Thể dục là cách đánh bại suy nhược tinh thần

Thêm 35 phút thể dục mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ suy nhược tinh thần, cho dù là với người có gene nhạy cảm với bất ổn tinh thần này - theo một nghiên cứu gần đây.
Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng dù có một số gene thúc đẩy nguy cơ suy nhược tinh thần, tăng mức vận động thể chất là cần thiết để loại bỏ nguy cơ bất ổn do gene gây ra này.
 
Theo đó, cứ mỗi 4 giờ thể dục mỗi tuần (tức khoảng 35 phút mỗi ngày), người tham gia nghiên cứu giảm được 17% nguy cơ suy nhược tinh thần trong khoảng thời gian 2 năm tiếp theo. Tác động tích cực này vẫn đúng với người có nguy cơ suy nhược tinh thần cao do gene.
 
Các phát hiện này giúp khẳng định rằng với suy nhược tinh thần, gene không phải là yếu tố “định mệnh” mà chính sự năng động thể chất có sức mạnh và tiềm năng trung hòa nguy cơ mắc bất ổn này trong tương lai ở người nhạy cảm với suy nhược tinh thần có liên quan đến gene - theo tác giả nghiên cứu Karmel Choi, chuyên gia nghiên cứu sau tiến sĩ về thần kinh học, Bệnh viện Đa khoa Massachusttes.
 
Nghiên cứu này phát hành vào đầu tháng 11 trên tạp chí Suy nhược tinh thần và Lo lắng.
 
 
Thể dục, thể thao đều đặn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần (ảnh VOV)
 
Nguy cơ suy nhược tinh thần do gene
 
Suy nhược tinh thần có thể xảy ra trong nhiều gia đình. Điều này cho thấy các yếu tố gene góp phần vào nguy cơ phát triển bệnh này, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH).
 
Nghiên cứu cho thấy có nhiều gene, mỗi gene đều có tác động nhỏ nhất định, cùng kết hợp lại với nhau và làm tăng nguy cơ suy nhược tinh thần.
 
Trong nghiên cứu mới này, các chuyên gia phân tích thông tin từ gần 8.000 người trong Ngân hàng  Sinh học Partners HealthCare - cơ sở dữ liệu giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về gene con người, tác động của môi trường và lối sống đến sức khỏe.
 
Người tham gia nghiên cứu cung cấp mẫu máu, bộ gene của họ được phân tích và tham gia một khảo sát về hành vi lối sống; trong đó xác định mức tập thể dục của họ trong tuần. Các thông tin này sau đó được kết nối với ghi nhận sức khỏe (HER) trong cơ sở dữ liệu Partners HealthCare.
 
Người tham gia không bị suy nhược tinh thần khi tham gia nghiên cứu này và các chuyên gia cũng loại những người đã có sự thăm khám của bác sĩ điều trị suy nhược tinh thần. Tiếp theo, các chuyên gia quan sát tình trạng và nguy cơ suy nhược tinh thần trong 2 năm sau đó.
 
Từ đó, người tham gia nghiên cứu được chia thành 3 nhóm: nhóm có nguy cơ suy nhược tinh thần do gene ở mức độ thấp, trung bình và cao.
 
Tác dụng bảo vệ của thể dục
 
Không ngạc nhiên gì, kết quả quan sát cho thấy người có nguy cơ suy nhược tinh thần do gene ở mức cao có 50% khả năng bị suy nhược tinh thần trong 2 năm tiếp sau đó so với người có nguy cơ do gene ở mức thấp.
 
Tuy nhiên, trong các nhóm có nguy cơ cao, người nào tích cực vận động thể chất càng có ít khả năng bị suy nhược tinh thần hơn. Cụ thể là, nguy cơ 13% ở người không thể dục, so với chỉ mức 8% ở người tập thể dục khoảng 3 giờ mỗi tuần.
 
Ngoài ra, mức vận động với cường độ cao như chạy bộ và cường độ thấp hơn như yoga, đều giúp giảm nguy cơ suy nhược tinh thần.
 
Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng để bác sĩ sử dụng khi tư vấn cho bệnh nhân và cho bệnh nhân lời khuyên ý nghĩa rằng “họ có thể giảm được nguy cơ suy nhược tinh thần dù gia đình có lịch sử với bất ổn tinh thần này”.
 
Huệ Trần (theo Live Science)