Nhà nghiên cứu Nguyễn Giác Phúc Hải: Hãy yên tâm ngồi uống cà phê ngày "tận thế" 21-12

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/12/2012 21:13 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Nhà nghiên cứu Nguyễn Giác Phúc Hải

Nhà nghiên cứu Nguyễn Giác Phúc Hải

Để có thông tin đầy đủ, nhiều chiều về những tin đồn xung quanh “ngày tận thế”, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Phúc Giác Hải - Ủy viên BCH Hội Thiên văn - Vũ trụ Việt Nam, Chủ nhiệm Bộ môn Thông tin dự báo - Viện Nghiên cứu và ứng dụng Tiềm năng con người.

- PV: Theo ông, nhận định về “Ngày tận thế” theo lịch của người Maya (ngày 21-12-2012) có cơ sở không?

- Ông Nguyễn Phúc Giác Hải: Người Maya bên cạnh việc đã biết đến con số 365, họ dùng một loại lịch riêng gọi là “Lịch dài ngày”. Chu kỳ của lịch này dài khoảng 5.125 năm gồm 13 chu kỳ nhỏ gọi là “baktun”. Lịch này dừng lại ở cuối chu kỳ 13, ứng với ngày 21-12-2012 của dương lịch. Đó chỉ là việc kết thúc một chu kỳ lịch bình thường cũng như chúng ta làm lịch thế kỷ XX, kết thúc vào năm 2000. Tiếp đó chúng ta làm lịch thế kỷ XXI. Điều đó không có nghĩa khi làm lịch thế kỷ XX thì năm 2000 sẽ là ngày tận thế! Người Maya sống cách ta hơn 1000 năm, chu kỳ lịch của họ kết thúc trùng với ngày đông chí 
21-12-2012 là bình thường. Một số người suy đoán đó là ngày tận thế là vô lý.

- Vậy tại sao không ít người dân trên thế giới lại cho rằng 21-12-2012 sẽ là ngày tận thế?

- Quan niệm về “Ngày tận thế” đã có trong Kinh Thánh của Đạo Thiên Chúa. Kinh Coran của Đạo Hồi cũng nói đến ngày tận thế. Đạo Phật cũng có nói đến một thời kỳ gọi là thời Mạt kiếp, khi con người suy đồi về đạo đức, sẽ có một cuộc thanh lọc để giữ lại những người tốt. Thực tế 10 năm gần đây có những biến đổi rất lạ về khí hậu và thiên tai: Bão lụt, động đất, sóng thần, núi lửa, dịch bệnh… Những điều đó dường như phù hợp với lời dự báo của nhà tiên tri Vanga (người Bungari) nói rằng từ năm 2010 trở đi sẽ có nhiều thiên tai và chiến tranh. Những tình hình bất ổn về chiến tranh khu vực đã khiến nhiều người tin ngày tận thế đang đến gần. 

- Trước những tin đồn thất thiệt về ngày tận thế, nhiều người dân đã có những hành động dại dột ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc chung. Trước tình trạng này, ông có những khuyến cáo gì đối với họ?

- Cơ quan hàng không vũ trụ NASA đã có những thông báo bác bỏ những tin đồn về ngày tận thế. Tuy nhiên, một số phim ảnh có tính chất kinh doanh như phim “Năm 2012” của Mỹ đã dựng một hình ảnh khủng khiếp về ngày tận thế năm 2012 khiến nhiều người hoang mang. Một số tổ chức tà giáo đã lợi dụng hiện tượng này để khuyến cáo nhiều người cả tin đem tài sản cho họ để được cứu rỗi. Nhiều tổ chức sản xuất của Mỹ làm ra những sản phẩm dự trữ cho ngày tận thế để thu lợi. Chương trình phim “Những người chuẩn bị cho ngày tận thế” (Doomsday preppers) đang được chiếu trên kênh truyền hình National Geographic cũng làm tăng sự lo lắng của nhiều người về ngày tận thế. Theo tôi, vào ngày 21-12-2012, mọi người hãy yên tâm ngồi uống cà phê vì sẽ không có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra. Và điều quan trọng là, dù có tận thế hay không thì chúng ta luôn vẫn phải làm điều thiện và những việc có ích cho xã hội.

- Nếu tiên tri về ngày tận thế là có cơ sở thì chẳng lẽ chúng ta không còn cách nào khác là phải chờ đợi tai họa ập đến và chiêm nghiệm?

- Tôi cho rằng những tin đồn về ngày tận thế, cho dù không xảy ra cũng là một lời cảnh báo cho chúng ta. Hiện tượng phá rừng sẽ làm giảm lá phổi của trái đất, tăng lượng khí carbon, gây nên hiệu ứng nhà kính làm trái đất nóng lên… Đó là nguy cơ gây ra nạn hồng thủy. Con người vì mưu lợi ích cá nhân đưa những chất hóa học độc hại vào sản xuất nông nghiệp gây nên nhiều bệnh tật, làm giảm sự miễn dịch của cơ thể. Bão lụt thiên tai cũng là hệ quả của việc phá hoại môi trường. Hiện tượng động đất núi lửa sẽ xảy ra là điều không tránh được... Bên cạnh đó, những cuộc chiến tranh về tài nguyên, dầu mỏ đang đe dọa loài người. Những hiểm họa đó là có thực, nhắc nhở con người phải hết sức cảnh giác và có những biện pháp ngăn chặn trước khi quá muộn.

-Xin cảm ơn ông!

Huệ Linh (thực hiện) - Theo ANTĐ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 579
  • Khách viếng thăm: 569
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 87731
  • Tháng hiện tại: 2316073
  • Tổng lượt truy cập: 91207646
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012