Lễ hội Quán Thế Âm năm Bính Thân – 2016 tại Thừa Thiên Huế

Sáng ngày 19/6 Bính Thân (22/7/2016), tại Khu Du lịch Tâm linh Tượng đài Quán Thế Âm, núi Tứ Tượng, thôn Bằng Lãng, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, thành phố Huế, lễ hội Quán Thế Âm do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đã diễn ra rất trang nghiêm và ấn tượng.


Ban Tổ chức dâng lời tác bạch cung thỉnh chư Tôn Giáo phẩm chứng minh





Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế.





Cung thỉnh chư Tôn Giáo phẩm quang lâm











Chư tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS lãnh đạo TƯ Giáo hội về tham dự có Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; Chư Tôn Hòa thượng Giáo phẩm Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; cùng chư Tôn giáo phẩm Thường trực Ban Trị sự, các ban ngành trực thuộc GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, các huyện thị xã, các cơ sở văn hóa, giáo dục…, các Đạo tràng đoàn chúng cùng nhân dân thập phương về tham dự.



Hòa thượng Thích Huệ Phước, UV HĐTS, Phó Trưởng BTS kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế điều hành chương trình.



Về phía lãnh đạo chính quyền các cấp có ông Nguyễn Thanh Lẫm, Phó Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy; Ông Hoàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBMT TQVN tỉnh; Ông Nguyễn Tài Tuệ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên Huế; cùng các vị lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành tỉnh, thành phố Huế và các huyện, thị xã Hương Thủy, Hương Trà, Quảng Điền, Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền, Nam Đông và A Lưới cùng hàng chục ngàn bà con Phật tử ở trong và ngoài nước đã về dự lễ.



Niệm Phật cầu gia hộ

















Hòa thượng Thích Khế Chơn phát biểu khai mạc

HT. Thích Khế Chơn đọc bài diễn văn khai mạc do tại lễ hội có nêu lên ý nghĩa của việc tổ chức lễ hội Quán Thế Âm của GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế là nhằm củng cố và phát huy hơn nữa những sinh họat văn hóa tâm linh tín ngưỡng truyền thống của Phật giáo Huế. Hòa thượng đã kêu gọi mọi người con Phật trong và ngoài nước cùng chung tay góp sức cả trí lực lẫn vật lực để Giáo hội sớm hoàn thành công tác Phật sự trọng đại nầy để làm nơi hành hương, chiêm bái của các tầng lớp Phật tử và du khách đồng thời các kỳ lễ hội tiếp theo có được không gian tổ chức lễ hội lý tưởng hơn, đem lại nhiều niềm an lạc lớn lao hơn cho tất cả mọi người đến tham dự lễ hội. "Lễ hội hôm nay là kết tinh của bao tấm lòng chan chứa thương người và mến đời. Thương người để mong trở về với chánh tâm đừng vọng cầu tà niệm, mến đời để chuyển đổi mọi biến cố bất an thành pháp lành thanh tịnh. Trên hợp với bản tâm diệu giác của chư Phật khắp mười phương, dưới thuận lòng khẩn cầu tha thiết của muôn loài chúng sanh pháp giới... Với bi nguyện của Bồ tát Quán Thế Âm, bằng tinh thần lễ hội hôm nay, Giáo hội kêu gọi Tăng Ni Phật tử chúng ta hãy phát huy hơn nữa đức tánh Từ bi cứu khổ, nỗ lực trong công tác từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người tàn tật neo đơn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, đạo đức và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng tịnh độ tại trần gian, thiết thực thể hiện tấm lòng kính ngưỡng của chúng ta dâng lên cúng dường kỷ niệm ngày Khánh đản của Bồ tát Quán Thế Âm".
 


Chư Tôn đức chứng minh niệm hương cầu nguyện

Lễ cầu nguyện quốc thái dân an thế giới hòa bình chúng sanh an lạc, sau đó là lễ hội hóa trang các ứng thân của Bồ tát Quán Thế Âm. Đây là một nội dung rất được Ban Tổ chức lễ hội quan tâm đã tạo được ấn tượng rất tốt trong lòng những người tham dự.













Thả chim bồ câu và bóng bóng 



Đoàn dâng hương, hoa, quả phẩm hóa trang các dân tộc có sự tham gia của các Ban ngành trực thuộc Ban Trị sự, các Ban Trị sự GHPGVN huyện Thị xã, hàng chục Đạo tràng, đoàn chúng Phật tử đến từ trong và ngoài tỉnh, ….với đầy đủ các sắc màu và phẩm vật, đặc sản truyền thống các vùng miền cùng hướng lòng thành dâng cúng ngày khánh đản của mẹ hiền Quán Thế Âm.
 




Các đoàn dâng lễ cúng dường
















































Ông Nguyễn tài Tuệ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh TT. Huế phát biểu nhấn mạnh rằng lễ hội Quán Thế Âm không chỉ là lễ hội truyền thống mang màu sắc Phật giáo mà nó đã bao trùm, lan tỏa trong đời sống xã hội, trở thành một nét đẹp của một vùng đất giàu truyền thống văn hóa Phật giáo. Đồng thời ông cũng rất vui mừng, hoan nghênh về những kết quả tốt đẹp của Giáo hội đã đạt được và mong rằng thời gian tới, Giáo hội tiếp tục gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa Phật giáo xứ Huế nói chung, tinh thần lễ hội Quán Thế Âm nói riêng để hướng con người tới những giá trị chân, thiện, mỹ theo tinh thần Phật giáo và thực hiện tốt đường hướng hành đạo của Phật giáo "Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa Xã hội". Ông cũng mong rằng Giáo hội cố gắng chủ động phối hợp, liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương liên quan sớm hoàn thiện các hồ sơ thủ tục về đất đai, xây dựng và đẩy nhanh tiến độ thi công cụm công trình 32 tiểu cảnh Quán Thế Âm để góp phần biến nơi đây trở thành một điểm đến du lịch tâm linh lý tưởng, hấp dẫn, đặc sắc cho đồng bào Phật tử và du khách thập phương xa gần, xứng đáng với vị thế của vùng đất văn hóa giàu tiềm năng du lịch và có bề dày truyền thống Phật giáo.
 


Hòa thượng Thích Hải Ấn phát biểu cảm tạ của Ban tổ chức. Qua hai ngày diễn ra lễ hội đã thu hút hàng vạn đồng bào từ mọi miền của đất nước cũng như ở nước ngoài quy tụ về đây để dâng hương nguyện cầu dưới bóng mát từ bi của Đức Quán Thế Âm. Điều này chứng tỏ Trung tâm Du lịch Tâm linh Phật giáo Quán Thế Âm của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT. Huế và lễ hội Quán Thế Âm tại núi Tứ Tượng đã lan tỏa trong đời sống tâm linh của đông đảo người dân các vùng miền, đã dần dần trở thành một địa điểm hành hương thiêng liêng, nơi "Trụ sở tâm linh" của hàng chục ngàn người, không chỉ là Phật tử mà còn đông đảo những người có tâm hướng Phật, đã trở thành một nét đẹp của vùng đất giàu truyền thống văn hóa Phật giáo Huế, một bộ phận không thể tách rời của văn hóa Huế.







Hồi hướng công đức



 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới