Công tác tổ chức Vesak LHQ 2019 được đặt trọng tâm tại Hội nghị sinh hoạt Giáo hội

Sáng nay 16/4/2019, tại hội trường văn phòng 2 Trung ương Giáo hội (Thiền viện Quảng Đức, Quận 3, Tp.HCM), Ban thường trực HĐTS GHPGVN đã tổ chức Hội nghị sinh hoạt hành chánh Giáo hội khu vực phía nam. Tham dự Hội nghị có Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM; HĐTS; đại biểu các Ban Viện TWGH, đại biểu Ban trị sự 34 tỉnh thành phía nam và đại diện Ban tôn giáo Chính phủ; UBMTTQVN; Cục an ninh nội địa Bộ công an,…



Hội nghị đón tiếp 350 Đại biểu thuộc các Ban, Viện TWGH, Ban trị sự các tỉnh thành phía nam

Hội nghị lần này, Ban thư ký HĐTS báo cáo một số công tác Phật sự trọng tâm Quý I năm 2019 và sơ kết công tác Giao ban của Văn phòng 2 TWGH. Ban tăng sự Trung ương triển khai công tác tổ chức An cư Kiết hạ PL.2563 – DL.2019 và triển khai một số vấn đề liên quan đến sinh hoạt, tu học của Tăng Ni, Tự viện; Quy chế Ban trị sự GHPGVN cấp tỉnh, thành và cấp quận/huyện;…

Đặc biệt, Hội nghi sinh hoạt Giáo hội kỳ này sẽ đặt trọng tâm là: Ban tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2019 triển khai công tác tổ chức, công tác truyền thông Đại lễ Vesak LHQ 2019 mà Việt Nam đăng khai tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam từ ngày 12 -14/5. Sau đó, Chủ tọa đoàn sẽ lấy ý kiến góp ý của Đại biểu tham dự, cuối cùng Hòa thượng Chủ tịch HĐTS sẽ đúc kết Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghi sáng nay, HT.Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã nhấn mạnh.“Trong thời gian qua, kế thừa những thành quả đạt được của năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, các cấp Giáo hội từ Trung ương đến địa phương, các Ban, Viện Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh, thành, quận huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đã phát huy có hiệu quả tiềm năng, vận dụng một cách sáng tạo để làm cho Giáo hội không ngừng phát triển về mọi phương diện trong công tác đối nội cũng như đối ngoại. Sự thành tựu các hoạt động Phật sự trong thời gian qua, xét trên bình diện quản lý và điều hành thì việc tuân thủ các Quy chế, Nội quy, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Trung ương Giáo hội ban hành, là một trong những nhân tố quan trọng làm nên những thành tích nổi bật của Giáo hội.



HT.Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN phát biểu khai mạc

Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2019, với mục đích triển khai các sự kiện liên quan đến Đại lễ Vesak sẽ được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc trong những ngày sắp tới, đồng thời triển khai các hoạt động Phật sự cho công tác tổ chức An cư Kiết hạ PL. 2563 cho Tăng Ni trong toàn Giáo hội. Nhất là việc phổ biến và triển khai các Quy chế hoạt động Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấp tỉnh, thành trực thuộc trung ương và cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, nhằm giúp cho các thành viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp quán triệt được hệ thống và thể thức hành chánh, đường lối, chủ trương của Giáo hội, nhất là chương trình hoạt động 5 năm của nhiệm kỳ VIII (2017 – 2022) như Hiến chương đã quy định,…” Hòa thượng Chủ tịch HĐTS đã phát biểu tại Hội nghị



Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng - phó Pháp Chủ kiêm Giám luật HĐCM ban đạo từ

Hội nghị kỳ này đã cung thỉnh Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng - phó Pháp Chủ kiêm Giám luật HĐCM chứng minh tối cao, cùng đó Trưởng lão Hòa thượng cũng có đôi lời đạo từ chỉ đạo. Ngài tán thán công đức Ban thường trực HĐTS và Ban tổ chức Đại lễ Vesak 2019 rất chu đáo trong các công tác chuẩn bị cho Đại lễ sắp đến, tạo sức lan tỏa rộng đến đồng bào Phật tử trong và ngoài nước, cũng như tiếng vang nơi Phật giáo các nước bạn để cùng nhau hướng đến một Đại lễ Vesak mà Việt Nam đăng cai tổ chức đầy hân hoan. Hòa thượng mong sau Hội nghị này, Chư tôn đức lãnh đạo Ban trị sự các tỉnh thành về địa phương mình triển khai về mặt truyền thông cho Đại lễ một cách sâu và rộng đến Tăng, Ni Phật tử địa phương; cũng như kêu gọi sự đóng góp nhân lực và tịnh tài cúng dường cho Đại lễ, tạo nên sự cộng hưởng chung để Giáo hội tổ chức một Đại lễ Vesak LHQ 2019 thành công tốt đẹp nhất.

HT.Thích Huệ Thông - phó Tổng thư ký kiêm chánh VP 2 TW, 
báo cáo một số công tác Phật sự trọng tâm Quý I năm 2019
và sơ kết công tác Giao ban của Văn phòng 2 TWGH

Theo báo cáo, Các hoạt động Phật sự của các nước trong thời gian gần đây như: Hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, thông tin truyền thông,… đều chủ yếu đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho Đại lễ Vesak LHQ 2019.

TT.Thích Đức Thiện - phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS,
Tổng thư ký Ủy ban tổ chức Quốc gia Đại lễ Vesak LHQ 2019 triển khai công tác chuẩn bị Đại lễ.

Được biết, GHPGVN đã hoàn thành đề án tổng thể Đại lễ Vesak LHQ, ngày  4-4-2019, Chính phủ đã thông qua đề án, Ban Tổ chức hiện đã nhận 343 bài tham gia hội thảo,  51 bài đề tài chính, 122 bài thông điệp từ lãnh đạo từ các nước, hiện nay Ban Tổ chức đã phát hành thư mời ra 1.500 thư mời và có  1.124 đại biểu từ 97 quốc gia, vùng lãnh thổ xác nhận tham dự Đại lễ Vesak LHQ do GHPGVN đăng cai tổ chức tại Hà Nam.

Theo đó, Đại Truyền hình Việt Nam VTV1 sẽ truyền hình trực tiếp lễ khai mạc, giao lưu văn nghệ, phiên Đại lễ chính thức; VTV 3, VTV 4 sẽ đưa tin các chương trình của Đại lễ.



 Ban chứng minh



Chủ tọa đoàn

 
Chư tôn đức Ni tham dự

 
Đại biểu đọc báo cáo





 
ông Trà Quang Thanh - phó Vụ trưởng vụ Phật Giáo BTG Chính phủ phát biểu







HT.Thích Thiện Pháp - phó Chủ tịch thường trực HĐTS đón nhận các lẵng hoa chúc mừng

Hội nghị sinh hoạt Giáo hội 2019 sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 - 17/4 tại Văn phòng 2 TWGH (Thiền viện Quảng Đức, Quận 3, TP.HCM)



Tin, ảnh: Đăng Huy (PTVN)