Trung thu gợi nhớ mùa trăng cũ

Đăng lúc: Thứ ba - 17/09/2013 10:08 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Đêm thôn quê, trăng vàng trăng bạc trải vàng trên ngàn cây nội cỏ. Ánh lửa từ những chiếc lồng đèn chập chờn tỏa ra hòa lẫn với những tiếng hồn nhiên vui cười của đám trẻ con đã vỡ òa cả đêm trăng.
 
trung-thu-goi-nho
Tôi đi giữa mùa Trung thu, chợt nhớ lại những mùa trăng cũ hồi còn ở quê nhà. Thuở còn đi học, quê tôi mừng đón Trung thu vô cùng đơn giản. Không có những chiếc bánh thơm ngon. Không có những chiếc lồng đèn khác biệt. Người lớn trẻ những thanh nan tre đan thành hình ngôi sao năm cánh, phất giấy ngũ sắc thô sơ để “tặng” cho con cháu. Và hình như chỉ có trẻ con mới cầm lồng đèn  đi chơi thành từng đoàn, tưng nhóm. Người lớn không thấy có cảnh uống trà thưởng bánh ngắm trăng. Đêm thôn quê, trăng vàng trăng bạc trải vàng trên ngàn cây nội cỏ. Ánh lửa từ những chiếc lồng đèn chập chờn tỏa ra hòa lẫn với những tiếng hồn nhiên vui cười của đám trẻ con đã vỡ òa cả đêm trăng.

Khi đã có gia đình, tôi thay người xưa chẻ nan tre làm lồng đèn  cho các con. Màu mè khung vàng khung đỏ cũng chỉ là giấy ngũ sắc, cũng chỉ là hình ngôi sao năm cánh. Thêm vào những đường chỉ ngang dọc, mấy túm tụi treo nơi các đầu cánh đã là đổi mới. Bánh Trung thu mua cho các con cũng chỉ đơn thuần là là bánh ngọt rẻ tiền thường thấy.

Về già, tôi  lại cặm cụi làm lồng đẻn cho các cháu, nhưng không phài theo “bổn cũ soạn lại”. Tôi đã cải tiến bằng những lon sữa bò kết hợp lại mà thành. Dùng những giây kẽm cứng xuyên ngang qua hai đầu lon sữa bò, kết liền với lon khác nằm dọc bên trên. Đầu dây kẽm buộc vào một thanh cây dài để nắm đẩy đi. Mỗi lần đẩy, chiếc lon bên dưới lăn tròn thì lon bên trên  cũng quay theo tạo thành tiếng kêu lốc cốc nghe thật vui tai, đồng thời với ánh sáng phát ra từ ngọn đèn cầy nhỏ xíu gắn bên trong, lung linh trông thật đẹp mắt. Các cháu tôi tha hồ đẩy lồng đèn đi chơi đêm Trung thu với bạn bè hàng xóm, không thấy đứa nào ao ước được có một chiếc lồng đèn thắp sáng bằng pin cả.

Sau này, tôi vào thành phố, các cháu tôi đứa lớn đã không còn ở lứa tuổi chơi lồng đèn, đứa nhỏ chắc cũng chẳng chịu với chiếc lồng đèn bằng nan tre đan ngôi sao năm cánh phất giấy gương màu, nói chi đến lồng đèn hai chiếc lon sữa bò kết hợp lại? Thời xưa ấy chắc chẳng ai nhớ tới!

Ở thành phố, năm nào tôi cũng được ăn bánh trung thu. Những lần như thế, tôi không sao quên được những mùa Trung thu xưa cũ ở quê nhà. Đã bao nhiêu mùa Trung thu qua rồi tôi chưa có dịp về lại quê xưa!-

vanhoaphatgiaoblog.com


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 404
  • Khách viếng thăm: 388
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 110210
  • Tháng hiện tại: 2910399
  • Tổng lượt truy cập: 91801972
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012