Những cánh hoa giấy điểm tô sắc xuân Cố đô

Đăng lúc: Thứ năm - 24/01/2019 10:58 - Người đăng bài viết: Quảng Hoàng
Cho dù nó xuất hiện từ bao giờ và bằng cách nào thì những giá trị cũng như hình ảnh hoa giấy Thanh Tiên đã trở nên quá quen thuộc với những người con xứ Huế và đặc biệt, không thể thiếu trong mỗi độ Tết đến xuân về.

Thanh Tiên những ngày Tháng Chạp hối hả từ trong làng đến từng con phố Cố đô. Hoa giấy theo chân người trong làng dạo khắp phố phường. Hoa giấy đến với chùa chiền và vào tận hang cùng ngõ hẻm làm đẹp ngày tết cho mọi nhà.

Tương truyền, ngày xưa Huế thường phải gánh chịu hậu quả của những cơn bão lũ kéo dài. Để mưu sinh, họ đã sử dụng đôi tay khéo léo của mình làm nên những cánh hoa giấy nhiều sắc màu mang bán phục vụ mọi người. Mặt khác, tín ngưỡng dân gian của nhân dân ta rất coi trọng việc thờ cúng ông bà, tổ tiên, các vị thần linh…

Để làm ra một cành hoa giấy đẹp đòi hỏi người làm phải có nhiều kinh nghiệm và sự tỉ mỉ bởi có rất nhiều công đoạn khác nhau như chọn giấy, vót tre, phơi tre, nhuộm giấy, cắt cánh, nhụy hoa, tạo nếp nhăn trên hoa... Những sắc màu làm nên hoa giấy Thanh Tiên không hề đơn điệu với 5 màu chủ yếu rất bắt mắt là hồng, tím, xanh, vàng, trắng.

Cho dù nó xuất hiện từ bao giờ và bằng cách nào thì những giá trị cũng như hình ảnh hoa giấy Thanh Tiên đã trở nên quá quen thuộc với những người con xứ Huế và đặc biệt, không thể thiếu trong mỗi độ Tết đến xuân về.

Hoa giấy Thanh Tiên giờ không chỉ len lỏi trong mỗi nhà của vùng đất Kinh Kỳ nữa, mà còn theo chân những du khách đến các vùng miền khác như Hà Nội, Hội An hay đưa ra cả nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc.

Những ngày này, không khó để bắt gặp bóng dáng của các mẹ, các chị trên vai gánh cả ngàn bông hoa, bước từng bước độc hành mang xuân đến với nhiều nẻo đường phố Huế. Đừng quên dừng chân lại mua lấy nhánh xuân, cầu mong một năm mới bình an và trang trí nhà cửa, có như vậy thì xuân ngập tràn và đến với cả người mua lẫn người bán.































ST


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 399
  • Khách viếng thăm: 397
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 96406
  • Tháng hiện tại: 1890281
  • Tổng lượt truy cập: 87694884
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012