Một số lưu ý quan trọng về sức khỏe đường ruột

Cách đây vài thập niên, ý niệm về sức khỏe đường ruột và probiotic đối với sức khỏe toàn diện của con người chưa được đề cập rộng rãi trong cộng đồng và truyền thông.


Chế độ ăn phong phú các loại rau củ quả giúp ích cho sức khỏe đường ruột
 
Tuy nhiên, từ nghiên cứu về sức khỏe đường ruột, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng sức khỏe đường ruột có liên quan chặt chẽ với các chức năng khác của cơ thể, từ tiêu hóa thức ăn cho đến sức khỏe tinh thần.
 
Dưới đây là một số tác nhân bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hoạt động và sự khỏe mạnh của đường ruột của chúng ta:
 
1. Chế độ ăn
 
Đây chính là yếu tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến sức khỏe đường ruột của chúng ta. Những thực phẩm chúng ta đưa vào chế độ ăn quyết định sự khỏe mạnh của đường ruột.
 
Đặc biệt, các loại thực phẩm chế biến sẵn hoàn toàn bất lợi cho cơ thể. Chúng ta cần xây dựng và duy trì chế độ ăn cân bằng, hạn chế tối đa thực phẩm chế biến công nghiệp và tăng cường rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày.
 
2. Các thực phẩm có dư lượng thuốc diệt cỏ và trừ sâu
 
Tiêu thụ các thực phẩm - rau củ quả có phun thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu với dư lượng còn lại trên sản phẩm, nếu không được loại bỏ trước khi đưa vào cơ thể sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa và cơ thể.
 
3. Stress và thiếu ngủ
 
Thông thường, stress, thiếu ngủ - thời lượng của giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ kém thường đi kèm với nhau. Điều này có thể gây ra nhiều sự gián đoạn đối với hoạt động bình thường của đường ruột.
 
Để bảo vệ và hỗ trợ sức khỏe đường ruột, chúng ta nên từng bước giải tỏa, làm dịu căng thẳng thần kinh, stress và ngủ nghỉ đầy đủ.
 
4. Thuốc kháng sinh
 
Dù thuốc kháng sinh cần thiết và quan trọng trong điều trị một số loại bệnh tật và bất ổn sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khẳng định hấp thu nhiều thuốc kháng sinh có thể gây hại cho hoạt động tiêu hóa.
 
Thuốc kháng sinh bất lợi cho sức khỏe đường ruột vì chúng tác động đến các vi sinh có lợi cư trú trong đường ruột.
 
Huệ Trần
(theo Medical Daily)