Phỏng vấn: Chư Tôn đức và quý Phật tử trước thềm Tuần lễ Phật đản PL.2562 tại huyện A Lưới

Đại lễ Phật đản tại A Lưới là nét đẹp truyền thống nổi bật của Phật giáo huyện nhà góp phần làm phong phú văn hóa A Lưới và văn hóa dân tộc Việt Nam, đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng Tăng Ni, Phật tử và nhân dân gần xa.
Tại huyện A Lưới, Ban Trị sự GHPGVN huyện sẽ trang nghiêm tổ chức Tuần lễ Phật đản PL. 2562 - DL. 2018 từ ngày mồng 8 đến Rằm tháng 4 năm Mậu Tuất (22/5/2018 - 29/5/2018). Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN huyện đã kịp thời có buổi phỏng vấn với chư Tôn đức, quý Phật tử trong Thường trực Ban Trị sự và Ban Tổ chức Đại lễ về sự kiện trọng đại này.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, trước tiên chúng con xin kính niệm ân Đại đức Thích Hương Sơn (Chánh Thư ký Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN huyện A Lưới) đã dành chút thời gian cho chúng con buổi phỏng vấn; 

* Kính bạch Đại đức, Đại lễ Phật đản PL. 2562 tại huyện A Lưới đã chuẩn bị như thế nào ngày thời điểm này?  

- Năm nay là một năm diễn ra rất nhiều sự kiện trọng đại của giáo hội, trong đó đại lễ Phật đản PL.2562 là một sự kiện trọng tâm và vô cùng đặc biệt đối với vùng cao A lưới. Bởi lẽ, Đại lễ Phật đản chính là một điểm nổi bật của Phật Giáo A lưới nhằm góp phần làm phong phú, đa dạng  văn hóa của mảnh đất núi rừng miền Tây xứ Huế.

Để chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản PL.2562 - DL.2018, Ban Tri sự GHPGVN huyện A Lưới đã tổ chức 3 phiên họp gồm phiên họp thường trực và toàn ban để định hướng kế hoạch tổ chức, hình thành Ban Tổ chức, chương trình Tuần lễ Phật đản cũng như rà soát công tác tổ chức Đại lễ. Ban trị sự đã chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát tới các ban chuyên môn, các Niệm Phật đường, các vức trực thuộc và đặc biệt là quý vị Đạo hữu Phật tử, đồng bào các dân tộc thiểu số cùng nhân dân huyện nhà nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện tâm thành kính dâng lên cúng dường trong ngày Đản sanh Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật.

Và để chương trình Đại lễ Phật đản thành tựu viên mãn Ban Trị sự đã chỉ đạo và khích lệ tới 2 Niệm Phật đường Sơn Thủy, Sơn Nguyên, các Vức trực thuộc, Ban Điều hành GĐPT huyện, các gia đình Đạo hữu Phật tử thiết trí lễ đài, cổng chào, tràng hoàng cờ đèn, băng rôn biểu ngữ..., cũng như hỗ trợ nhiều mặt có thể để cho các đơn vị có thể hoàn thành nhanh nhất công tác tổ chức cơ sở của mình. Cho tới bây giờ thì chương trình Đại lễ, mô hình lễ đài, xe hoa, chủ đề thuyết pháp và các chương trình tổ chức trong suốt tuần lễ đã hoàn tất. Và tới đây vào ngày 01/4/Mậu Tuất, Ban Trị sự sẽ mở phiên họp toàn ban tại văn phòng để rà soát lần cuối cùng về công tác tổ chức cũng như kế hoạch thực hiện để cho tuần lễ Phật đản tại A Lưới được diễn ra trang nghiêm trọng thể.
 
* Đại đức cho biết Đại lễ Phật đản năm nay Ban Trị sự sẽ tổ chức những chương trình gì đặc biệt trong ngày lễ trọng đại này?

- Trong năm nay, phụng hành theo Thông Tư số 066/2018/TT-BTS ngày mồng 9 tháng 4 năm 2018 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản PL2562,  Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã  xây dựng kế hoạch và đề án tổ chức Đại Lễ.

Chương trình Đại lễ năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực như thiết trí lễ đài, trang hoàng cờ đèn, đạp xe chào mừng, lễ tắm Phật, diễu hành xe hoa, thuyết pháp, phóng sanh đăng, ẩm thực chay, triễn lãm, hội trại và hội thi Phật pháp ….đáng chú ý nhất đó là chương trình văn nghệ thuyết pháp diễn ra vào 2 ngày tại mỗi đơn vị, đặc biệt Đại lễ năm nay có 3 chiếc xe hoa sẽ diễu hành cúng dường, mỗi xe hoa mang sắc thái ý nghĩa theo chủ đề mà Ban Tổ chức đã đề ra. Như vậy, với những chương trình mà Ban Trị sự sẽ tổ chức trong suốt tuần lễ Phật Đản sẽ là những bông hoa thiết thực nhất trong vườn hoa thơm ngát kính dâng lên cúng dường ngày Đức Phật đản sanh.
 
* Kính thưa anh Huynh trưởng cấp Tín: Quảng Chủng - Hoàng Hữu Ngạn, (Ủy viên BTS, Trưởng Ban Điều hành GĐPT huyện A Lưới) anh có thể cho biết Tuần lễ Phật đản năm nay Ban Điều hành GĐPT huyện đã có những hoạt động gì nổi bật trong suốt Tuần lễ? 
 
- Hàng năm cứ đến mùa Phật đản, GĐPT huyện A Lưới lại nô nức đón mừng Đại lễ bằng những hoạt động Phật sự thiết thực và ý nghĩa, nằm trong chương trình hoạt động tuần lễ Phật đản của huyện nhà do Ban Trị sự và Ban Tổ chức đề ra.

Đặc biệt năm nay, ngoài những hoạt động mang tính truyền thống hàng năm như:

- Các GĐPT cắm trại “Tất Đạt Đa” diễn ra trong 03 ngày 13, 14, 15 tháng 4 năm Mậu Tuất; mục đích là hộ lễ, đồng thời cũng có những hoạt động ý nghĩa dâng lên cúng dường trong tuần lễ Đức Phật đản sanh.

- 02 đêm trình diễn văn nghệ sân khấu và lửa trại tại 02 lễ đài chính Sơn Thủy và Sơn Nguyên (tối 12 và 13 tháng 4 năm Mậu Tuất).

- Hội thi “Rung chuông trí tuệ" tổ chức tại lễ đài chính Niệm Phật đường Sơn Thủy vào lúc 15 giờ 00 ngày 12 tháng 4 năm Mậu Tuất.

Điểm nhấn mang tính đột phá nhiều ý nghĩa mà chúng con thấy tâm đắc nhất đó là: Nhằm thiết thực đón mừng Phật đản sanh, đồng thời kỷ niệm Chu niên lần thứ  5 GĐPT Sơn Nguyên, lần đầu tiên tại A Lưới có một chiếc xe hoa mang Logo Huy hiệu hoa sen GĐPT, với chủ đề “Kỷ niệm 05 năm hình thành và phát triển Niệm Phật đường Sơn Nguyên và GĐPT Sơn Nguyên” do Ban huynh trưởng GĐPT Sơn Nguyên thiết trí cúng dường sẽ diễu hành 02 đêm 14 và 15 tháng 4 năm Mậu Tuất cùng với 02 chiếc xe hoa của Ban Trị Sự, 50 chiếc xe đạp trang trí cờ hoa, hình ảnh Đức Phật đản sanh diễu hành từ triển Niệm Phật đường Sơn Thủy đến Niệm Phật đường Sơn Thủy Sơn Nguyên và tham dự Lễ Tắm Phật cũng như khai mạc diễu hành xe hoa.

Đây là những hoạt động nổi bật của GĐPT huyện A Lưới trong Tuần lễ Phật đản Phật lịch 2562 - DL. 2018, là đơn vị miền núi, vùng sâu vùng xa, còn quá nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng với cả tấm lòng thành kính dâng lên cúng dường Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni.

* Kính thưa anh Quảng Danh - Trương Trà (Ủy viên TT BTS kiêm Trưởng ban Kiểm soát GHPGVN huyện A Lưới), Xin anh cho biết là công tác chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản năm nay tại Lễ đài chính của Ban Trị sự, về phía GĐPT Sơn Thủy đã có những hoạt động và công tác chuẩn bị như thế nào?
 
- Để kính mừng ngày Đản sanh của Đức từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật lịch 2562 tại Lễ đài chính của Ban Trị sự - Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản.
 
Ban Huynh trưởng GĐPT Sơn Thủy chúng con kể từ khi nhận nhiệm vụ đã chủ động mở phiên họp toàn Gia đình cách đây hơn nữa tháng để bàn thảo các nội dung hoạt động. Cho đến nay, các kế hoạch tổ chức đang diễn ra theo đúng như thời gian ấn định, liên đoàn phân chia từng nhóm phụ trách thực hiện cụ thể như:     
 
- Nhóm Huynh trưởng phụ trách văn nghệ đang tiến hành tập luyện, tính thời điểm này là hơn 50 %.  
 
- Nhóm Huynh trưởng phụ trách làm cổng trại đang tiến hành vào mỗi tối đều đặn, tiến độ .
 
- Nhóm Huynh trưởng phụ trách sân khấu đang tiến hành làm mô hình và thiết kế maket.
 
- Các em Đoàn sinh thì đang chuẩn bị tre làm trại và cổng trại.
 
Nhìn chung, mọi công tác chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản năm nay của GĐPT Sơn Thủy đang diễn ra theo đúng kế hoạch mà Ban Tổ chức đã ấn định, tất cả Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT đều ý thức trách nhiệm bổn phân của người con Phật, bằng tâm niệm cúng dường góp phần cúng dường cho Hội trại Tất Đạt Đa và Tuần lễ Phật đản tại huyện A Lưới.
 
Thay mặt Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới chúng con xin kính niệm ân chư Tôn đức và quý Đạo hữu, kính chúc tuần lễ Phật đản PL.2562 tại huyện A Lưới được thành tựu viên mãn.
 

Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới (thực hiện)