Nhân sự mới, hy vọng mới!

Có gần Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, mới thấy Ngài làm phật sự không biết mệt. Lễ Phật đản vừa rồi, sáng sớm đi dự lễ cấp thành phố, đến 9 giờ đã thấy Ngài chủ lễ ở chùa Minh Đạo, rồi hoan hỷ tiếp kiến phật tử về chùa mừng Phật đản. Tôi thật sự khâm phục sức làm việc của Ngài.
Tin Hòa thượng Thích Thiện Nhơn được bầu làm quyền Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN quả là một tin vui lớn đối với tăng, ni, phật tử Việt Nam.
 
Chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN vừa được bầu có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Phật giáo Việt Nam nói chung, Phật giáo Nam Bộ nói riêng. Ngoài vấn đề “thường trực”, chức vụ này lại càng quan trọng hơn khi vị Chủ tịch HĐTS đã gần 100 tuổi, thường không thể có mặt trong các cuộc họp, và tất nhiên không thể tránh khỏi khó khăn khi giải quyết phật sự đa đoan.
 
Từ trước đến nay, tôi vẫn quan niệm không đề cập đến vấn đề nhân sự của Giáo hội. Tuy nhiên, lần này, vì quá hoan hỷ, tôi không thể không viết những dòng cảm xúc riêng.
 
 HT.Thích Thiện Nhơn - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN
Việc suy cử chức vụ quyền Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự lần này đánh dấu một bước tiến lớn trong việc trẻ hóa nhân sự Giáo hội. GHPGVN đã nói nhiều đến chủ trương này, nhưng thật ra thực hiện điều này trong thực tế không dễ dàng, nhất là đối với các tỉnh phía Nam, nơi độ tuổi trung bình của hàng giáo phẩm rất cao, rất nhiều vị tôn đức gần 80 tuổi, ngoài 80 tuổi.
 
Lần này, ở chức vụ Quyền Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, không phải một vị lão niên lên thay thế một vị lão niên. Tuổi tác của vị tiền nhiệm và vị kế nhiệm đã có sự chênh lệch đáng kể. Rõ ràng, đây là một thành tựu trẻ hóa.
 
Vì muốn biết tiểu sử của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, tôi nhiều lần tìm kiếm thông tin về Ngài trên mạng, nhưng không có được thông tin về tuổi của Ngài. Chỉ được biết qua lần được Ngài tiếp kiến, rằng trước năm 1975 là trong những năm sau đó, Ngài vẫn còn là tăng sinh Phật học viện. Như vậy, Hòa thượng Thiện Nhơn là vị lãnh đạo Phật giáo miền Nam thuộc thế hệ sau những vị có chức vụ trong GHPGVNTN và sau đó lãnh đạo GHPGVN, hiện nay đã rất cao niên.
 
Như vậy, nhân sự lãnh đạo Phật giáo khu vực Nam Bộ đã có bước chuyển qua một thế hệ mới. Biểu hiện trẻ hóa là rõ ràng, cụ thể, xác định.
 
Trẻ hóa thường là làm nảy sinh vấn đề uy tín. Nhưng điều rất mừng là với nhiều năm đảm nhận trọng trách Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đã là một vị Giáo phẩm có uy tín lớn, đối với không chỉ là toàn thể tăng, ni, phật tử, mà còn đối với chính quyền và người dân cả nước. Uy tín lớn đó của Ngài là điều bảo đảm cho việc thực hiện thành công phật sự ở cương vị mới của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn.
 
Điều đáng mừng nữa là sức khỏe Hòa thượng Thích Thiện Nhơn.
 
Có gần Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, mới thấy Ngài làm phật sự không biết mệt. Lễ Phật đản vừa rồi, sáng sớm đi dự lễ cấp thành phố, đến 9 giờ đã thấy Ngài chủ lễ ở chùa Minh Đạo, rồi hoan hỷ tiếp kiến phật tử về chùa mừng Phật đản. Tôi thật sự khâm phục sức làm việc của Ngài.
 
Sức khỏe đó của vị Quyền Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự là một tài sản hết sức quý giá của toàn thể tăng, ni, phật tử Việt Nam. Sức khỏe đó cũng là một cơ hội mới cho Phật giáo khu vực Nam bộ. Trước mắt, đã có thể hình dung đến một giai đoạn phật sự được giải quyết một cách xốc vác, năng nổ, tích cực và tiến triển mạnh mẽ, đầy sinh lực.
 
Một thuận lợi nữa là Hòa thượng Thích Thiện Nhơn bước lên nắm chức vụ Quyền Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự từ cương vị một người điều hành cương vị hành chính. Như vậy, là Hòa thượng đã đi rất sát công việc của Giáo hội, đã từng ngày từng giờ tham gia giải quyết công việc hành chính cụ thể trong những năm qua.
 
Cương vị mới, với quyền hạn mới, chắc chắn sẽ giúp Hòa thượng giải quyết công việc tốt hơn, hiệu quả hơn, chất lượng hơn.
 
Công việc những năm qua đã tạo cho Hòa thượng vị thế của một con người làm việc, chịu đựng áp lực của công việc, đối mặt với công việc. Một người như vậy, nay giữ chức vụ Quyền Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, sẽ làm vơi đi nỗi lo của tăng, ni, phật tử về gánh nặng của sự trì trệ trong phật sự, vốn đã có từ nhiều năm nay, là điều không tránh khỏi do tuổi tác của hàng Giáo phẩm.

Trước đây, đó không chỉ là sự im lặng, trầm lắng, biểu hiện của bệnh lão, mà nặng nề hơn, là những chiếc ghế bỏ trống, những bảng tên không có khuôn mặt… Những bước chân phải có người dìu, đỡ một cách khó khăn của hàng Giáo phẩm không tạo hình ảnh một Giáo hội tiến nhanh, tiến mạnh. 

Nay, nhìn một hòa thượng Quyền Phó tịch thường trực bước đi nhanh nhẹn, vững chắc, rõ ràng là một không khí lạc quan, phấn khởi.
 
Đi lên cương vị mới chỉ từ chức vụ Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn không bị vướng mắc trong những chuỗi chức vụ, mà thường những khoen vòng trong sợi dây xích phân hóa, chia cắt sự cống hiến, nhất là đối với những vị Giáo phẩm cao tuổi. 

Tăng, ni, phật tử chắc chắn sẽ thấy đây lại thêm một thuận lợi nữa đối với chức vụ trọng trách giải quyết phật sự thường trực của Giáo hội.
 
Điều không thể không nói đến là nếp sống thanh đạm, vị tha, tận tụy của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn. Có đến chùa Minh Đạo của Hòa thượng thì sẽ thấy ngay điều đó. Hòa thượng sống trong một căn phòng nhỏ, ngay sau bàn vong, tầng trệt của chùa. Hòa thượng không có sa lông phòng khách riêng, mà tiếp khách trong chùa như chúng tăng. Hòa thượng bận bịu, đa đoan phật sự, nhưng muốn gặp Hòa thượng không khó. Cuộc sống Hòa thượng hết sức gần gũi với đại chúng. Lần đến thăm Hòa thượng hơn một năm trước đây, thấy chiếc TV HD lớn đời mới dường như do Truyền hình An Viên cúng dường, Hòa thượng đặt ở nhà Tổ cho đại chúng cùng xem kênh văn hóa Phật giáo, không đặt trong phòng. Hòa thượng tiếp nhóm đệ tử hàng cháu chắt vẫn mặc áo tràng trang nghiêm.
 
Nói chuyện sách vở, Hòa thượng rất am tường. Nhưng điều đáng quý là biết tôi dành nhiều thời gian đọc sách, dù gặp lần đầu, Hòa thượng cho tôi mượn ngay một quyển sách quý, mà tôi đã tìm kiếm từ hơn 30 năm nay. Và Hòa thượng lại còn dặn đọc xong, gặp Hòa thượng, Hòa thượng sẽ cho mượn thêm nữa. Hòa thượng đối với phật tử như thế, tưởng không còn gì hơn được nữa.
 
Được tin Hòa thượng được suy cử giữ chức vụ Quyền Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự tôi xin phép không chúc mừng Hòa thượng, vì biết Hòa thượng sẽ phải cực nhiều. Mẫu người Hòa thượng không phải là mẫu nhận chức chỉ để có nhiều chức, rồi để đó, mà sẽ làm việc cho đến kiệt sức cũng vẫn không vừa lòng.
 
Chỉ mừng là mừng cho Phật giáo Việt Nam. Chỉ xin gửi đến Hòa thượng niềm hy vọng mới.
 
 

Tác giả bài viết: Minh Thạnh