Đà Nẵng: Gần 2 vạn người tham dự Lễ hội Quán Thế Âm

Sáng nay, 30-3 (nhằm ngày 19-2-Quý Tỵ), lễ hội văn hóa tâm linh cấp quốc gia Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn đã diễn ra trọng thể lễ chính thức dưới chân ngọn núi Kim Sơn nằm trong quần thể thắng tích Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng.

khai mac le hoi01.JPG

Chuẩn bị cung nghinh chư tôn đức, quan khách 

Tham dự và chứng minh lễ có HT.Thích Như Thọ, thành viên HĐCM, chứng minh BTS GHPGVN TP.Đà Nẵng; HT.Thích Thiện Nguyện, Ủy viên HĐTS GHPGVN, quyền Trưởng BTS GHPGVN TP.Đà Nẵng, chư tôn đức trong BTS, chư Tăng Ni trụ trì các chùa, tự viện trong toàn thành phố cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành TP.Đà Nẵng và Q.Ngũ Hành Sơn và gần 2 vạn đồng bào Phật tử, khách hành hương trong và ngoài thành phố.

Đúng 7 giờ trong tiếng chuông trống Bát Nhã trang nghiêm cung nghinh chư tôn đức và quan khách chính quyền với sự dẫn đầu của đoàn múa lân sư rồng màu sắc rực rỡ, tung mình uốn lượn giữa dòng người đang trang nghiêm chắp tay búp sen cung kính nghinh đón chư tôn đức, các vị quan khách tiến vào lễ đài. 

khai mac le hoi08.JPG

Phật tử thành tâm cung nghinh, dâng hoa

khai mac le hoi06.JPG

Hàng vạn Phật tử tín tâm về dự lễ

khai mac le hoi45.JPG

Chư tôn đức quang lâm

Phát biểu chính thức khai mạc lễ hội, HT.Thích Thiện Nguyện thay mặt BTS GHPGVN TP.Đà Nẵng đã nhiệt liệt tán dương công đức của Ban Tổ chức đã phát huy tốt một Phật sự mang tầm vóc lễ hội cấp quốc gia, sự gắn kết làm nên thành công của lễ hội. 

Dịp này, Hòa thượng cũng kêu gọi sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội để lễ hội và các Phật sự đang được tiến hành trong khu văn hóa tâm linh Ngũ Hành Sơn được thành công viên mãn, lễ hội ngày càng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của đông đảo nhân dân và Phật tử.

khai mac le hoi24.JPG

Hòa thượng Thích Thiện Nguyện phát biểu

khai mac le hoi25.JPG

Ông Lê Hoàng Đức ôn lại quá trình phát triển của lễ hội

Đại diện chính quyền địa phương, ông Lê Hoàng Đức, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của lễ hội trong hơn 41 năm qua. Đồng thời, ông cũng dẫn lời của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh trong lễ khánh thành ngôi chùa Linh Ứng Bãi Bụt, kêu gọi đồng bào “Ai có tiền của thì đóng góp bằng tiền của, ai không có tiền của thì đóng góp bằng tấm lòng”  để ngôi chùa Đá (Ngọc Thạch Quan Âm) được hoàn thành đúng tiến độ đề ra, sớm đưa vào phục vụ lễ hội hàng năm.

Thay mặt BTC, TT.Thích Từ Nghiêm, Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN TP.Đà Nẵng đã phát biểu về ý nghĩa ngày Vía Đức Bồ-tát Quán Thế Âm, các danh hiệu và hạnh nguyện của Ngài, người mẹ hiền tầm thanh cứu khổ của cả muôn loài. 

khai mac le hoi27.JPG

Chư tôn thiền đức làm lễ tại lễ đài chính

khai mac le hoi04.JPG

Phật tử tín tâm cầu nguyện

Sau nghi lễ chính thức, dâng hương, niệm kinh bạch Phật, cầu nguyện quốc thái dân an, đất nước hòa bình, chúng sanh an lạc, buổi lễ kết thúc với phần hóa trang sống động hình tượng Bồ-tát Quán Thế Âm, Đường Huyền Trang đi thỉnh kinh trong sự chiêm bái của đồng bào Phật tử .

Sau buổi lễ khai mạc chính thức, hàng vạn người dân đã lần lượt bước lên lễ đài chính cung kính dâng hương nguyện cầu, chiêm bái tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông và tham gia các lễ hội như đua thuyền, tham dự triển lãm tranh, ảnh, hội thảo. Một không khí lễ hội linh thiêng dưới chân ngọn Kim Sơn sẽ còn kéo dài trong một vài ngày tới.

khai mac le hoi40.JPG

khai mac le hoi16.JPG

Phần hóa trang sống động hình tượng Bồ-tát Quán Thế Âm

Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới chùm ảnh hoạt động của lễ hội này. Bạn đọc đón theo dõi ở các bản tin sau.

Vũ Giang (Giác Ngộ)