Những dấu hiệu cơ bản để nhận biết bạn đang mắc COVID-19

Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân cần tự ý thức nhận biết những triệu chứng, dấu hiệu có thể liên quan tới căn bệnh này.

Virus corona có những triệu chứng điển hình, song lại gần giống với triệu chứng nhiễm virus do cảm cúm thông thường. Hệ lụy của điều này chúng ta đã thấy rõ trong những ngày vừa qua, khi người bệnh lầm tưởng dẫn đến điều trị không đúng, khiến bệnh lây lan nhanh cho người thân, cộng đồng.

Chính vì lẽ đó, khi có 3 triệu chứng dưới đây, người nghi ngờ bản thân nhiễm COVID-19 cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra:

Dấu hiệu 1: Cảm thấy khó thở

Nếu cảm thấy bị ngạt mũi và cảm giác nghẹn ở họng và lồng ngực, đây có thể là dấu hiệu cơ thể báo động một người đang bị viêm phổi do virus mới gây ra. Lý do khó thở là do hội chứng suy hô cấp cấp tính hoặc thậm chí suy hô hấp trong một thời gian gắn, cũng là nguyên nhân chính gây ra các trường hợp tử vong do virus corona chủng mới. Vì thế, đây là triệu chứng rõ nét nhất và cũng nguy hiểm nhất gây ra bởi COVID-19.

Dấu hiệu 2: Ho khan, đau họng

Ho khan, thậm chí có đờm đặc và bọt, khả năng cao là dấu hiệu của viêm phổi. Ngoài ra, đây cũng chính là một trong những triệu chứng điển hình, nghiêm trọng và phổ biến của COVID-19. Ho do COVID-19 gây ra sẽ không khỏi khi uống thuốc trị ho thông thường. Do đó, nếu cảm thấy ho nhiều, kéo dài, uống thuốc hoặc điều trị tại nhà không đỡ, kết hợp với triệu chứng khó thở, người bệnh cần đi khám sức ngay tại các cơ sở được Nhà nước, Bộ Y tế công khai chỉ định. Tại đây, bác sĩ sẽ dựa vào khám lâm sàng và xét nghiệm để chuẩn đoán chính xác bệnh.

Dấu hiệu 3: Sốt cao

Được biết, không phải tất cả những trường hợp nhiễm virus COVID-19 đều bị sốt. Tuy nhiên, sốt cũng được coi là dấu hiệu, căn cứ để sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm. Mức độ sốt ở mỗi trường hợp nhiễm bệnh có thể khác nhau. Có những người thân nhiệt tăng rất cao song cũng có một số người chỉ bị sốt nhẹ.

Sự khác nhau cơ bản giữa COVID-19 và cảm lạnh, cảm cúm

Cảm lạnh, cảm cúm thông thường sẽ không gây ra những nhiễm trùng nghiêm trọng, cơ thể người bệnh sẽ dần phục hồi khi được điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc uống thuốc cảm tại nhà. Thậm chí, nhiều trường hợp không dùng thuốc, chỉ nghỉ ngơi, uống đủ nước, bệnh cảm lạnh, cúm mùa sẽ thuyên giảm sau 3-7 ngày.

Tuy nhiên, nếu nhiễm virus corona chủng mới, mức độ biểu hiện sẽ ngày càng nặng nề. Việc uống thuốc điều trị thông thường không làm tình trạng bệnh thuyên giảm, bởi lẽ, hiện tại trên thế giới chưa có thuốc đặc trị. Ngoài triệu chứng thân nhiệt tăng cao bất thường, COVID-19 tấn công hệ hô hấp, gây viêm phổi, dẫn tới tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt. Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất mà cảm lạnh, cảm cúm thông thường không có.

Trong trường hợp gặp các triệu chứng kể trên, hãy bình tĩnh phân biệt và không được chủ quan. Tốt nhất, người nghi nhiễm nên tới bác sĩ để được xét nghiệm kịp thời, chính xác nhất. Bên cạnh đó, hãy khai báo thành khẩn cho bác sĩ biết lịch sử đi lại trong vòng 14 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện, tránh trường hợp nếu thực sự mắc COVID-19 nhưng che dấu lịch trình, khiến dịch bệnh lây lan và phức tạp hơn cho công tác phòng, chống dịch diễn ra hết sức căng thẳng như hiện nay.



(VTV)