Tham luận Hội thảo HDPT tỉnh BRVT: Những đặc tính ưu việt của tổ chức GĐPT

Đại đức Thích Thiện Thông

Đại đức Thích Thiện Thông

GĐPT là một tổ chức rất lý tưởng để các gia đình gởi con em mình tham gia sinh hoạt. Mái nhà lam này, sẽ giúp tất cả các em hình thành một nhân cách cao đẹp, giúp các em thấy được ý nghĩa của cuộc đời và chân lý giải thoát giác ngộ, giúp các em sống tích cực biết thương yêu và tha thứ cho mọi người. Ngoài ra, còn là môi trường giúp các em ươm mầm để có thể trở thành một Tu sĩ chân chính để phục vụ cho nhân sinh và xã hội.
NHỮNG ĐẶC TÍNH ƯU VIỆT CỦA TỔ CHỨC GIA ĐÌNH PHẬT TỬ
 
-          Kính bạch Chư Tôn đức Tăng Ni;

-          Kính thưa các Anh chị Huynh trưởng;

-          Kính thưa Quý Đại biểu.

 


Đại đức THÍCH THIỆN THÔNG - Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh BR-VT
 
Gia đình Phật tử là một trong những tổ chức rất đặc thù của Phật giáo Việt Nam. Hơn 62 năm hình thành và phát triển, với mục đích là đào tạo Thanh, Thiếu, Ðồng niên trở thành Phật tử chân chính và góp phần cải tạo xã hội theo tinh thần Phật Giáo, tổ chức GĐPT đã đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển Phật giáo Việt Nam và giáo dục tuổi trẻ trở thành những con người tốt cho xã hội, trở thành những bậc pháp khí trong mai hậu.

Suốt một thời gian dài, trải qua bao biến cố lịch sử và thử thách, tổ chức GĐPTVN vẫn đứng vững và nêu cao lý tưởng phụng sự đạo pháp dân tộc của mình. Dẫu có nhiều phen thăng trầm, thịnh suy theo cuộc thế, nhưng niềm tin và ý chí sắc son vì đạo của GĐPT vẫn lung linh sáng ngời cùng sông núi.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, chúng ta thật không sao ngăn được nỗi niềm cảm khái và bội phục những cội cây đại thọ đã dựng xây và vun đắp cho tổ chức GĐPT ngày một vững vàng và phát triển. Nếu ai đó có quan tâm theo dõi quá trình lịch sử và phát triển của tổ chức GĐPT, chắc chắn là chúng ta sẽ rất ngạc nhiên và trân trọng. Dựa vào yếu tố nào mà tổ chức này có thể tồn tại và tiến xa như vậy.

Hôm nay, trong khuôn khổ của buổi Hội thảo, chúng tôi xin được giới thiệu những đặc tính ưu việt của tổ chức GĐPT và chính những đặc tính ưu việt này đà làm nên GĐPTVN xưa và nay.

- Có mục đích và lý tưởng cao thượng

- Có có mô hình đào tạo chuẩn mực theo độ tuổi

- Có đội ngũ Huynh trưởng đầy đủ tâm huyết và trình độ chuyên môn

- Có bề dày lịch sử

- Có Giáo hội bảo bọc và che chỡ

- Đi đúng với chủ trương của GHPGVN và nguyện vọng của Tăng Ni, Phật tử

- Phục vụ vì lý tưởng và chân lý Phật đà

1. Tính ưu việt thứ nhất là có mục đích và lý tưởng cao thượng chân chính:

Mục đích và lý tưởng là hai yếu tố khẳng định lập trường, chủ trương hành động của một tổ chức, và nó cũng là linh hồn của tổ chức đó. Mục đích của GĐPT là đào tạo Thanh, thiếu, đồng niên trở thành người Phật tử chân chính bằng lý tưởng giải thoát phục vụ cho đạo pháp và dân tộc. Từ mục đích này, chúng ta thấy được tiêu chí hành động của tổ chức GĐPT là luôn hướng về tuổi trẻ, vì tuổi trẻ là thế hệ kế thừa, có đủ khả năng giữ gìn kho tàng giáo pháp và tiếp nối hoài bão thiêng liêng của những bậc tiền nhân. Tuổi trẻ là độ tuổi vừa đủ để bắt đầu học tập thực hiện những công việc của người lớn, là độ tuổi mang nhiều khát vọng vươn lên để trở thành những con người đích thực, sống có ý nghĩa cho cuộc đời.

Nhắm đến tuổi trẻ để đào tạo và hun đúc tinh thần phục vụ cho lý tưởng giải thoát là một mục đích vô cùng cao thượng và chân chính. Chính nhờ sống với mục đích cao thượng này, nhiều huynh trưởng, đoàn sinh đã giác ngộ và xuất gia trở thành những bậc pháp khí làm rường cột cho Phật giáo.

Khi thực tế cho thấy những đạo tràng tu học ngày nay đa số là người lớn tuổi thì tổ chức GĐPT lại cần thiết biết bao để tạo nên sức sống, niềm tin và sự cân bằng các tổ chức Phật giáo.
 
2. Tính ưu việt thứ hai là có mô hình đào tạo chuẩn mực

GĐPT có hệ thống tổ chức và chương trình đào tạo cho mọi độ tuổi, phù hợp với đời sống, khoa học thực tiễn. Nếu ai đó được sinh hoạt trong tổ chức GĐPT hay có điều kiện tìm hiểu về tổ chức GĐPT thì chúng ta sẽ không khó để nhận ra đặc tính ưu việt này.

Phôi thai và hình thành khá sớm trong các tổ chức của Phật giáo, trải qua bao bước ngoặc thăng trầm của lịch sử, tổ chức GĐPT ngày càng hoàn thiện hệ thống tổ chức và chương trình tu học cho các bậc học, thích ứng với mọi độ tuổi. Từ ngành Oanh cho tới ngành Thiếu, từ đoàn sinh cho tới Huynh trưởng, từ những bậc học cơ bản (Hướng thiện, sơ thiện, trung thiện, chánh thiện) cho tới những bậc học nâng cao (Kiên, trì, định, lực), từ một em oanh vũ nhỏ tuổi cho tới một anh chị trưởng thâm niên đều có chương trình học tập và sinh hoạt tương ứng.

Nhưng nếu ai đó có tham gia sinh hoạt trong tổ chức thì chúng ta mới thấy rõ chương trình đào tạo có hệ thống và khoa học như vậy. Càng sinh hoạt chúng ta sẽ càng thấy gắn bó và mến thương tổ chức. Nhờ quá trình đào tạo khoa học này, chúng ta sẽ cảm thấy mình luôn được học hỏi và trưởng thành hơn trong cuộc sống và giáo pháp của Đức Phật.

3. Tính ưu việt thứ ba là có đội ngũ Huynh trưởng đầy đủ tâm huyết và trình độ chuyên môn:

Bất cứ một tổ chức GĐPT nào cũng có một đội ngũ Huynh trưởng để hướng dẫn và dạy dỗ cho các đoàn sinh. Các Huynh trưởng này đều phải trải qua các chương trình học tập và huấn luyện của tổ chức, đều đạt được một trình độ chuyên môn nhất định để có thể hướng dẫn lại cho các lớp đi sau. Một Huynh trưởng phải trải qua lễ truyền đăng thiêng liêng để nhận cho mình trọng trách sứ mạng của một Huynh trưởng, rồi từ đó tiếp tục nỗ lực phấn đầu để bước lên những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp áo lam của mình.
Có rất nhiều Huynh trưởng suốt cả cuộc đời gắn bó với tổ chức GĐPT và màu áo lam. Dù hoàn cảnh có khó khăn, tình đời có thay đổi, cuộc thế có nhiễu nhương thì đối với các anh chị lý tưởng tình lam vẫn luôn sáng ngời và tha thiết

