Bạn thực sự đang có mặt với người thân thương?

"Khi bạn yêu một ai đó, điều tốt nhất mà bạn có thể dâng tặng là sự hiện diện của bạn. Làm thế nào mà bạn có thể yêu thương nếu bạn không hiện diện ở đó?" – Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Bạn có biết cảm giác khi đang nói chuyện với đối tác hoặc người phối ngẫu mà dường như là họ không có “ở đó” không? Cũng vậy, ý của tôi là, một phần trong họ đang ở một nơi nào khác, và nó không phải ở cùng với bạn. Bạn có thể tự hỏi, tâm trí của họ đang ở đâu, hoặc cảm thấy bị xúc phạm hay bị tổn thương khi họ không có mặt đầy đủ trong khi đang cùng với bạn.
 


Thực tập có mặt cho người thân, người thương là một thực tập hạnh phúc - Tranh minh họa 

Đôi khi tâm trí của chúng ta đi lang thang, điều này là hoàn toàn tự nhiên, và nó có thể xảy ra khi một người nào đó mà chúng ta quan tâm đang nói chuyện với chúng ta, nhưng nếu chúng ta hoàn toàn có mặt ở hiện tại khi chúng ta đang cùng với những người chúng ta yêu thương, thì sự chú ý của chúng ta sẽ tập trung vào họ, đặc biệt là khi họ đang nói với chúng ta.

Tuy nhiên, có thể dễ dàng đánh mất ý thức về mối quan hệ hay hôn nhân của chúng ta bởi vì khi đã ở bên nhau với một người nào đó trong một thời gian, bạn có thể tự mãn hoặc thậm chí lười biếng dành cho họ sự chú ý hoàn toàn mà họ xứng đáng được nhận.

Vậy làm thế nào để bạn có thể “có mặt” nhiều hơn khi giao tiếp với đối tác hoặc người phối ngẫu của bạn? Bạn thực hiện một nỗ lực có ý thức để hiện diện hoàn toàn trong mối quan hệ và đối xử với họ bằng tình yêu và sự tôn trọng.

Dưới đây là một vài cách để thực hiện điều đó:

1. Khi đối tác hoặc người phối ngẫu của bạn đang nói chuyện với bạn, hãy dừng lại bất cứ điều gì mà bạn đang làm và dâng tặng họ sự chú ý trọn vẹn của bạn.

2. Nếu tâm trí của bạn bắt đầu lang thang khi đối tác hoặc người phối ngẫu của bạn đang nói chuyện với bạn, hãy nhìn vào mắt họ và cảm nhận được tình yêu mà bạn đã dành cho họ. Điều đó sẽ kết nối bạn với họ một cách có ý nghĩa, trái ngược với sự giả vờ quan tâm.

3. Nếu bạn thấy mình bị phân tâm khi đối tác hoặc người phối ngẫu của bạn cần phải nói chuyện với bạn, hãy chia sẻ với họ để họ sẽ biết những gì đang xảy ra với bạn thay vì họ phải tự hỏi bản thân. Khi chúng ta giao tiếp một cách trung thực với những người chúng ta yêu thương, nó làm cho chúng ta cảm thấy gần gũi hơn, và chúng ta sẽ hiểu nhau hơn.

4. Nếu bạn thấy mình không có mặt hoàn toàn trong giây phút hiện tại với đối tác hoặc người phối ngẫu của mình, hãy tự hỏi bạn đang ở đâu. Bạn đang suy nghĩ về công việc, một người khác, hoặc những gì bạn sẽ ăn cho bữa ăn tối? Điều quan trọng là biết được những gì đang đưa bạn ra khỏi thời điểm hiện tại, và cho dù điều đó đáng giá như thế nào thì nó cũng không quan trọng hơn người mà bạn yêu thương.

5. Nếu bạn không muốn làm gì khác hơn là cùng nhau với đối tác hoặc người phối ngẫu của bạn, nhưng gặp phải lúc khó tập trung vào những gì họ đang nói với bạn, hãy dành một vài giây tập trung để hướng sự chú ý của bạn vào họ. Điều đó có thể giúp kéo bạn vào thời điểm hiện tại thay vì để cho tâm trí của bạn đi lang thang.

6. Nếu bạn xem đối tác hoặc người phối ngẫu của bạn xứng đáng là người tốt nhất của bạn, thì đó là những gì bạn nên dành cho họ, và điều đó có nghĩa là bạn đang tập trung và nhận thức hoàn toàn khi họ đang nói chuyện với bạn.

7. Hãy cố gắng và lắng nghe đối tác của bạn giống như bạn cũng mong muốn được người khác lắng nghe.

Quan hệ có nghĩa là "có liên quan", và định nghĩa về điều đó là "thành lập hoặc thể hiện một mối liên kết". Để làm điều đó, bạn phải hoàn toàn có mặt ở hiện tại.

Ora Nadrich
Văn Công Hưng (Theo huffingtonpost.com)