Phật giáo Huế với loại hình du lịch tâm linh

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/05/2015 09:01 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Hệ thống lăng tẩm, đền đài, vẻ đẹp tự nhiên của núi Ngự, sông Hương… là nguồn tài nguyên quí giá của du lịch Thừa Thiên Huế. Nhưng thật là thiếu sót nếu không nói đến Phật giáo Huế. Phật giáo Huế không những góp phần làm phong phú cho những giá trị văn hóa Huế mà còn là nguồn tài nguyên vô giá của du lịch đặc biệt là du lịch tâm linh.
Lễ Rước Phật từ chùa Diệu Đế đến chùa Từ Đàm - Đại lễ Phật đản (vesak) PL. 2558

Lễ Rước Phật từ chùa Diệu Đế đến chùa Từ Đàm - Đại lễ Phật đản (vesak) PL. 2558

 Phật giáo Huế có một vị trí quan trọng trong lịch sử Phật giáo Việt Nam. Trải qua các giai đoạn lịch sử, sự phát triển của Phật giáo Huế có ảnh hưởng đến sự phát triển của Phật giáo Việt Nam. Điều đó có thể kể đến các sự kiện tiêu biểu như sự ra đời của An Nam Phật học hội (1932) tại chùa Trúc Lâm, Gia đình Phật Hóa Phổ (1943) - tiền thân của Gia đình Phật tử Việt Nam ngày nay; Đại hội thống nhất ba miền Bắc - Trung - Nam để thành lập Tổng hội Phật giáo Việt Nam (1951) tại chùa Từ Đàm; cuộc vận động bảo vệ Đạo pháp và Dân tộc (1963)…Nơi đây còn là nơi phát sinh ra nhiều bậc cao tăng thạc đức lưu danh bất diệt như cố Đệ nhất Tăng Thống Hòa thượng Tịnh Khiết chùa Tường Vân, cố Đệ nhị Tăng Thống Hòa thượng Giác Nhiên chùa Thiền Tôn, cố Hòa thượng Đôn Hậu chùa Thiên Mụ … Ngày nay, Phật giáo Huế không ngừng phát triển và lớn mạnh. Tín đồ theo đạo Phật ở Thừa Thiên Huế có hơn 60 vạn người, chiếm hơn 55% dân số tòan tỉnh. Có 231 tự viện có Tăng Ni thường trú, 330 Niệm Phật đường; 1782 Tăng Ni (Tăng: 967, Ni: 815); 210 Gia đình Phật tử với 16.544 đoàn sinh, 1945 huynh trưởng. Những hoạt động của các ban, ngành: Tăng sự, Giáo dục Tăng Ni, Hướng dẫn Phật tử, Hoằng pháp, Văn hóa, Nghi lễ, Từ thiện xã hội, Quốc tế… được tổ chức nề nếp, qui mô, trang trọng. Đặc biệt là các hoạt động lễ hội như lễ hội Quán Thế Âm, Phật đản, Vu lan…Đại lễ Phật đản được tổ chức hằng năm (từ 8/4-15/4 âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa đã trở thành lễ hội văn hóa tâm linh lớn, để lại nhiều tình cảm thiêng liêng trong lòng người dân xứ Huế, nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước. Tất cả đã chứng tỏ rằng Phật giáo Huế là trung tâm Phật giáo lớn của cả nước, là tôn giáo có ảnh hưởng rất lớn trong đời sống tinh thần của nhân dân.

Các giá trị tiêu biểu của Phật giáo Huế được phản ánh rõ nét qua hệ thống chùa chiền. Theo cách phân loại truyền thống, chùa Huế chia thành nhiều loại: Quốc tự (Thiên Mụ, Diệu Đế, Thánh Duyên), chùa Tổ, chùa dân lập, chùa Khuôn (Niệm Phật đường), chùa làng, chùa thuộc hệ phái Theravada (Nam tông), chùa hệ phái Khất sĩ. Chùa Thiên Mụ được đánh giá là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút nhiều du khách nhất của Việt Nam. Chùa Thánh Duyên  kết hợp với thánh tích núi Thúy Vân trở thành điểm tham quan du lịch tâm linh, sinh thái của Vinh Hiền, Phú Lộc. Các Tổ đình lớn như Báo Quốc, Quốc Ân, Từ Hiếu, Tây Thiên, Thuyền Tôn, Tường Vân, Từ Đàm, Kim Tiên, Trúc Lâm… được xem là nguồn suối của Phật giáo Huế. Ở đó, du khách không chỉ thưởng ngoạn vẻ đẹp của ngôi chùa mà còn khám phá những đặc trưng của Phật giáo Huế qua các yếu tố: kiến trúc, nếp sống, cách tổ chức giáo hội, nghi lễ, văn hóa, giáo dục, mỹ thuật, từ thiện xã hội… Ngày nay, hầu hết các cơ sở tự viện đều được trùng tu, tôn tạo. Nhiều cơ sở được xây dựng mới có giá trị về kiến trúc, văn hóa, từ thiện xã hội như Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã, Trung tâm văn hóa Phật giáo Liễu Quán, Cô nhi viện Đức Sơn, Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa, Tuệ Tĩnh đường Hải Đức... Ngoài ra còn nhiều cơ sở khác đang trong quá trình xây dựng như Khu du lịch tâm linh Quán Thế Âm (núi Tứ Tượng), chùa Khoai, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Bạch Vân Tự, Khu du lịch văn hóa, sinh thái và tâm linh Huyền Không Sơn Thượng…

Trong những năm trở lại đây, du khách trong và ngoài nước đến Huế để nghiên cứu, tìm hiểu Phật giáo Huế, tham quan vãng cảnh chùa chiền, hành hương, chiêm bái, cầu nguyện, tham dự lễ hội, thực hành đời sống tâm linh, trải nghiệm đời sống tâm linh, thực tập thiền, tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, cúng dường…có chiều hướng tăng lên. Từ phía giáo hội và ngành du lịch đã có nhiều cố gắng để đáp ứng nhu cầu của du khách song điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường, việc giới thiệu, quảng bá, tổ chức thực hiện tour tuyến du lịch… vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Ngành du lịch vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mảng du lịch này. Vậy làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của du khách hướng đến các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo? Thiết nghĩ rằng, để làm được điều này, cần phải đầu tư đồng bộ về nhiều mặt: bảo tồn các giá trị của Phật giáo Huế (giá trị vật thể, phi vật thể), bảo vệ cảnh quan môi trường di tích, xây dựng cơ sở hạ tầng, quảng bá, giới thiệu các giá trị của Phật giáo Huế, giải quyết môi trường du lịch…Khai thác loại hình du lịch tâm linh đối với lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo đặc biệt là Phật giáo Huế sẽ góp phần làm phong phú các loại hình du lịch ở Thừa Thiên Huế, xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của Việt Nam./.

Nguyễn Hữu Toàn – Sở Nội vụ Thừa Thiên Huế (Theo Ban Tôn giáo Chính phủ)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 65 trong 14 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 578
  • Khách viếng thăm: 563
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 88562
  • Tháng hiện tại: 2833377
  • Tổng lượt truy cập: 88637980
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012