Ấn Độ cam kết sẽ bảo vệ các Thánh tích Phật giáo

Ấn Độ đã trấn an Miến Điện và các quốc gia Phật Giáo rằng họ sẽ bảo vệ những cuộc đánh phá các thánh tích Phật Giáo sau khi Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật Thành Đạo đã bị đánh bom vào tuần trước.

Miến Điện tin rằng các chiến binh Hồi Giáo có thể đã gây nên cuộc tấn công ở Bồ Đề Đạo Tràng nhằm trả thù cho cuộc bạo loạn với người Hồi Giáo do một nhóm các phật tử gây nên.

Căng thẳng giữa hai nhóm tôn giáo đã diễn ra khắp miền đông Ấn Độ, Miến Điện và Bangladesh từ khi các Phật tử Miến Điện tấn công vào khu Rohingya vào tháng sáu năm ngoái làm chết 78 người.

Theo những người vận động chiến dịch cho biết là có khoảng 80,000 người đã rời bỏ làng của họ, 650 người đã chết và 1,200 người bị mất tích. Cuộc bạo loạn đã lan đến các tỉnh miền đông bắc của Ấn Độ, quốc gia láng giềng từ tháng tám năm ngoái làm hàng trăm ngàn công nhân phải di cư ở Bangalore và Mumbai vì sợ những cuộc tấn công của Hồi Giáo.

Vẫn chưa có nhóm khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm trong cuộc tấn công ở Bồ Đề Đạo Tràng vào hôm 7/7. Các nhà điều tra phân tích cũng đang bối rối vì chưa tìm ra thủ phạm. Thánh tích linh thiêng nhất của Phật Giáo, Bồ Đề Đạo Tràng là nhà của cây Bồ Đề, hậu duệ của cây bồ đề nguyên mẫu nơi Đức Phật đã thiền định tìm ra con đường giác ngộ.

Các quả bom đã bùng bổ nhiều giờ vào sáng chủ nhật và đã được tính toán để tránh gây ra thương vong lớn. Các nhà phân tích tình báo cho biết cuộc tấn công là sự cảnh báo cho Ấn Độ nhằm làm áp lực lên chính quyền Miến Điện để bảo vệ Rohinya hay là sẽ chạy theo mục tiêu đầy tham vọng hơn để dẫn đến những cuộc tấn công thảm khốc hơn nữa.

“Có cảm giác là ở Miến Miến Điện vì những sự kiện xảy ra ở quốc gia đó nên khả năng đó là những phản ứng của một số kẻ khủng bố” Một quan chức Ấn Độ cho biết. Các quan chức an ninh của Miến Điện đã cảnh báo những nhóm Hồi Giáo cực đoan có thể gây ra vụ tấn công nhưng vẫn chưa nghĩ chúng lại nhắm vào các mục tiêu bên ngoài đất nước.

Tuần trước, thầy Bhiku Wirathu, một nhà sư của Miến Điện, người được mệnh danh là “Bin Laden của Phật Giáo’ đã kết tội những chiến binh Hồi Giáo đã gây ra cuộc tấn công nhằm đổ thêm dầu vào bạo loạn.

“Tôi tin chắc họ đã làm điều này. Họ đang cố gắng kiểm soát cả Miến Điện bang bạo loạn như là họ đã làm ở miền nam Thái Lan. Tình trạng bất ổn ở Miến Điện gần như đã qua đi nhưng những thế lực cực đoan vẫn đang cố gắng sử dụng bạo loạn nhằm biện minh cho những hành động bạo loạn ở khắp nơi.” Thầy đã giữ bìa tờ tạp chí Ấn Độ

Cuộc tấn công đã xảy ra sau khi ngoại trưởng Ấn Độ Ranjan Mathi đến nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế, chính trị và quân đội giữa hai nước, một thời từng thuộc về Anh Ấn.

Các quan chức Ấn Độ cho biết khi cơ quan điều tra quốc gia hoàn tất cuộc điều tra, họ sẽ công bố kết quả cho chính quyền Miến Điện được biết

“Một lượng rất lớn những người hành hương đến Bồ Đề Đạo Tràng. Mọi nơi mà Phật tử đến Ấn Độ, họ có thể được đảm bảo rằng chúng tôi đã rút ra kết luận quan trọng từ những gì xảy ra và chúng tôi sẽ đảm bảo an ninh” Một quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết.

Lực lượng an ninh hiện nay đã được tăng cường đến tất cả các thánh tích, chùa và tượng đại Phật Giáo ở Ấn Độ.

Mặc dù dân số theo Phật Giáo ở Ấn Độ rất thấp, Phật Giáo đóng một vai trò rất quan trọng trong lịch sử của Ấn Độ. Ấn Độ đón mừng vua A Dục, một Phật tư, nhiều biểu trưng của Ấn Độ là Phật Giáo và những di sản Phật Giáo của quốc gia này đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kết nối với các quốc gia Phật Giáo láng giềng ở bên ngoài biên giới phía Đông.

Ngọc Hằng dịch (Theo The Telegraph)