Kỳ 6: Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới thăm viếng thành phố Cần Thơ

Đoàn chúng tôi rời Đồng Tháp, tạm biệt với ngôi chùa Phước Hưng, làng hoa Sa Đéc chúng tôi về với Cần Thơ, là thủ phủ và là đô thị hạt nhân của miền Tây Nam Bộ từ thời Pháp thuộc, nay tiếp tục là trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.
Ngoài đặc trưng về địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực, thành phố Cần Thơ còn được biết đến như một "đô thị miền sông nước". Thành phố có hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh mông, nổi tiếng với Bến Ninh Kiều, Chợ nổi Cái Răng một nét sinh hoạt đặc trưng văn hoá Nam Bộ. Theo quy hoạch đến năm 2025, thành phố Cần Thơ sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, y tế và văn hoá của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, đồng thời là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mêkông, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Trên đường về Cần Thơ, cái làm chúng tôi ngỡ ngàng trước mắt đó chính là cây cầu Cần Thơ, cây cầu dài và nổi tiếng bắc qua dòng sông Hậu, là một trong những nhánh chính của dòng sông Cửu Long Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Tại thời điểm hoàn thành (2010), đây là cây cầu dây văngcó nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á. cầu Cần Thơ được khởi công xây dựng ngày 25 tháng 9 năm 2004. Ban đầu, công trình được dự kiến hoàn thành vào ngày 14 tháng 12 năm 2008, tuy nhiên sau sự kiện Sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ ngày 26 tháng 9 năm 2007, công trình phải dừng thi công để điều tra tai nạn. Vì vậy tiến độ hoàn thành bị chậm trễ hơn 1 năm. Cuối cùng, cầu cũng được khánh thành vào lúc 09h 00 sáng ngày 24 tháng 4 năm 2010 mở ra một bước ngoặc lớn trong việc phát triển kinh tế trong vùng và đặc biệt đi lại thuận tiện cho người dân cũng như thu hút khách du lịch.

Buổi chiều chúng tôi đi tham quan làng du lịch Mỹ Khánh, nằm tại quận Phong Điền, đây là điểm đến du lịch sinh thái nổi tiếng của Cần Thơ, bởi đây không chỉ là một khu du lịch mà là một bảo tàng văn hóa thu nhỏ của vùng Nam Bộ, có nhà cổ, có ao cá, đặc biệt là vườn cây ăn trái với đầy đủ các loại trái cây đặc sản miền Tây sông nước. Ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi khi đến Mỹ Khánh đó chính là một khuôn viên xanh rộng lớn tạo cho nơi đây một bầu  không khí trong lành, mát mẻ. Ngoài ra ở đây còn có rất nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn và thú vị bạn có thể tham gia. Bạn có thể dạo bước trong những vườn cây ăn quả và thưởng thức các loại trái ngon trong vườn. Ở Mỹ Khánh có rất nhiều loại cây ăn quả trồng đan xen, dọc các lối đi như:  xoài, chôm chôm, mít, sầu riêng…tất cả đều là những loại cây rất đặc trưng của miền tây. Hay đến thăm khu nhà cổ Nam Bộ đã có tuổi đời gần 100 năm tuổi. Chủ của ngôi nhà trước kia vốn là một điền chủ ở Bình Thủy, sau này được được trùng tu và bảo dưỡng để phục cho du khách đến thăm quan cũng như tìm hiểu không gian sống, sinh hoạt của những của những người có địa vị trong xã hội cũ. Ngay phía sau ngôi nhà cổ còn có một làng nghề truyền thống làm bánh tráng và nấu rượu. Tại đây bạn sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình để làm ra những chiếc bánh tráng thơm ngon, đặc trưng cho xứ sở này, tất cả đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phú và một chút tận tâm của người làm bánh. Nếu muốn, bạn có vào vai một người thợ làm bánh chuyên nghiệp tự tay tráng bánh riêng cho mình hay mang về làm quà cho bạn bè người thân.

Chúng tôi về lại phòng nghỉ ngơi, buổi tối đoàn ra Bến Ninh Kiều tham quan, đặc biệt là đi tham quan và mua sắm tại chợ đêm Ninh Kiều, cũng như những ngôi chợ đêm khác, những người buôn bán ở đây bán chủ yếu là áo quần nam nữ, hành lưu niệm và các loại hàng đặc sản vùng miền với giá phải chăng nên thu hút rất nhiều khách, sau đó chúng tôi về lại phòng nghỉ ngơi để mai đi tham quan chợ nổi Cái Răng.
 


Cầu Cần Thơ



Ban Trị sự thăm gia đình Đạo hữu Nguyễn Thị Ánh, người con xứ Huế về làm dâu xứ Cần Thơ



Đại đức Thích Tín Nhơn thay mặt phái đoàn Ban Trị sự tặng quà lưu niệm



Gia đình chụp hình lưu niệm cùng chư Tôn đức



Thăm khu du lịch làng nghề Mỹ Khánh





































Kỳ cuối: chợ nổi Cái Răng – Tiền Giang – Huế


 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới