GĐPT Sơn Nguyên tổ chức Lễ Khai mạc trại kỷ năng Kiên Thệ lần thứ nhất

Vào hai ngày 9, 10-3, tại NPĐ Sơn Nguyên (tổ 3, đường Giải phóng A So, thị trấn A Lưới), GĐPT Sơn Nguyên đã tổ chức trại kỷ năng Kiên Thệ lần thứ I cho các Đoàn sinh.
Vào chiều ngày 9-3, trại đã chính thức khai mạc với sự hiện diện và chứng minh của Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới; Ni sư Thích Nữ Diệu Trung, Phó Trưởng Ban Trị sự; Đạo hữu Quảng Thọ - Lê Khôi, Trưởng Ban Hộ tự NPĐ Sơn Nguyên; Đạo hữu Quảng Hỷ - Trần Vui, Kiểm soát Ban Hộ tự; Huynh trưởng cấp Tấn: Quảng Chủng - Hoàng Hữu Ngạn, Trưởng Ban Điều hành GĐPT huyện A Lưới; Huynh trưởng cấp Tín: Quảng Thông - Lê Văn Hoàng, Liên Đoàn trưởng GĐPT Sơn Nguyên và quý Huynh trưởng, Đoàn sinh về tham dự.

Sau phần niệm Phật cầu gia hộ, nghi thức GĐPT, Huynh trưởng cấp Tập: Quảng Hiền - Lê Hậu, Trại trưởng Trại kỷ năng Kiên Thệ phát biểu khai mạc: Nhằm đạo tạo đội ngũ kế thừa trong tổ chức GĐPT Sơn Nguyên cũng như tạo tiền đề để các Đoàn sinh có vốn kỷ năng cần thiết trước khi tham dự các trại Huấn luyện, giúp các Đoàn sinh rèn luyện bộ môn hoạt động thanh niên trong chương trình tu học của GĐPT. Hôm nay GĐPT Sơn Nguyên tổ chức trại kỷ năng mang tên Kiên Thệ 1, với ý nghĩa con sư tử Kiên Thệ trong mẫu truyện tiền thân Đức Phật “Con sư tử trọng pháp” giúp các em hiểu rõ hơn về mẫu chuyện đạo.

Ngày xưa tại khu rừng nọ có con Sư tử tên là Kiên Thệ, lông ánh sắc vàng, sức mạnh địch hơn ngàn con. Mỗi lần Kiên Thệ rống lên làm vang động cả khu rừng, chim bay bị rớt xuống, và loài thú lẫn tránh thật xa vì khiếp sợ.
 
Trong rừng có một vị Sa môn rất oai nghi, thanh tịnh, hiền từ và vui vẻ, Sư tử thường đến gần để nghe tụng kinh giảng đạo. Lúc bấy giờ có một chàng thợ săn nghĩ rằng bộ lông Sư tử rất đẹp, ta có thể giết lột da dâng vua. Nhưng lại e sợ vì Sư tử là chúa các loài thú nên không thể dùng cung tên thường, hoặc sập bẫy đối với sức mạnh phi thường của Sư tử. Chỉ có cách giả dạng một vị Sa môn, ngồi dưới gốc cây dụ Sư tử đến gần và dùng tên độc bắn vào chỗ hiểm mới mong hạ sát được.
 
Nghĩ kế xong, người thợ săn liền cạo đầu, khoác áo thành một vị Sa môn ngồi dưới gốc cây. Quả nhiên Sư tử đến gần để nghe giảng pháp. Người thợ săn liền dùng tên tẩm thuốc độc bắn vào mắt Sư tử. Sư tử đau quá, rống ngược lên, muốn nhảy đến vồ chết vị Sa môn giả hiệu kia, nhưng lại nghĩ rằng : Người kia mặc áo cà sa tức là biểu hiện cho Đức Phật, nay ta sát hại không khó gì nhưng sợ phạm đến màu áo tượng trưng cho Đức Phật. Nghĩ vậu Sư tử bèn nuốt giận chịu đau và chịu chết chứ không đụng đến vị Sa môn vì sợ chạm đến hình dung Đức Phật.
 
Khi Kiên Thệ bị thuốc độc thấm chết, người thợ săn bèn lột da đem dâng vua.
 
Nhưng khi nghe thuật lại câu chuyện, nhà vua thấy được ác tâm tàn bạo của người thợ săn và cảm phục được tinh thần kính trọng Tam bảo của Sư tử Kiên Thệ vua ra lệnh chém người thợ săn và đem xác Sư tử làm lễ siêu táng như một vị Sa môn.
 
Sư tử Kiên Thệ là tiền thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Tại lễ Khai mạc, Đại đức Thích Tâm Phương đã ban đạo từ đến với Ban Quản trại làn những Huynh trưởng trẻ đầy nhiệt huyết và các trại sinh. Đại đức đã tán thán liên đoàn đã chuyển giao trách nhiệm cho thế hệ trẻ và nhấn mạnh tầm quan trọng của tổ chức GĐPT trong giáo hội các cấp. Các con luôn thực hành lời Phật dạy, sống đúng lý tưởng của một Huynh trưởng, Đoàn sinh GĐPT,  xây dựng Tổ chức ngày càng vững mạnh và xứng đáng với màu Lam thân yêu mà các con đã khoác trên mình; “Đức Dũng” với tính chất liên kết chặt chẽ Đức Dũng trong Từ Bi và Trí Tuệ, từ đó gửi gắm các Huynh trưởng và Đoàn sinh lấy Bi - Trí - Dũng làm kim chỉ nam, làm chất liệu sống trong sinh hoạt đời thường và trong hoạt động tu học, sinh hoạt tổ chức Gia đình Phật tử.

Sau khi kết thúc lễ khai mạc, Đại đức Trưởng Ban Trị sự đã thắp nến sinh nhật ngành Nam, thắp đuốc mở đầu đêm lửa trại Kiên Thệ lần thứ nhất.

Một vài hình ảnh của buổi lễ: 



Cung thỉnh chư Tôn đức Ban Trị sự và quý Đạo hữu trong Ban Hộ tự





Huynh trưởng Quảng Đại - Nguyễn Văn Cường điều hành chương trình







Niệm Phật cầu gia hộ







Nghi thức GĐPT













Đeo phù hiệu đến Ban Quản trại











Ban Quản trại mang phù hiệu đến chư Tôn đức




Huynh trưởng cấp Tập: Quảng Hiền - Lê Hậu, Trại trưởng Trại kỷ năng Kiên Thệ phát biểu khai mạc.
 




Trại trưởng trao còi lệnh đến tổ Đời sống trại







Đại đức Trưởng Ban Trị sự tặng quà đến Ban Quản trại



Và ban đạo từ









Hồi hướng công đức







Cắt bánh mừng sinh nhật ngành Nam





Thắp đuốc khai mạc đêm lửa trại chào mừng Trại kỷ năng Kiên Thệ lần thứ nhất.






 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới