Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới tổ chức khóa tu "Một ngày an lạc" lần thứ 4 năm 2017

Sáng ngày 26/5/2017 (nhằm 01/5/Đinh Dậu), Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới tổ chức khóa tu "Một ngày an lạc" lần thứ 4 năm 2017 tại Niệm Phật đường Sơn Thủy, huyện A Lưới.
Quang lâm chứng minh khóa tu có Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự; Đại đức Thích Thiền Tâm, Phó Trưởng BTS; Sư cô Thích Nữ Diệu Trung, Phó Trưởng BTS; Đại đức Thích Thiền Nguyện, Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử; Sư cô Thích Nữ Tịnh Minh, Trưởng Ban Kinh tế tài chính cùng đông đảo quý Phật tử tại huyện nhà và thành phố Huế về tham dự khóa tu.

Sau phần truyền giới, Đại đức Trưởng Ban Trị sự đã chia sẻ pháp thoại đến đại chúng, với đề tài "Niềm tin của người Phật tử tại gia". Đại đức nhấn mạnh. Niềm tin là chất liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết hoặc sống gần như chết, sống thác loạn, điên cuồng, buông thả và bất cần đời. Nhưng niềm tin là gì và tin vào cái gì? Đó là vấn đề mà mỗi chúng ta phải tự vấn để thẩm định giá trị niềm tin của mình. Nếu tin tưởng vào một điều gì đó mà dẫn đến bế tắc, gây ra khủng bố, bạo động, mất an ninh trong cuộc sống thì đó không phải là niềm tin chân chính mà là cuồng tín. Còn tin mà không hiểu điều mình tin là gì thì đó là mê tín. Bạn chắc chắn không phải là những hạng người này.
 

Sau khi thành đạo, Đức Phật ngạc nhiên khi nhận ra rằng: “Tất cả chúng sanh đều vốn có đầy đủ đức tướng của Như Lai”. Rồi Ngài tuyên bố: “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”. Đó là sự khởi đầu của niềm tin trong Phật giáo. Niềm tin này hoàn toàn khác biệt với tín lý Bà la môn thời bấy giờ, vốn đã ăn sâu vào tận gốc rễ tâm hồn rằng con người được sanh ra từ đấng Phạm thiên hay Thượng đế, ở một chi phần nào đó trong cơ thể ngài, để rồi an phận trong cái giai cấp vô lý mà xã hội phân định, tin mọi khổ đau hay hạnh phúc của đời người đều tùy thuộc vào ý muốn của một đấng tạo hóa nào đó có quyền năng ban phước giáng họa…

Khác với niềm tin mù quáng đó, người Phật tử tin Phật là Đấng giác ngộ đã thành, được gọi là tín căn, một trong năm pháp tu gọi là Ngũ căn. Kinh Tương Ưng V, Đức Phật dạy: “Vị Thánh đệ tử có lòng tin, đặt lòng tin ở sự giác ngộ của Như Lai: Đây là Thế Tôn, Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật”. Tin như thế là hoàn toàn có cơ sở và kiểm chứng được. Đức Phật không bao giờ bắt buộc ai tin một điều gì mà không suy luận, không giải thích và không chứng nghiệm được. Ngài nói: “Ai tin Ta mà không hiểu Ta là phỉ báng Ta”. Rõ ràng, tin Phật mà không hiểu được, không biết được Đức Phật qua mười hiệu nêu trên thì có nghĩa là phỉ báng Ngài.

Một số hình ảnh khóa tu:



 Cung thỉnh Đại đức Trưởng Ban Trị sự quang lâm Đạo tràng



Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự niêm hương bạch Phật















Truyền giới Bát Quan trai đến quý Đạo hữu Phật tử về tham dự ngày tu











Nghi thức Quá đường





















Kinh hành niệm Phật

















Buổi sáng cùng ngày, chư Tôn đức và quý Phật tử đã phát gạo định kỳ cho các hộ gia đình khó khăn và nồi cháo An lạc đến với các bệnh nhân tại bệnh viện huyện A Lưới.
































Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới