Kỳ 5: Ban Trị sự huyện A Lưới thăm và làm việc tại thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp

Tạm biệt núi Cấm, tạm biệt chùa Vạn Linh, phái đoàn Ban Trị sự tiếp tục hành trình về với Đồng Tháp, điểm đến đầu tiên của đoàn là chùa Phước Hưng (chùa Hương), nơi đặt trụ sở Văn phòng Ban Trị sự thành phố Sa Đéc.


Chùa Phước Hưng (chùa Hương), văn phòng Ban Trị sự GHPGVN thành phố Sa Đéc
 
Sa Đéc hiền hòa với cây lành trái ngọt, với hoa kiểng cổ truyền thanh lịch. Nhưng Sa Đéc còn nổi tiếng bởi nhân gian truyền tụng câu: “Sa Đéc là đất Phật”.
 


Chùa Bửu Quang, văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp
 
Phái đoàn về đây không khỏi ngạc nhiên và sùng kính trước hơn 50 ngôi chùa lớn nhỏ nằm rãi rác khắp địa bàn của thành phố Sa Đéc nhỏ bé.

Và có một ngôi chùa mà không ai không dừng chân ghé thăm, đó là Phước Hưng cổ tự (Chùa Hương), nằm ngay trên đường Hùng Vương, con đường chính đẹp nhất nằm giữa lòng thành phố.
 

 
Thời gian như để lại những dấu ấn trên mái ngói rêu phong. Mây trắng bãng lãng bay, vẽ nên những bức tranh tái hiện một thời quá khứ. Thuở Sa Đéc còn hoang vu Làng nhỏ, đường mòn, có một nhà Sư về khai mở cửa Thiền, giống thêm một tiếng chuông Từ bi vào đất Phật. Đó là năm Mậu Tuất (1838), “niên hiệu Minh Mạng năm thứ 19” gắn liền với tên tuổi Thiền sư Thích Minh Phước. Nhưng đến khoảng năm Bính Ngọ (1846) “niên hiệu Thiệu Trị năm thứ 6” thì một biến cố nào đó khiến chùa Minh Hương của người Hoa ở Sa Đéc phải di dời rồi xác nhập với Phước Hưng tự là Chùa Hương cho mãi tới bây giờ.

Phái đoàn Ban Trị sự đã đến đảnh lễ Hòa thượng Thích Thiện Huệ, Ủy viên HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, cùng với sự đón tiếp đầy hoan hỷ của Đại đức Thích Chơn Trí, Trưởng Ban Kinh tế tài chánh GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN thành phố Sa Đéc Tri sự chùa Phước.
 

 
Hòa thượng Thích Thiện Huệ, Ủy viên HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, trú trì chùa Phước Hưng.







Hòa thượng giới thiệu khái quát ngôi chùa cổ


 
Đại đức Thích Tín Nhơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới tặng quà chúc mừng đến Đại đức Thích Chơn Trí, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN thành phố Sa Đéc. 
 
Buổi chiều cùng ngày, phái đoàn tiếp tục tham quan vườn hoa Thành phố Sa đéc tại xã Tân Quy Đông. Mặc dù vẫn chưa đến thời điểm đẹp nhất của vựa hoa lớn nhất đồng bằng Sông Cửu Long nhưng hơn 50 loại hoa vẫn đang được chăm sóc rất cẩn thận từ những bàn tay khéo léo của những nghệ nhân nơi đây.
 


Làng hoa Sa Đéc
 
Tại đây phái đoàn đã được “mục sở thị” cách trồng hoa độc đáo chỉ có ở Sa Đéc, hoa được trồng trong giỏ (hoặc túi đất) rồi đặt trên giàn, phía dưới là những rãnh nước chứ không phải trồng trực tiếp trên luống đất. Chính vì vậy, khi thu hoạch nhà vườn sẽ dùng ghe để chở hoa và tạo nên 1 cảnh tượng đẹp cực kỳ không từ nào nói hết được.
 

 
Làng hoa Sa Đéc bên bờ sông Tiền quanh năm lộng gió, màu mỡ phù sa, ngập tràn ánh nắng, là xứ sở của hàng trăm loài “kỳ hoa dị thảo”, một trong những trung tâm hoa kiểng của miền Nam, rộng khoảng 60ha với 600 hộ và 3.600 lao động chuyên trồng hoa và cây cảnh.
 

 
Khi cánh én bay về báo hiệu mùa xuân đã đến, cũng là lúc làng hoa kiểng Sa Đéc vào hội. Từng đoàn tàu, xe tấp nập đổ về. Đủ các loài hoa, kiểng khoe sắc hối hả theo nhau chảy về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn để khoe sắc, khoe màu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Du khách có thể thấy, ở đây các loại cây kiểng quí hiếm, tuổi thọ hàng trăm năm. Có những loại cây rất bình dị gần gũi với đời sống người lao động như: khế, cau, bùm sụm, sung, si, mai... qua bàn tay khéo léo, cần mẫn, tài hoa, với tâm hồn nghệ sĩ của các nghệ nhân đã trở thành những cây kiểng quí, có hình dáng đẹp, lạ.

Ở làng hoa này - ngôi làng có 4 mùa Xuân, dù bất cứ tháng nào, trong năm du khách cũng được ngắm thỏa thích cả một rừng hoa với đủ màu sắc, hương thơm. Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ được khoảng 50 giống hoa hồng: hồng nhung đỏ thắm, mượt mà; hồng Gờ-rơ-da màu tím sen; hồng Cơ-lê-ô-bát màu hồng phấn; hồng Cô - kết màu gạch tôm, hồng Bờ-ri-đích-bạt-đo màu gạch tôm đậm; hồng Phọt-ti-ni trong đỏ ngoài vàng; hồng Ê-li-da-bét phơn phớt; hồng Mác-ca-ra màu cam; hồng Mét-sai màu trắng; hồng Công-phi-đan màu vàng hột gà...
 

 
Hoa kiểng không chỉ cho màu sắc, hương thơm mà còn dùng để trang trí nội thất, tạo cảnh quan cho công viên, cơ quan, công sở, công trình văn hoá, nhà ở. Ngoài ra một số loài có dược tính dùng để chữa bệnh.

Làng hoa kiểng Sa Đéc, một trong những điểm du lịch hấp dẫn, chắc chắn sẽ làm thoả lòng du khách khi đến với tỉnh Đồng Tháp sen hồng.

Đón xem kỳ 6: Thành phố Cần Thơ

 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới