Cảm Nhận Từ Một Mùa Vu Lan Báo Hiếu

Đăng lúc: Thứ năm - 29/08/2013 01:33 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Ngày lễ Vu Lan hôm nay không còn hạn cuộc là ngày lễ của người con Phật,mà đã là ngày hội chung cho cả mọi người.Nhất là dân tộc V.N chúng ta,một dân tộc có tinh thần hiếu đạo từ ngàn xưa.

Đã trải qua 4 ngày từ khi rời Tịnh xá Ngọc Ninh nơi đã long trọng diễn ra Đại lễ Tự Tứ Tăng &Vu lan báo hiếu P.L 2557-D.L 2013.

Trong tôi nhiều cảm xúc dâng trào,nhiều niềm hân hoan khó tả!

Hàng năm khi trời sắp trở sang Thu. Từng chiếc lá vàng lác đác rơi theo giọt mưa bay. Lòng người cũng theo đó đượm buồn. Nhất là những người con phải lưu lạc tha hương.Hoài niệm về cha,về mẹ. Đó là mùa Vu Lan báo hiếu, mùa báo ân đối với hai đấng sinh thành,Có Cha,có Mẹ chúng ta như có tất cả niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn của một kiếp người.

Ngày lễ Vu Lan hôm nay không còn hạn cuộc là ngày lễ của người con Phật,mà đã là ngày hội chung cho cả mọi người.Nhất là dân tộc V.N chúng ta,một dân tộc có tinh thần hiếu đạo từ ngàn xưa.

Riêng Hệ Phái Khất Sĩ  thì Lễ hội Vu Lan lại càng là ngày hội cho hầu hết mọi người. Khác với những tông Phái trong Phật Giáo Việt Nam. Lễ Vu Lan Bồn –Tự Tứ Tăng của Hệ Phái Khất sĩ có một nét đặc trưng riêng.Ngoài Ý niệm thiêng liêng cao cả là báo đáp Tứ trọng ân và gội lòng trong sạch sắm sửa trai nghi,thành tâm dâng lên cúng dường mười phương Tam bảo  để nhớ ân từ bi tế độ, sau nhờ quí Ngài nhứt tâm chú nguyện cho cửu huyền thất tổ, Cha mẹ nhiều đời được nương nhờ oai lực sau 3 tháng an cư,giữ giới, thúc liễm thân tâm của quí Ngài mà xa lìa đường dữ,quay về cõi lành, Cha mẹ hiện tiền tăng long tuổi thọ được đượm nhuần ân Phật Pháp.

Cách tổ chức  Đại lễ cũng không kém phần khác biệt. Đó là chuỗi luân phiên trên các vùng miền có Tịnh Xá tọa lạc. Điều này lại là cơ hội Chư Tăng Ni trong Giáo Đoàn tập trung về sau mùa an cư kiết hạ,là mùa Xuân cho những ai vừa thọ Giới,là ngày chư Tăng Ni thêm một tuổi Đạo.

Cách sinh hoạt tập trung cũng là dịp cho đồng bào Phật tử 3 miền có cơ hội giao lưu,học hỏi và trao đổi kinh nghiệm tu tập với nhau.

Mùa vu lan năm nay thêm phần long trọng và qui mô hơn, Tịnh xá Ngọc –Ninh  thuộc Giáo Đoàn III hệ phái Khất sĩ  đơn vị đăng cai tổ chức Đại lễ Tự Tứ Tăng&vu lan báo hiếu.Là một Tịnh Ni do Sư cô Tĩnh Liên trụ trì nằm ần mình bên dòng sông Đại Ninh hiền hòa nơi xứ sương mù Đà lạt.

Trong 3 ngày diễn ra đại lễ,được sự chỉ đạo của Chư Tôn Đức lãnh đạo

Ngoài chương trình khai mạc Đại lễ Tự tứ Tăng & vu lan báo hiếu như mọi năm thì năm nay đại lễ trở nên ngày hội khi chương trình triễn lãm phòng tranh của hệ phái và giới thiệu những hoạt động của các miền Tịnh xá làm nức lòng phật tử gần xa khi được tận mắt xem lại những hình ảnh của Tổ Sư Minh Đăng Quang trên bước đường hoằng đạo với chí nguyện Nối truyền Thích ca chánh pháp,được thuyết trình viên chia sẻ về hình ảnh Của cố đức Thầy Giác An vị sáng lập G.Đ III khất sĩ,những khoảnh khắc Chư ni phật tử đảnh lễ trước di ảnh của Cố Hòa Thượng trưởng G.Đ III Tân viên tịch trong phòng triển lãm làm nấc nghẹn trong tim.

Cúi đầu đảnh lễ bậc Ân Sư

Để lại trần gian một Tâm Từ

Một đời khất sĩ trì y bát

Một ánh vầng dương rạng kiếp người


Rồi với những lời thuyết trình còn đầy ngượng nghịu của những thuyết trình viên khi giới thiệu về  hoạt động của Đạo tràng nơi mình sinh hoạt đây cũng là một hoạt động mới nhằm thúc đẩy sự tinh tấn hơn trong việc tu học cũng như sinh hoạt của mỗi đạo tràng.

Chương trình Tuyên dương công đức và bông hồng cài áo làm rõ nét hơn về ý niệm tri ân và báo ân,là người được vinh dự ghi lại hình ảnh của đại lễ trong tôi dâng lên niềm cảm xúc khi nhìn thầy Chư Tôn Đức tận tay trao tặng những bằng công đức cho Đạo hữu có công hộ trì Tam bảo,cho nhưng vị thí chủ đã cúng dường cho G.Đ cho đạo pháp những vị Tu sĩ mang chí nguyện Thừa hành sứ mệnh Như Lai.Nhìn những giọt lệ chảy dài trong niềm cảm xúc của người mẹ có tới 4 người con đã hiến dâng cuộc đời vì lợi ích cho số đông mà mình cũng không ngăn được dòng lệ.

Bên cạnh những hoạt động này là hình ảnh những tình nguyện viên mang màu áo da cam đã hết mình làm cho đêm Khánh thành Tôn tượng Quan Âm,đốt nến cầu nguyện và thời khắc Chư Tôn Thiền tọa cầu Quốc Thái dân an thêm lung linh huyền ảo,triệu triệu con tim lắng đọng tâm tư mỗi người một tâm nguyện nhưng trăm sông đổ về một biển đều hướng về cha mẹ, tổ tiên,đồng bào, nhân loại hướng nguyện cùng nhau mong cho cuộc sống luôn an lành hạnh phúc tràn ngập yêu thương.

Điều nổi bật từ ngày Tăng ni sinh du học trở về mỗi mùa vu lan báo hiếu đã làm sinh động chương trình với những cuộc thi Tiếng chuông tỉnh thức hay Tham vấn phật pháp, đây là một chủ đề vô cùng lợi ích nhằm giúp phật tử gần xa hiểu sâu hơn về giáo pháp phật Đà có được kiến thức qua sự chia sẻ từ chư Tôn Thiền Đức hay Quý Tu sĩ đã tốt nghiệp Tiến sĩ .thạc sĩ,cao học từ các nước Ấn Độ,Trung quốc nhằm giúp phật tử có định hướng rõ ràng trên lộ trình tu học.

Hình ảnh hàng ngàn Phật tử trang nghiêm đầu đội mâm Tứ sự dâng lên cúng dường Tam bảo,miếng ruộng phước điền đã được Chư Tôn Đức tăng Ni dọn sạch cỏ phiền não sau 3 tháng an cư thúc liễm thân tâm,đây chính là tinh thần tam tụ lục hòa mà Chư phật giáo huấn và luôn tán thán mỗi hành giả cần nên tu tập.

“Mỗi mảnh y là mỗi Niết Bàn

Ngân dòng thơ cho mạch sầu tan

Khi đã tỉnh bến mê là giác

Thì chong đèn cho tỏ thế gian”

Chúng con vâng lời Phật dạy, noi gương Ngài Đại Hiếu Mục Kiền Liên sắm sanh phẩm vật, y bát, tứ sự “lo tròn”,.. kính dâng lên Chư Tôn Đức và nguyện tất cả vật chất này biến thành pháp mầu làm hành trang trên bước đường hoằng hóa, xiển dương đạo Pháp, cứu khổ ban vui cho nhân loại.

Ngày Tự tứ thể hiện trọn vẹn ý nghĩa cao viễn lợi ích,Tăng chúng câu hội trong không khí tự giác hòa ái khoan dung  trong niệm hoan hỉ,đây quả là nơi cho thập phương bá tánh gieo hạt từ tâm.

Tri ân báo ân cũng chính là nền tảng xây dựng trật tự đạo đức  cho con người,gia đình ,xã hội thế giới lành thiện,hoàn thiện và thánh thiện hơn.

Ai có mặt buổi sáng 16 trong mùa lễ hội vừa qua,mới thật sự hân hoan khi được chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của truyền thống Khất sĩ,mặc dù trời mưa nhưng hình ảnh thoát tục của chư tăng Ni trong chiếc huỳnh y giải thoát kéo dài hơn 1km  trì bình khất thực.Không gian của giờ phút này đưa chúng ta ngược thời gian trở về năm tháng Đức Thế tôn còn tại thế.Những Sứ giả Như lai du phương hành đạo.

Hình ảnh Tăng Ni nghiêm trang thanh tịnh kéo dài trên cả 1.000m bộ hành nhận thực phẩm từ cư gia là một sự kiện hy hữu đối với xứ Hương Nghiêm – Đại Ninh làm sống dậy hình ảnh Tăng đoàn Phật còn tại thế năm nào. Đó là hình ảnh khiêm hạ của một vị khất sĩ, mà cũng là một hình ảnh oai nghiêm, tự tại của một vị có chí xuất trần đi giữa dòng đời.

Cúi đàu đảnh lễ bóng huỳnh y

Vân du hóa độ vạn đường đi

Nào hay thân hạc pha sương tuyết

Trọn kiếp độ sinh có sá gì


Sau khi khất thực hóa duyên là Lễ tưởng niệm Đức Thầy viên tịch lần thứ 42. Trong không khí ấm áp của đạo nghĩa Thầy trò, pháp lữ Linh Sơn,  Nhân lễ Tưởng niệm này, chư tôn túc cũng hướng tâm về cố Hòa thượng Giác Dũng Trưởng G.ĐIII Tân viên tịch.Không gian như chùn xuống khi những giọt lệ tri ân chảy dài trên má.

Để có được một Đại lễ thành công,tràn ngập niềm hạnh phúc cho toàn thể hội chúng là đằng sau những con người thầm lặng ngày đêm cống hiến hết mình từ Chư Tôn Đức Tăng Ni,đến Phật tử công quả,những tình nguyện viên,V.V…đã làm nên một Đại lễ in đậm chất nhân văn và thắm tình Đạo vị.

Đây là một bài pháp không lời nhằm giúp cho  những người con Phật tinh tấn dõng mảnh hơn trên bước đường tu học giải thoát.Nhằm nhắc nhở những Người thừa hành sứ mệnh Như lai tinh tấn dõng mảnh tiến tu,hành trì giới luật tinh nghiêm,chung sức chung lòng chuyển bánh xe Phật Pháp hướng dẫn nhân sinh tìm về lẽ sống chơn thường hạnh phúc.

Những cái xiết tay thật chặt,những tấm hình lưu niệm,cái vẫy tay thân ái lúc chia ly, những số phone ghi vội đã khép lại mùa vu lan hiếu hạnh nơi xứ sở sương mù.

Nhiều lắm những cảm xúc khó quên,nhiều lắm những điều muốn chia sẻ.Nhưng chỉ xin ghi lại nơi đây một lời thành tâm tri ân Chư Tôn Đức đã cho chúng con sống lại những giây phút hiện hữu của hình ảnh Tăng đoàn Phật còn tại thế.

Xin thành tâm cảm ơn những người bạn đã quen,mới quen cùng những tấm lòng thiện nguyện đã cùng nhau chung sức chung lòng làm nên đại lễ.

Hẹn sẻ hội ngộ cùng nhau trên nhưng bước đường phụng sự nhân sinh.

Được đón tiếp Phái đoàn từ thủ đô Hà Nội,một phái đoàn gồm Tịnh Xá Phúc Lâm, Đạo Tràng Vĩnh Thịnh chùa Quán sứ, Đạo tràng Pháp Hoa.Tất cả vượt hơn 1000 cây số từ miền Bắc xa xôi không quảng ngại đường xa lại có vị  hơn 78 tuổi vẫn hân hoan đến với lễ hội Vu Lan Bồn –Tự Tứ Tăng nơi miền Trung đầy mưa và gió này.Chúng tôi vô cùng tri ân và kính phục khi cô Tuyết Mai thuộc đạo tràng Vĩnh Thịnh với bài cảm tưởng thật xúc động khi thổ lộ rằng, bấy lâu nay dù có nhìn thấy nhà Sư khất thực nhưng chưa thực sự hiểu rõ nguồn gốc Hệ Phái Khất Sĩ.

Nhân duyên lành cô được  gặp đoàn hành hương của Hệ phái tại Lào ,Thái Lan . Đoàn hành hương có Thượng Tọa Thích Giác Trí trụ trì tịnh xá Ngọc Sơn, Tuy Phước –Bình Định. Qua đó mà Mùa Vu Lan năm nay cô và mọi người có mặt nơi đây và qua lễ hội càng tha thiết hơn với hệ Phái biệt truyền chỉ có mặt trên vùng đất Nam bộ, miền Trung và miền Trung cao nguyên . Cô tha thiết mong rằng thật nhiều ngôi Tịnh xá sẽ lần lượt được tọa lạc trên đất Bắc,để đạo hữu nơi đây được thấm nhuần Đạo Phật một cách sâu sắc hơn và được cận kề học hỏi những nhà sư Khất sĩ với chí nguyện nối truyền Thích Ca Chánh Pháp.

Hòa trong dòng người nào áo Trắng, áo Lam, áo Đà cung kính dâng phẩm vật. Tôi thật xúc động bồi hồi khi nghĩ rằng Phật Giáo V.N đã thật sự hòa hợp tất cả các vùng miền,không còn phân biệt tông môn hệ phái.

Ba chương trình văn nghệ hòa quyện vào nhau với những lá cờ thời Quang Trung áo vải , với bài quyền mang đậm bản sắc cô gái bình Định múa roi đi quyền.  Những ca sĩ Miền Nam với giọng ca trữ tình đến với lễ hội là bài ca thắm đượm Tình Cha,Tình Mẹ,Thì đạo hữu đến từ Thủ Đô Hà Nội  bằng chất giọng mượt mà do những nghệ nhân 70 – 80 tuổi thể hiện trích đoạn (Mục Liên –Thanh Đề) để lại trong lòng người  xem một  không khí hòa ái, thân thiện.

Cách tổ chức tập trung này quả đem lại chiều sâu Tam Tụ -Lục Hòa.

Mong rằng những Mùa Lễ hội  tới chúng ta lại được sống trong tình đạo hữu trên mọi miền đất nước, thật đậm đà tình thân và mang tính cộng đồng đoàn kết giữa các tông phái trong lòng dân tộc .Một lễ hội Đa sắc màu- Đa văn hóa -Đa tình thân ./.

Từ mờ sáng khi những hạt sương còn đọng trên lá  Thì chư Tăng Ni tay ôm bình bát thân đắp mảnh Y vàng  đi khất thực hóa duyên.Từng đoàn người nối bước nhau ôn lại hạnh trì bình khất thực do Tổ sư Minh Đăng Quang sáng lập với chí nguyện (Nối truyền Thích Ca chánh pháp).

Họ đang làm sống dậy bài pháp không lời đó là: Thân giáo

Một bát cơm ngàn nhà
Thân đi muôn vạn dặm
Muốn thoát đường sinh tử
Xin tự độ ,tự tha.


Không phân biệt sang hèn, kẻ âu người á, ai ai cũng có thể thành kính cúng dường Tăng đoàn như thời Phật tại thế. Qua hình ảnh Tăng Đoàn hòa hợp nối bước Tổ Sư, Đoàn du Tăng khất sĩ ngày ngày để lại gương mẫu cho đời là sự không tranh, bình đẳng, hòa hiệp sống chung, học chung, tu chung.

Tiếng Khất sĩ nếu ai mà thấu đạt
Thì mới mong được giải thoát nhẹ nhàng
Bát vai mang, thân đắp y vàng
Kết  bạn với mấy ngàn cùng hồ hải

Ngọc Chơn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 442
  • Khách viếng thăm: 431
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 127249
  • Tháng hiện tại: 2146333
  • Tổng lượt truy cập: 91037906
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012