Chim phóng sinh: Cắt cụt cánh, thả xong nhặt về bán lại

Người bán chim cắm cúi cắt cánh chim, để khi được phóng sinh, chim không thể bay xa hoặc không cất nổi cánh. Sau khi nghi lễ phóng sinh hoàn tất, những người này lại bắt lại những con chim nhốt vào lồng để… bán cho khách khác.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số chùa lớn trong địa bàn TP.HCM, tình trạng buôn bán chim phóng sanh vẫn còn tồn tại, thậm chí là chim được bày bán ngay trong khuôn viên chùa.

Giam cầm, giết chóc chim phóng sinh ngay cửa chùa

Tại chùa Vĩnh Nghiêm (339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.7, Quận 3, TPHCM), một trong những ngôi chùa lớn của TP.HCM, người dân bày bán chim phóng sinh ngay lối vào sảnh chính của chùa. “Chim phóng sinh được bán quanh năm tại đây, giá là 80 ngàn đồng/con chim én và 10 ngàn đồng/con với chim sẻ. Mua nhiều thì được bớt chút đỉnh” –  người bán chim phóng sinh ở đây cho biết.

Mỗi ngày trung bình người phụ nữ này bán được 200-300 con. “Những dịp lễ lớn như mùa Vu Lan này thì có hôm bán được cả ngàn con”, người bán hàng này cho biết thêm.

Chim phóng sinh giẫm đạp nhau trong lồng sắt chật hẹp

Những con chim bị thương hoặc chết do giẫm đạp nhau trong lồng sắt, người bán hàng liền quăng vào góc chân cầu thang, đối diện với cửa vào sảnh chính, ngay trước mặt bàn tiếp lễ của chùa. Nhìn trực diện từ cổng chùa, đối xứng với gốc cây Bồ Đề  là cảnh buôn bán, giam cầm, giết chóc các loại chim phóng sanh. Đây quả là một cảnh tượng phản cảm nơi cửa Phật.

Bên trong chùa Giác Lâm ( 118 Lạc Long Quân, P. 10, Q. Tân Bình) là ngôi chùa lớn tuổi nhất ở TP.HCM, cảnh buôn bán chim phóng sinh vẫn diễn ra hàng ngày. Người dân có nhu cầu làm lễ cầu siêu tại nhà cũng tìm đến đây để mua chim phóng sinh. “Mỗi lần nhà có việc cần đến chim phóng sinh, tôi đến chùa Giác Lâm để mua, đảm bảo ngày nào cũng có. Đi thẳng vào chùa, chim được bán ngay  cổng chùa”, chị Nguyễn Ngọc Thu (Quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết.

Bà Phan Thị T, người chăm sóc nhang đèn ở chùa Giác Lâm lâu năm cho biết: “Trước đây người bán chim phóng sinh tràn lan từ cổng chính vào sân chùa, nhưng hiện nay thì chỉ còn rải rác. Sư trụ trì chùa cũng không đồng tình với cảnh mua bán, giành giật phức tạp, nhốn nháo ngay trong sân chùa”.

Mua “phóng sinh”,  gieo tội lỗi

Theo quan sát của PV Infonet tại chùa Giác Lâm, khi có người đến mua chim, sau khi hỏi số lượng cần mua, người phụ nữ bán chim đưa tay vào cái lồng đen đặc, hốt từng nắm bỏ vào chiếc lồng khác để bán. Lũ chim quằn quại, giãy giụa giẫm đạp lẫn nhau, lông lá bay tung tóe. Trong số đó, có con bị thương, nằm thoi thóp cam chịu bị đè bẹp.



Chim phóng sanh được bán ở chùa Vĩnh Nghiêm

hững con chim mới được “nhặt” về đang được bồi dưỡng để đem bán

Ngồi bên cạnh người bán chim, một người phụ nữ khác bắt từng con chim cắt lông ở cánh. Một người bán vé số gần đó cho biết, người bán chim thường làm vậy để khi được phóng sinh, chim không thể bay xa hoặc không cất nổi cánh. Sau khi nghi lễ phóng sinh hoàn tất, những người này lại bắt lại những con chim này nhốt vào lồng để… bán cho khách khác.



Cảnh buôn bán chim phóng sinh tại chùa Giác Lâm



Buôn bán chim phóng sinh dọc đường vào chùa Hoằng Pháp

Bà Đỗ Thanh Hương (Quận 3, TP.HCM) cho rằng: “Việc phóng sinh là vô nghĩa, thậm chí trái với Phật pháp nếu như vì nghi thức này mà những con chim tội nghiệp bị giam cầm, bị mua đi bán lại. Người đi tu sẽ gieo thêm tội lỗi chứ không phải là làm phước đức, bởi vì chính vì nhu cầu phóng sinh của họ đã tạo ra cảnh người mang chim đến bán tấp nập ở cổng chùa. Những con chim được nhốt trong lồng sắt chật hẹp như thế thì khi được giải thoát cũng chẳng còn sức để bay nữa, huống gì là “sinh””.



Nghi thức phóng sinh của chùa Hoằng Pháp

PV Infonet đã có cuộc trao đổi với thầy Tâm Thiên (chùa Hoằng Pháp) về vấn đề này, thầy cho biết, hiện nay việc phóng sanh ở chùa Hoằng Pháp được ban trị sự của Chùa tổ chức định kỳ một tháng 2-3 lần chứ không cho phép việc tổ chức phóng sanh một cách tùy tiện.

Những năm gần đây, việc  buôn bán trong chùa gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm của chùa cũng được nghiêm cấm. Hoạt động buôn bán động vật phóng sanh trong khuôn viên chùa vì vậy cũng không còn tái hiện nữa. “Hơn nữa, quý Phật tử nên nhìn nhận một cách đầy đủ về nghi thức phóng sanh, tránh tiếp tay cho những người buôn bán chim làm điều trái với lời Phật dạy”, thầy nói.

Tuy vậy, nhà chùa không thể nghiêm cấm các hoạt động mua bán bên ngoài khuôn viên chùa. Vì đó mà nhiều người vẫn còn bày bán rải rác trên đường vào chùa, nhất là vào các dịp lễ lớn trong năm.

Hoàng Thi – Hoàng Dương