Lễ Tưởng niệm húy nhật HT. Thích Chơn Thức, Giám tự Tổ đình Tường Vân - Huế

Sáng ngày 05.02 Canh Tý (27/02/2020) tại Tổ đình Tường Vân, tổ 16, khu vực 5, phường Thủy Xuân, Thành Phố Huế, Tăng chúng bổn tự đã trang nghiêm tổ chức lễ húy nhật Hòa thượng Thích Chơn Thức - Giám tự Tổ đình Tường Vân viên tịch.
Tham dự lễ tưởng niệm có chư Tôn đức Tăng Ni trong Môn phái Tổ đình Tường Vân cùng quý Thiện tín nam nữ Phật tử các giới và pháp quyến của Hòa thượng ở các tỉnh thành về dự lễ.   
 


Hoà thượng Thích Chơn Thức (1938 - 1973)
Giám tự Tổ đình Tường Vân - Huế

 
Hoà thượng là người làng Triều Thuỷ, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Tên thật là Nguyễn Đình Hiệp, sinh năm 1938, mất năm 1973 tại Sài Gòn. Sinh ra trong một gia đình thuần Phật có 9 anh em 4 trai 5 gái mà Giảng sư là con út. Thân phụ là cụ Nguyễn Đình Thắng, Pháp danh Tâm Minh, tự Diệu Dụng. Thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Lang, Pháp danh Tâm Lạc.
 
Hoà thượng xuất gia năm 12 tuổi với Đại lão Hoà thượng Thích Tịnh Khiết, Trú trì chùa Tường Vân - Huế, là đệ tử đứng hàng thứ 32 của Đại lão Hoà thượng Tịnh Khiết. Thọ giới năm 1962 tại chùa Linh Quang, trụ sở của Giáo hội Tăng già Thừa Thiên, được Hoà thượng Bổn sư cho Pháp danh là Tâm Thành, hiệu Chơn Thức. Trong lúc Hoà thượng Bổn sư đi hoằng đạo phương xa nên việc chùa được giao bớt lại cho các thầy trong sơn môn lo liệu. Kể từ đó, năm 1964, Hoà thượng được Hoà thượng Bổn sư giao giữ chức Giám tự Tổ đình cho đến ngày viên tịch năm 1973.
 
Vốn thích hoằng pháp lợi sinh, gánh vác việc chùa, việc Giáo hội, Hoà thượng không nề hà Phật sự mà Giáo hội giao cho: Nào là Đặc uỷ Thanh niên năm 1968, Đặc uỷ Cư sĩ năm 1970.
 
Ngoài việc Giáo hội, Hoà thượng cũng xin phép Bổn sư cho tu sửa ngôi chánh điện, nhà Tổ, tháp Tổ, nhà Tăng ngày càng khang trang hơn. Để có thêm thu nhập nuôi chúng, Hòa thượng còn mở xưởng cưa gỗ, làm hương để bổ túc thêm kinh tế cho chùa. Bất cứ việc gì có lợi cho chùa, Hoà thượng đều làm hết. Đặc biệt, về nghi lễ, Người có giọng tụng kinh rất thiền vị nên các băng tụng hiện nay vẫn còn được lưu hành.
 
Sau khi bệnh cũ tái phát, Hoà thượng vào Sài Gòn chữa trị nhưng không kịp nên đã thị tịch tại bệnh viện Grall - Sài Gòn năm 1973. Sau đó kim quang được đưa ra quàng tại Huế, nơi Hoà thượng gắn bó suốt cuộc đời mình và nhập tháp tại đồi Yết Ma, ngoại ô thành phố Huế.
 
Hoà thượng hưởng dương 35 tuổi, 11 Hạ lạp.
 
Bảo tháp của Hòa thượng được tôn trí tại Nghĩa trang Tổ đình Tường Vân.
 


HT. Thích Chơn Tế, Trưởng Môn phái, Trú trì Tổ đình Tường Vân
đảnh lễ Tháp Tổ tại Nghĩa trang Tổ đình 



Bảo tháp HT. Thích Chơn Thức



 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới