Học viện PGVN tại Huế: Lễ Tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa VII, Tổng Khai giảng khóa VIII & IX

Sáng nay, ngày 8/10/2017 (19/8/Đinh Dậu) tại Hội trường Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (cơ sở 2), (Tổ 10, khu vực 5, phường An Tây, Tp. Huế) đã trang nghiêm trọng thể diễn ra Lễ Tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa VII và Tổng Khai giảng khóa VIII & IX.


Hội trường Học viện PGVN tại Huế (cơ sở mới)





Chư Tôn đức tăng Ni



Quý Giáo sư Tiến sĩ về tham dự






 
Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; TT. Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Quyền Trưởng Ban GDTN TƯ; HT. Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó TT Ban GDTN TƯ, Phó TT Học viện PGVN tại Tp.HCM; TT. Thích Thanh Đạt, Viện trưởng Học viện PGVN tại Hà Nội; HT. Thích Đức Thanh, UV TT HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN  tỉnh TT. Huế; TT. Thích Quang Thạnh, UV HĐTS, Chánh Thư ký Ban PGQT, Phó Văn phòng 2 TƯ; HT. Thích Hải Ấn, Quyền viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Trưởng BTC buổi lễ; chư Tôn đức HĐCM, HĐTS, giáo phẩm Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; Chư Tôn đức Ban TT BTS tỉnh Thừa Thiên Huế, chư Tôn đức các Ban, Ngành trực thuộc, chư Tôn đức BTS GHPGVN các tỉnh Quảng Trị, Tp. Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh lân cận, chư Tôn đức Ban Trị sự các huyện, thị xã cùng chư Tôn đức Bổn sư, Y chỉ sư trú trì các Tổ đình, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, Niệm Phật đường, các Đạo tràng, Đoàn chúng, cư sĩ Phật tử các giới; chư Tôn đức Tăng Ni Trong Ban Giảng huấn, chư Vị Giáo thọ sư Tiến sĩ, Thạc sĩ các trường Đại học, cùng toàn thể Tăng Ni sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế các khóa về tham dự đông đủ.
 
Về phía Lãnh đạo chính quyền các cấp đến tham dự lễ sáng nay có Ông Hoàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBMT TQVN tỉnh; Ông Nguyễn Tài Tuệ, Phó Giám đốc Sở nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên Huế; cùng quý vị Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT TQVN, CA, Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo tỉnh TT. Huế; thành phố Huế; phường An Tây, và các phường lân cận.
 










Niệm Phật cầu gia hộ





Chào cờ



Phút Tưởng niệm Cố Trưởng lão HT. Thích Chơn Thiện



HT. Thích Hải Ấn, Quyền viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Trưởng BTC buổi lễ đọc diễn văn khai mạc nhấn mạnh. “Vì lợi ích mười năm trồng cây; vì lợi ích trăm năm trồng người. Vậy nên, không có con đường nào thiêng liêng, tốt đẹp nhưng thật dài và đầy trăn trở ưu tư như con đường giáo dục. Nhất là con đường giáo dục ấy lại là con đường giáo dục Phật giáo, con đường giáo dục Giới – Định – Tuệ, một con đường không nhắm đến đào tạo hay huấn luyện con người thành những con người khoa học kỹ thuật, phiến diện mà trở nên những con người toàn diện, đầy đủ Hạnh đức, Tâm đức và Tuệ đức, có khả năng khai phóng tự thân, làm lợi ích cho nhân quần và xã hội. Học viện trang nghiêm thành kính tưởng niệm công lao to lớn đối với Cố Trưởng lão hòa thượng Thích Chơn Thiện, người đã suốt đời tận tụy cho sự nghiệp giáo dục Phật giáo và đã ươm mầm cho Học viện đang trên đà phát triển như hôm nay”…  
 


HT. Thích Hải Ấn, Quyền Viện trưởng Học viện PGVN tại Huế đọc diễn văn khai mạc







Đến tham dự Lễ Tốt nghiệp, chư Tôn giáo Phẩm HĐCM, HĐTS, Ban ngành Viện TƯ, BTS các tỉnh thành và quý vị Tôn khách Lãnh đạo Chính quyền các cấp đã gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng buổi lễ.
 


Lẵng hoa chúc mừng của HĐTS GHPGVN





Lẵng hoa chúc mừng của Ban GDTN TƯ





Lẵng hoa chúc mừng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT TQVN tỉnh Thừa Thiên Huế



Lẵng hoa chúc mừng của BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế



Lẵng hoa chúc mừng của Học viện PGVN tại Tp. HCM



Lẵng hoa chúc mừng của Học viện PGVN tại Hà Nội



Lẵng hoa chúc mừng của Đại học Huế





 
Sau phần tặng hoa chúc mừng, TT. TS Thích Nguyên Đạt, UV HĐTS, Phó Trưởng Ban GDTN TƯ, Phó Viện trưởng kiêm Trưởng phòng Đào tạo đã đọc báo cáo kết quả đào tạo khóa VII, khóa VIII và IX.
 
Với mục tiêu đào tạo Tăng tài và bồi dưỡng nhân lực cấp đại học và sau đại học cho Giáo Hội và định hướng nâng tầm Học viện thành một đại học Phật giáo đa cấp, đa ngành, đa chức năng, Học viện đã không ngừng đổi mới và phát triển theo hướng hiện đại, và đã đạt được những thành quả nhất định.
 


TT. TS Thích Nguyên Đạt, Phó viện trưởng đọc báo cáo





TT. TS Thích Quảng Thạnh công bố quyết định
tặng bằng tuyên dương công đức của HĐTS đến tập thể và các nhân của Học viện.





HT. Chủ tịch HĐTS - Thích Thiện Nhơn trao bằng tuyên dương công đức





 
TT. TS Thích Nguyên Thành, UV HĐTS, Phó Trưởng Ban GDTN TƯ, Phó viện trưởng đọc quyết định công nhận Tăng Ni sinh viên tốt nghiệp khóa VII.
 


TT. TS Thích Nguyên Thành công bố quyết định Tăng Ni sinh tốt nghiệp khóa VII



HT. Thích Hải Ấn, Quyền viện trưởng trao bằng tốt nghiệp khóa VII đến Tăng Ni sinh Tân Cử nhân Phật học







 
Để khích lệ tinh thần nỗ lực trong học tập của Tăng Ni sinh viên, Hồi Đồng Điều hành Học viện đã quyết định khen thưởng cho Tăng Ni sinh viên đạt thành tích Ưu tú và Hạnh kiểm trong khóa học và trao văn bằng Tốt nghiệp đến các Tăng Ni sinh viên khóa VII sau 4 năm nỗ lực học tập đã gặt hái được những thành quả nhất định.
 


Khen thưởng các Tăng Ni sinh ưu tú















Tăng sinh Thích Giác Quang, đại diện Tăng Ni sinh khóa VII đọc lời cảm niệm
 
Thế là thời gian dành cho tuổi sinh viên ngồi trên ghế nhà trường đã thấm thoát trôi qua, bốn năm học cũng đã kết thúc. Đối với Tăng Ni sinh viên chúng con, đây là thời khắc đặc biệt và quan trọng nhất, vì thời điểm này đánh dấu sự hoàn thành của 4 năm học tại Học viện thân yêu, nơi mà chúng con đã chất chứa biết bao nhiêu nghĩa nặng ân tình, đong đầy biết bao kỉ niệm và hi vọng, song hành cùng những khó khăn, vất vả trong quá trình tu học của mình, chúng con vô cùng đau xót khi Cố Hòa thượng Thích Chơn Thiện xả bỏ báo thân khi chúng con gần mãn khóa tốt nghiệp, chúng con thành kính đảnh lễ Giác linh Có Trưởng lão Hòa thượng, bậc thầy mô phạm cho chúng con nương tựa suốt đời. 
 
Trong quá trình tu học, không ít lần chúng con đã không đáp ứng được như ý muốn của quý Ngài, trong giây phút ra trường trang trọng này, cho phép chúng con đê đầu thành tâm sám hối đảnh lễ quý chư tôn đức, kính mong quý Ngài từ bi thương tình cho hàng hậu học hãy còn thơ ngây mà lượng thứ cho chúng con”.
 

 
Đến tham dự Lễ Tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa VII, Khai giảng khóa VIII & IX đại diện các cấp Lãnh đạo Chính quyền, Ông Nguyễn Tài Tuệ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu chúc mừng buổi lễ “Hòa cùng dòng chảy của dân tộc, Phật giáo Việt Nam luôn hài hòa, gắn bó mật thiết và có vai trò, ảnh hưởng to lớn trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa; xây dựng đời sống tinh thần, đạo đức nhân bản thắm đẫm triết lý Từ bi, Trí tuệ của Đức Phật đến với đông đảo bà con Phật tử. Trong đó, Văn hoá Phật giáo đã góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hoá Huế, con người Huế.
 
Qua bài diễn văn khai mạc của Hòa thượng Viện trưởng đã phân tích rõ mục tiêu của giáo dục Phật giáo là giải thoát: Tâm giải thoát, Tuệ giải thoát với nội dung là Giới - Định - Tuệ và nguyên tắc chỉ đạo phương pháp học tập của Tăng, Ni sinh là: Văn - Tư - Tu; quả thật đây là một đặc tính ưu việt của giáo dục Phật giáo. 


 
HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS ban đạo từ mong rằng các Tân Cử nhân và Tăng Ni sinh viên khóa mới cần lập tâm, lập nguyện lớn, kiên trì và khiêm cung nỗ lực học nhiều hơn nữa, tu tập tinh tấn hơn nữa để dấn thân góp sức gánh vác Phật sự hộ đạo ích đời góp phần xây dựng ngôi nhà Giáo hội ngày một vững mạnh.













 
Đại đức TS Thích Quang Tư, Phó Viện trưởng kiêm Trưởng phòng truyền thong  đọc cảm tạ “Trên chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã và đang kế thừa, phát triển hệ thống giáo dục Phật giáo Việt Nam gắn kết những ưu điểm của nền giáo dục hiện đại. Với sứ mệnh đào tạo Tăng Ni sinh viên trở thành người có năng lực hoàn thiện con đường tu tập giải thoát, truyền trì chánh pháp của Như Lai, đóng góp thiết thực vào sự phát triển lớn mạnh của Giáo hội và đất nước, Học viện đã nỗ lực đào tạo được năm khóa, đang đào tạo khóa VIII và IX. Hôm nay, các Tăng, Ni tân Cử nhân Phật học đã tốt nghiệp khóa VII và  gần 500 Tăng, Ni sinh viên khóa VIII và IX đang khai giảng năm học 2017- 2018, đánh dấu một bước phát triển mới của Học viện ..
 
Chúng tôi chân thành cảm tạ sự hiện diện của toàn thể quý vị trong buổi Lễ Tốt nghiệp cấp phát Văn bằng Cử nhân Phật học Khóa VII, Tổng khai giảng khóa VIII & IX năm học 2017-2018 hôm nay, sự hiện diện này thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thành quả một chặng đường giáo dục Đại học Phật giáo trong sự nghiệp giáo dục đào tạo chung, một sự quan tâm đúng hướng nhằm khai mở, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, nếp sống của trí tuệ, từ bi”.
 


ĐĐ. TS Thích Quang Tư phát biểu cảm tạ



Hồi hướng công đức
 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới