Nghệ An: Lễ Hằng thuận của hai Phật tử Nguyên Tài & Quảng Tuệ tại chùa Yên Thái

Sáng ngày 06/4/2019 (02/3 Kỷ Hợi), tại Chùa Yên Thái (xóm 13, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã trang nghiêm diễn ra lễ Hằng thuận cho hai Phật tử Nguyễn Huy Đạt - Pháp danh: Nguyên Tài & Mai Thị Huyền - Pháp danh: Quảng Tuệ


Video Lễ Hằng thuận Phật tử Nguyên Tài & Quảng Tuệ tại chùa Yên Thái
 
Trong khế kinh Đức Phật có dạy: “Sinh ra được làm thân người là khó, làm người mà được đầy đủ lục căn là khó, làm người mà gặp được chánh Pháp lại càng khó hơn” và giữa cõi đời này, hàng vạn con người hằng ngày bước vội qua nhau, quen được một người là khó, tìm được một người bạn đời tri kỷ, biết hiểu và thương lại càng khó hơn.

Đôi tân lang tân nương Nguyễn Huy Đạt và Mai Thị Huyền chắc hẳn đã có duyên với nhau từ bao đời nên hôm nay mới gặp nhau và cùng hẹn thề chung sống bên nhau. Trải qua thời gian yêu thương và tìm hiểu, để rồi hôm nay ngày lành tháng tốt, được sự cho phép của cha mẹ nội ngoại tổ chức lễ hằng thuận, kết nạp lương duyên cho hai Phật tử tại chùa Yên Thái dưới sự chứng minh cầu nguyện chúc phúc của chư Tôn đức và bà con bạn bè xa gần chúc cho đôi tân lang, tân nương.

Mừng cho đôi trẻ Thành hôn,
Trăm năm kết tóc, kiền khôn lâu dài.
Sắt cầm hảo hợp bền dai,
Phụng loan ứng lứa, đẹp thay duyên lành.
Tơ hồng nguyệt lão đành rành,
Se tơ kết tóc, sẵn dành từ lâu.
Tóc xanh cho đến bạc đầu,
Chồng hòa vợ thuận, là câu muôn đời.

Quang lâm chứng minh cử hành buổi lễ có Đại đức Thích Tâm Phương, Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới; Đại đức Thích Tâm Ngọc, Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An, Phó Trưởng Ban Văn hóa Phật giáo tỉnh, Phụ trách Phật giáo huyện Quỳ Châu tỉnh Nghệ An; cùng đông đủ Huynh đệ Gia đình Hương Sen ở Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh và bà con quan viên hai họ, bạn bè, thân hữu trong và ngoài tỉnh cũng đã về tham dự.

Hằng là mãi mãi, thường xuyên, luôn luôn; thuận là hòa hợp, thuận thảo, yên ấm; Hằng thuận nghĩa là nghệ thuật sống hoà hợp, độ lượng với người khác và trong đạo vợ chồng. Hằng thuận là vợ chồng luôn luôn sống hòa thuận, tương kính, nhường nhịn cùng nhau làm tròn trách nhiệm, bổn phận của vợ chồng trong đời sống gia đình, với ông bà, cha mẹ và con cái; hướng đến con đường tu tập giác ngộ, giải thoát trên cơ sở giữ gìn ngũ giới, hành thập thiện và tu tập theo Bát chánh đạo.

Tại buổi lễ Đại đức Thích Tâm Phương đã sái tịnh đôi nhẫn cưới và cũng có nói lên ý nghĩa của đôi nhẫn cưới. Đời sống vợ chồng rất cần đến chữ nhẫn mỗi khi có những bất đồng xảy ra. Khi sự sân giận bắt đầu nổi lên, nếu một trong hai không biết nhường nhịn, nhẫn nại sẽ dễ dẫn đến những xung đột không đáng có, mất đi hạnh phúc và đạo nghĩa vợ chồng trong tích tắc. Ca dao có câu: “Chồng giận thì vợ bớt lời cơm sôi nhỏ lửa cả đời không khê” là vậy.
 

Đeo nhẫn cưới trên tay cũng để tự nhắc nhở nhau mỗi khi “ cơm không lành canh không ngọt”. Chiếc nhẫn vật hiện hữu của tình yêu, không phải dễ dàng trao cho một người nào đó. Khi nhìn chiếc nhẫn, cũng là lời tự nhắc nhở nhau phải thương yêu, nhường nhịn người chồng/vợ của mình. Đó là bí quyết gìn giữ ngọn lửa hạnh phúc gia đình.

Một chữ “siêng”, khắp thiên hạ không còn việc khó,
Trăm điều “nhịn”, trong gia đình luôn có niềm vui.
Nhẫn một chút gió yên biển lặng
Lùi một bước biển rộng trời cao
 

Lễ Hằng thuận trong ngày cưới mang đậm dấu ấn đạo đức, tâm linh và trí tuệ của đạo Phật với định hướng cụ thể giúp vợ chồng có tương lai lạc quan, tươi sáng trên tinh thần giác ngộ, giải thoát. để người con Phật lấy đó làm nền tảng, tiến sâu vào con đường tu học Phật pháp. Kế đến là cơ sở vững chắc để đôi trẻ hoàn thiện nhân cách đạo đức, ngõ hầu báo đáp tứ trọng ân và hữu ích cho xã hội.

Một số hình ảnh ghi nhận được:







Tác bạch cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm











Niệm Phật cầu gia hộ







Phật tử Nguyên Nghĩa - Trương Thế Nhân điều hành chương trình















Đại diện gia đình phát biểu









Tân lang Nguyễn Huy Đạt - Pháp danh: Nguyên Tài dâng lời phát nguyện





Đôi Tân Lang & Tân Nương dâng trà lên chư Tôn đức



Dâng trà và đảnh lễ Cha Mẹ











Đại đức chứng minh sái tịnh đôi nhẫn cưới













Quà tặng của Đại đức Ân sư



Đại đức Thích Tâm Ngọc, Trú trì chùa Yên Thái tặng quà đến đôi bạn trẻ

















Đại đức Thích Tâm Phương ban đạo từ









Chư Tôn đức niêm hương bạch Phật cử hành khoá lễ cầu nguyện





























Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới