Khóa tu Niệm Phật một ngày lần thứ 9 năm Bính Thân tại huyện A Lưới

Ngày 15 tháng 9 năm Bính Thân, thực hiện chương trình tu học định kỳ, chư Tôn đức Tăng Ni Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới quang lâm Niệm Phật đường Sơn Thủy, hướng dẫn đồng bào Phật tử tại huyện A Lưới tu tập niệm Phật một ngày lần thứ 9 năm Bính Thân.
Quang lâm chứng minh và hướng dẫn khóa tu có Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự; chư Tôn đức Tăng, Ni, cư sĩ Phật tử trong Ban Trị sự cùng đông đảo quý Đạo hữu tại huyện nhà và thành phố Huế về tu tập.

Đại đức Thích Tâm Phương niệm hương bạch Phật và chia sẻ Phật pháp đến quý Đạo hữu Phật tử về nội dung ý nghĩa 6 nguyên tắc sống hoà hợp (Lục hoà cộng trụ), thích ứng với mọi lợi ích cho cá nhân và lợi lạc cho cộng đồng.

Lục hoà là 6 nguyên tắc sống hoà hợp, đoàn kết trong tình thân thương đầy thánh thiện của cộng đồng những người đệ tử của đức Phật tại gia cũng như xuất gia. Đó là:
 
Giới hoà đồng tu: Hoà đồng trên nguyên tắc Kỷ luật
 
Thân hoà đồng trụ: Hoà đồng trên nguyên tắc Hành động
 
Khẩu hoà vô tránh: Hoà đồng trên nguyên tắc Ngôn luận
 
Lợi hoà đồng huân: Hoà đồng trên nguyên tắc Quyền lợi
 
Ý hoà đồng duyệt: Hoà đồng trên nguyên tắc Ý chí
 
Kiến hoà đồng giải: Hoà đồng trên nguyên tắc Nhận thức (Trung bộ III, số 104, Kinh Sàmagàm; Trung bộ I, Kinh Kosambi; Kinh Tăng chi IIB, số 157, Kinh Hoàng lô viên)
 
Tinh thần Lục hoà là bí quyết của hành vi ứng xử cao thượng của một cá nhân, là một nếp sống đẹp để xây dựng đời sống cộng đồng.

Sáu nguyên tắc sống hoà hợp này được xem như là bản hiến pháp đầu tiên trong Phật giáo, với tinh thần thoả thuận chung rất cởi mở, tự do và ý thức.

Thiết nghĩ, nguyên lý sống này không riêng gì nếp sống đạo mà nó thích ứng trong mọi gia đình, học đường và bất cứ hoạt động tổ chức xã hội nào. Cho dù các nhà xã hội học có vận dụng phương thức hiện đại về tổ chức như thế nào đi chăng nữa cũng không sao vượt qua được các nguyên tắc trình bày trên. Cách đây 25 thế kỷ về trước mà Phật giáo đã có một tinh thần xã hội mang tính hiện đại như vậy.

Chúng ta không thể không nghiêng mình bái phục khả năng xuất chúng trong việc vận dụng và điều hành cộng đồng Giáo hội Tăng già một cách thông suốt, chặt chẽ, tinh nghiêm, tự giác, nhất là tính dân chủ rất cao. Ngót 3 ngàn năm qua mà tinh thần truyền thống cộng đồng Tăng già này vẫn còn được bảo lưu rất tốt ở các nước Nam truyền cũng như Bắc truyền Phật giáo.

Một số hình ảnh của khóa tu:



Quý đạo hữu Phật tử đang cử hành nghi thức sám hối









Cung thỉnh Đại đức Thích Tâm Phương quang lâm thuyết giảng





Đại đức Trưởng Ban Trị sự niêm hương bạch Phật.

















Và chia sẻ Pháp thoại đề tài "Ý nghĩa 6 nguyên tắc sống hòa hợp"





Trao chứng điệp cho Phật tử phát tâm thọ Tam quy ngũ giới




 
Sư cô Thích Nữ Như Tín, Sư cô Thích Nữ Thuần Tánh, Ủy viên Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới hướng dẫn Đại chúng niệm Phật.














Lễ Quá đường











Niệm Phật












Buổi sáng cùng ngày, Chư Tôn đức cùng quý Phật tử đã thực hiện nồi cháo an lạc định kỳ phát cho những bệnh nhân tại bênh viện huyện A Lưới.
 







































Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới