm lấy tâm trí mình, để bắt tấm thân gầy guộc mong manh phải chịu những khổ đau vì những sai lầm, mê mờ ấy.

Chúng con để cho cuộc sống ngày càng mờ nhạt, thời gian dần như vô tri vô giác, biến chúng con thành những cỗ máy hành động mà không cảm xúc, không suy nghĩ, đắn đo. Chúng con lạc lối, lạc trong suy nghĩ, lạc trong hành đông, lạc trong lời nói. Cổ Đức có câu: “Phàm làm gì cũng phải nghĩ đến hậu quả của nó”. Nhưng chúng con u mê quá, ngay cả hành động của mình cũng không lường ra được hậu quả, để rồi cứ thất bại này nối tiếp thất bại khác, đau khổ này nối tiếp đau khổ kia. Nhiều khi chúng con mệt mỏi trong tuyệt vọng, để những khổ đau ngày càng lấn sâu vào tâm trí. Và rồi cứ ngày này qua tháng nọ, chúng con chết mòn trên lối mòn của những tư duy hời hợt, tự giết bản thân của mình lúc nào không hay.
 


Ổn định chỗ ngồi do Ban Tổ chức sắp xếp

 
Mấy ngày nay đất trời xứ Huế trở nên xanh mướt xinh đẹp, Huế vào mùa lễ hội với bao hứa hẹn ấn tượng với năm châu. Hôm nay trời Huế cũng đẹp, biết bao hoạt động lễ hội vui chơi trên tờ lịch kín mít, biết bao bạn trẻ háo hức mong chờ được hòa mình vào lễ hội.

Không chọn cho mình một địa điểm trên tờ lịch lễ hội Festival, chúng con cũng như rất nhiều thanh niên Phật tử khác đã chọn cho mình một địa điểm khác trên bản đồ đất Huế thân yêu. Khóa tu 1 ngày Hoa Ưu Đàm tại chùa Ngọc Anh và chùa Giác Thế ở Phú Vang, một huyện lỵ của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngọc Anh – Giác Thế, hai ngôi chùa dường như chung vách hôm nay tươi vui, xung quanh cờ đèn lộng lẫy. Hình ảnh Phật tử ra vào tấp nập lại càng làm cho không khí trở nên hoan lạc, gặp nhau ai cũng chắp tay nở nụ cười tươi. Đặt chân xuống cổng chùa, nhìn những khung cảnh ấy, những hình ảnh ấy, bao nhiêu mệt mỏi buồn phiền trong chúng con như trốn chạy đâu hết rồi.
 
Bước vào ngôi chánh điện, yên vị tại nơi mà Ban tổ chức hướng dẫn, lắng lòng nghe những lời tâm sự của Đại đức Giảng sư, cảm thấy có chút gì đó nghẹn nơi cổ họng, đắng nơi đầu môi, khóe mắt ươn ướt khi nghe Thầy nói về Tình yêu đôi lứa và Cha Mẹ. Thầy nói quả thật không sai: “Người yêu bỏ còn có thể yêu người khác, nhưng Mẹ Cha mất rồi nào có người thứ hai”. Thầy nói nào có cao siêu đâu, Thầy đang nói mấy chuyện bình thường đó chứ: “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Hồi nhỏ thì ai cũng thuộc lòng ấy vậy mà lớn lên quên hết! Nghe Thầy chia sẻ mà chúng con giật mình: Hình như chúng con dù xấu xí đến mấy, Cha Mẹ cũng thương chẳng bỏ. Dù tật bệnh đến mấy Cha mẹ cũng quý, chẳng trừ. Chúng con đòi gì là Cha Mẹ tất bật lo cho bằng được. Chỉ có Mẹ là sinh ra chúng con, chỉ có Cha là vì chúng con mà vất vả. Chỉ có Cha, chỉ có Mẹ mới là người nuôi chúng con khôn lớn. Chỉ có Cha, có Mẹ mới là người lo cho chúng con đầy đủ cuộc sống vật chất. Từ bữa cơm, đến áo quần, đôi giày, đôi dép. Chỉ có Cha, chỉ có Mẹ mới là người nắm tay chúng con đến trường ngày đầu tiên đi học. Chúng con đau ốm, chỉ có Mẹ Cha là người bên cạnh, tất tưởi chạy vạy tiền chữa bệnh, thuốc thang. Chúng con giật mình, giật mình vì những điều ấy, những điều tưởng chừng là hiển nhiên, như sự hiển nhiên của trời, của đất mà có mấy ai trong chúng con nhớ được đâu! Có mấy ai nhớ được đâu những điều đơn giản ấy. Lợi danh, tiền bạc và tình cảm đã làm lu mờ những điều đơn giản ấy! Chúng con xấu hổ tự hỏi lấy mình: “Mấy phút trong ngày, ta nhớ được. Sau lưng ta còn có Cha, có Mẹ?” Một câu hỏi lớn để rồi sau khóa tu này, chúng con chỉnh sửa lại hành động của bản thân, để một ngày nào đó, chúng con không phải hối hận!
 


Phật tử Nguyên Tâm đặt câu hỏi
 
Chưa nguôi với những cảm xúc về Cha Mẹ, chúng con lại được nghe những lời Đạo từ của Hòa thượng chứng minh trong lễ khai mạc khóa tu. Chúng con như những cây khô trong mùa nắng hạn, nay được cơn mưa rào tưới tẩm: “Mùa Phật đản sẽ còn mãi mùa sen thơm ngát và sẽ còn sáng chói mãi với ánh trăng sao”. Khóa tu Ưu Đàm hướng về Phật đản PL. 2558, với tất cả những đóa hoa lòng thanh tịnh kính dâng lên đấng Từ Phụ nhân mùa Vesak. Nhưng chúng con mạo muội tin rằng không chỉ riêng mùa Phật đản còn mãi với mùa sen thơm ngát, với ánh trăng sao mà Đạo Phật sẽ còn mãi như hương sen thơm ngát, giáo lý Phật Đà sẽ như ánh trăng sao tồn tại với đất trời, để dẫn lối đưa đường cho chúng con, chúng con mạo muội tin như thế.

Và Phật Pháp thật nhiệm màu khi chúng con được nghe Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, một doanh nhân với học hàm Tiến sĩ chia sẻ cho chúng con biết về cuộc đời Thầy, về những ứng dụng Phật pháp trong cuộc sống của Thầy. Chúng con dường như nhẹ nhàng hơn khi hiểu ra rằng: “Tu để làm người, tu để tốt hơn mỗi ngày, tu để mỗi ngày cảm nhận được an vui.” Và chúng con cũng hài lòng khi biết rằng: “Hạnh phúc là khi trồng cây xuống thấy nó nảy mầm, hạnh phúc là khi chăm sóc cho nó, thấy nó dần dần lớn lên. Chứ không phải trồng cái cây xuống, đến ngày ra trái mới thấy hạnh phúc.” Quả thật hằng ngày chúng con đã chạy theo quá nhiều thứ bên ngoài, để rồi quên mất đi những hạnh phúc hiện tại của chúng con! Qua buổi chia sẻ, chúng con cũng nhận được những ngọn lửa tinh tấn cho nghị lực mà Thầy sẻ chia.

Mở đầu khóa tu bằng niềm hoan lạc, kết thúc khóa tu cũng bằng niềm hoan lạc, chúng con như mối tơ vò được gỡ rối dần dần một cách có trình tự. Sau khóa tu, chắc hẳn ai trong tu sinh chúng con cũng mang về được cho mình những niềm tin và lý tưởng tích cực, để rồi áp dụng cho cuộc sống của mình.

Xã hội ngày càng phát triển vật chất như vũ bão, khoa học ngày càng sâu sắc và vi tế hơn. Như một quy luật cân bằng của tự nhiên, những giá trị tinh thần đang dần dần mờ nhạt! Mờ nhạt! Mờ nhạt chứ không phải là tắt ngúm. Để rồi ai trong bất cứ chúng ta cũng có quyền hi vọng, có quyền hi vọng một ngày nào đó giá trị ấy đủ lớn, đủ vững trong thâm tâm của mình, vươn dậy mang lại hạnh phúc an vui lâu dài cho bản thân và mọi người.
 


Ghi lại kỷ niệm của Khóa tu

 
Chào Khóa tu Hoa Ưu Đàm 2014 bằng những niềm tin mãnh liệt và hi vọng xinh tươi. Chúng con mong ước rằng sẽ có nhiều những chương trình tu học như thế, để tuổi trẻ thanh niên chúng con có cơ hội tạm dừng lại, tạm dừng lại để củng cố những thiếu xót, và tinh tấn dũng cảm bước tiếp những bước đi trong cuộc đời. Xin thành kính tri ân Ban tổ chức, đã tạo duyên lành cho chúng con.

Nam mô A Di Đà Phật
 


Chụp hình lưu niệm cùng Đại đức Trưởng Ban Tổ chức



Và cùng TS Thiện Đức - Nguyễn Mạnh Hùng

 

 
Tác giả bài viết: Tuệ Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 508
  • Khách viếng thăm: 506
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 95017
  • Tháng hiện tại: 2903160
  • Tổng lượt truy cập: 88707763
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012