Vui buồn lễ chùa đầu năm

Nhiều người cao tuổi hiện nay đều có chung nhận xét: tuổi trẻ bây giờ thích ăn chay, làm việc thiện và thường đi chùa ngay sau thời khắc giao thừa để cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với mình cùng gia đình. Sau phần lễ Phật nhiều người thường hái lộc đầu năm tại chùa để mang những điềm lành về với bản thân.


Hỗn loạn khi tranh lộc tại lễ khai hội chùa Hương
 
Nhiều người có kiến thức sâu rộng về những lễ hội tâm linh cho biết: đi chùa đầu năm đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc, là kết quả của sự giao thoa giữa Phật giáo và tín ngưỡng bản địa, là một trong những hoạt động không thể thiếu trong ngày Tết với nhiều người nói chung, phật tử nói riêng.
 
Tuy nhiên vẫn còn đó những suy nghĩ, hành động, phát ngôn chưa thật đẹp làm xấu đi hình ảnh, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc đi lễ chùa đầu năm. 
 
Trước hết phải nói đến việc người ta chen chúc, giẫm đạp nhau để hái lộc một cách vô tội vạ khiến cây trơ trọc, xơ xác rất phản cảm, nhiều thảm cỏ bị chà đạp hư hại rất đáng buồn. Chưa kể nhiều loại rác thải bị vứt bừa bãi tại khuôn viên chùa rất nhếch nhác.

Cạnh đó nhiều người đi lễ Phật nhưng không thành tâm, còn cầu mong những điều không tưởng, những lợi lộc của cuộc đời bằng những lời cầu khẩn nặng mùi thế tục như mau thăng quan tiến chức, đỗ đạt, có nhiều tiền bạc...bằng hình thức đua nhau đặt tiền lẻ, bon chen xô đẩy nhau tại chốn cửa Phật để vào lễ làm biến tướng phong tục tốt đẹp này.
 
Song song đó, nhiều người đến lễ chùa (nhất là thanh thiếu niên) ăn mặc, đi lại, phát ngôn thiếu nghiêm túc, phản cảm. Thậm chí có những hành vi biểu lộ tình cảm quá giới hạn cho phép khiến nhiều người rất bức xúc. Nhiều người đi lại, ăn nói ồn ào, sử dụng điện thoại thiếu tế nhị làm phiền lòng người khác. Có người đến lễ chùa trong tư thế say xỉn, thiếu tôn nghiêm nơi lễ Phật.
 
Lễ Phật đầu năm là nét đẹp văn hóa có từ ngàn đời nên cần được trân trọng, giữ gìn, phát huy bản sắc vốn có. Vì thế người đi lễ cần nhận thức đúng về ý nghĩa thực sự của hành vi này để có được tấm lòng thành kính, thành tâm, có được những hành vi ứng xử đúng mức khi đi lễ chùa đầu năm.
 
 

Tác giả bài viết: Vân Anh