4. Tính ưu việt thứ tư là tổ chức có bề dày lịch sử:

Từ tổ chức Đồng ấu Phật tử năm 1932 cho đến Đoàn thanh niên Phật học đức dục (1940) rồi Gia đình Phật hóa phổ (1948) mới chính thức hình thành GĐPTVN (1951). Từ năm 1951 đến nay, GĐPT liên tục hoạt động trong lòng Giáo hội theo mục đích và lý tưởng ban đầu. Trải qua rất nhiều biến cố chính trị và lịch sử nhưng tổ chức GĐPT vẫn luôn giữ vững lập trường và chí nguyện của mình, tâm bất biến giữa trường đời vạn biến, dấn thân trọn vẹn cho lý tưởng và sự nghiệp giải thoát. Chính sự tồn tại xuyên suốt dòng lịch sử đó, đã khẳng định sức sống mãnh liệt và dẻo dai của tổ chức GĐPT. Chính bề dày của quá trình hình thành và phát triển hơn 60 năm đã tạo một vị thế vững chắc, đánh tan mọi cái nhìn e ngại về sự hoạt động hiệu quả của tổ chức GĐPT trong quá trình xây dựng tòa nhà GHPGVN.

Có thể một vài cá nhân chưa có thiện cảm với tổ chức GĐPT vì nguyên do nào đó. Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng một ngày nào đó rất gần họ sẽ thay đổi cách nhìn và sẽ thân thiện với tổ chức GĐPT.

5. Tính ưu việt thứ năm là được Giáo hội bảo bọc và che chỡ:

Tổ chức GĐPT được sinh ra trong lòng Giáo hội nên lẽ tất yếu được Giáo hội bảo vệ và che chỡ cũng giống như dứa con của Giáo hội. Nhờ sự che chỡ và bảo vệ này mà tổ chức GĐPT mới tồn tại và phát triển bền vững.

Ngược lại, tổ chức GĐPT cũng là một trong những tổ chức phục vụ đắc lực cho Giáo hội trong mọi hoạt động nên Giáo hội phải có nhiệm vụ che chỡ và tạo điều kiện cho GĐPT càng phát triển hơn. Giả sử, nếu GĐPT tách ly khỏi Giáo hội thì chắc chắn là không bao giờ tồn tại lâu dài được. Giáo hội là cha mẹ của tổ chức GĐPT nên chính là chỗ dựa vững chắc nhất cho GĐPT quy hướng và nương tựa.

Đây cũng chính là động lực rất lớn cho tổ chức GĐPT giữ vững niềm tin, sẵn sàng dấn thân cho lý tưởng.

6. Tính ưu việt thứ sáu là đi đúng với chủ trương của GHPGVN và nguyện vọng của Tăng Ni, Phật tử:

Tổ chức GĐPT là một tổ chức thành viên của GHPGVN, luôn trung thành với lý tưởng giải thoát giác ngộ và phục vụ nhân sinh, luôn đi đúng với những chủ trương, đường lối hoạt động của GHPGVN, luôn phục vụ cho các nhu cầu của Giáo hội không từ nan. Suốt thời gian qua, GĐPT đã có nhiều thành tựu trong các chương trình Phật sự của Giáo hội, góp phần thiết thực làm Phật pháp ngày càng xương minh, xã hội ngày càng lành mạnh.

Tổ chức GĐPT cũng góp phần không nhỏ trong việc đào tạo các Thanh thiếu đồng niên trở thành người Phật tử chân chính, sống có ích cho xã hội. Đồng thời, giúp cho xã hội bớt những tệ nạn về sự trụy lạc, xuống cấp của đạo đức.

Ngày nay, một bộ phận không nhỏ của tầng lớp trẻ đang bị tha hóa bởi những thú vui không lành mạnh do đời sống vật chất và công nghệ phát triển. Cho nên, các gia đình Phật tử rất cần phải đưa con em mình đi chùa và tham gia trong môi trường đào tạo của tổ chức GĐPT, vì có thể nói đây là một trong những mô hình đào tạo tuổi trẻ điển hình của Phật giáo và có độ bền cao nhất từ trước đến nay. Chính điều này đã tạo nên sinh khí hào hùng cho Phật giáo miền Trung, nơi có truyền thống tổ chức GĐPT lâu đời, luôn được truyền thừa và nhân rộng, tạo một sắc thái riêng đặc sệt màu lam của GĐPT.

7. Tính ưu việt thứ bảy là phục vụ vì lý tưởng và chân lý Phật đà:

Màu lam là màu áo truyền thống của GĐPT, nó là biểu hiện của các đức tính nhu hòa, bao dung, từ bi, hỷ xả. Đồng thời, nó cũng là biểu tượng của sức sống, niềm tin, hy vọng của tổ chức GĐPT. Khi nói đến lý tưởng của GĐPT, người ta thường nói đến biểu tượng màu lam. Giống như một tập thể hòa hợp, đoàn kết, gắn bó keo sơn, cùng nhau thực hiện lý tưởng người con Phật.

Tất cả việc làm của tổ chức GĐPT đều hướng về phục vụ cho lý tưởng giác ngộ, giải thoát và chân lý Phật đà từ trước đến nay chưa từng thay đổi. Nhờ vậy mà tổ chức GĐPT luôn song hành với mọi hoạt động của Giáo hội, chung thành một khối không thể tách rời. Dù thời chiến hay thời bình, dù thuận lợi hay khó khăn, trong mọi hoàn cảnh, tổ chức GĐPT vẫn luôn nêu cao tinh thần phục vụ vì lý tưởng, vì chân lý giải thoát của mình. Điều này, chúng ta đã được minh chứng qua các giai đoạn lịch sử của Phật giáo Việt Nam thời cận đại. Nếu cần hy sinh thân mình để bảo vệ chân lý, các đoàn sinh, Huynh trưởng của GĐPT vẫn sẵn lòng.

Bằng chứng là qua những lần Pháp nạn, thành viên của GĐPT từ đoàn sinh cho đến Huynh trưởng đã đem thân mạng của mình ra để góp phần tranh đấu về tự do, độc lập, hòa bình cho đạo pháp và dân tộc. Họ đã để lại tên tuổi như Nguyễn Thị Ngọc Lan, Huỳnh Tôn Nữ Tuyết Hoa, Nguyễn Thị Phúc, Lê Thị Kim Khanh, Trần Thị Phước, Nguyễn Thị Yến, Nguyễn Văn Ðạt, Ðặng Văn Công, Quách Thị Trang, Ðào Thị Yến Phi, Phan Duy Trinh, Nguyễn Ðại Thức, Phạm Gia Bình.

Nói tóm lại, GĐPT là một tổ chức rất lý tưởng để các gia đình gởi con em mình tham gia sinh hoạt. Mái nhà lam này, sẽ giúp tất cả các em hình thành một nhân cách cao đẹp, giúp các em thấy được ý nghĩa của cuộc đời và chân lý giải thoát giác ngộ, giúp các em sống tích cực biết thương yêu và tha thứ cho mọi người. Ngoài ra, còn là môi trường giúp các em ươm mầm để có thể trở thành một Tu sĩ chân chính để phục vụ cho nhân sinh và xã hội.

Chúng tôi nêu lên 7 đặc tính này không ngoài mục đích cho tất cả chúng ta nhìn nhận một cách khách quan về bản chất của tổ chức GĐPT, là một mô hình giáo dục đặc biệt của GHPGVN đối với thế hệ trẻ. Từ đây, có thể sản sinh ra những bậc pháp khí cho Phật giáo Việt Nam chúng ta trong tương lai.

Mong rằng tất cả mọi người hãy quan tâm và yêu thương GĐPT hơn nữa để tổ chức GĐPT ngày càng khởi sắc hơn.
 
Đại đức THÍCH THIỆN THÔNG - Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh BR-VT