Thuyết pháp và trình diễn văn nghệ cúng dường Phật đản Vesak 2019 tại NPĐ Sơn Nguyên

Chiều tối ngày 15/5, tại Lễ đài Phật đản Niệm Phật đường Sơn Nguyên, (đường Giải Phóng A So, tổ dân phố 3, thị trấn A Lưới) là chương trình thuyết pháp “Chủ đề của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” do Đại đức Thích Hương Sơn, Chánh Thư ký BTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp GHPGVN huyện A Lưới thuyết giảng.
Về chứng minh tham dự có ĐĐ. Thích Tâm Phương, Trưởng BTS GHPGVN huyện A Lưới; ĐĐ. Thích Tín Nhơn, Phó Trưởng Ban TT BTS; ĐĐ. Thích Hương Sơn, Chánh Thư ký BTS; ĐĐ. Thích Thiền Nguyện, Trưởng Ban HDPT huyện;  NS. Thích Nữ Diệu Trung, Phó Trưởng BTS GHPGVN huyện A Lưới.

“Chủ đề của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” cho thấy tầm vóc và ý thức trách nhiệm cao cả của Phật giáo trước tình hình biến động của thế giới trên nhiều phương diện đời sống, qua đó cho thấy thái độ tích cực cũng như niềm tin về khả năng góp phần hóa giải những vấn nạn thời đại của Phật giáo ngày càng được khẳng định....

Kỷ niệm ngày Vesak là cơ hội để tất cả chúng ta cùng nhau suy ngẫm và tôn vinh giá trị tư tưởng nhân văn của Phật giáo, thông qua cuộc đời của Đức Phật đã dạy cho chúng ta rằng hạnh phúc thực sự của mỗi con người không phải chỉ tìm trong vật chất, mà thay vào đó, phải đi tìm sự an lạc trong tâm hồn.

Xét trên bình diện quốc gia thay vì theo đuổi tăng trưởng vô độ, không giới hạn, mà thay vào đó, là tăng trưởng sự giàu có tâm linh, an lạc, hạnh phúc và tôn trọng, bảo vệ môi trường. Soi chiếu với những tư tưởng, giáo lý cốt lõi của mình như học thuyết Duyên khởi, học thuyết về Nghiệp và luật Nhân quả…Phật giáo có nhiều lợi thế trong việc tham gia với sứ mệnh lãnh đạo toàn cầu và trách  nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững.
 
Sau thời pháp thoại là chương trình văn nghệ cúng dường Phật đản do GĐPT Sơn Nguyên trình diễn.  

Con kính lạy đấng cha lành Từ Phụ
Gieo nhân từ rưới khắp cả trời xanh
Chốn u minh Ưu Đàm kia chớm nở
Bảy bước chân rực rỡ  khắp đất trời
Bậc Đại Giác từ đây đã thị hiện
Đem phép mầu cứu khổ độ quần sanh
Phá si mê ngục tối đã hành hình
Thuyền Bát Nhã vươn cao buồm trí tuệ
Rồi từ đó trải qua bao thế hệ
kiếp phù sinh trôi nổi biết bao lần
Nương thuyền từ giữa gió mát trăng thanh
Bờ giác ngộ nay cúi đầu gặp gỡ
Trước Phật đài cúi nguyền xin Phật Tổ
Duỗi cánh tay xoa dịu tấm lòng con
Phật đản về trong lòng con mừng rỡ
Đem an bình phúc lợi đến trần gian
(Quảng Chơn)

Cách đây 2.643 năm về trước, tại thành Ca Tỳ La Vệ, thuộc xứ Ấn Độ, có một bậc đại giác ngộ đã thị hiện nơi cõi ta bà, đem ánh sáng giác ngộ, an vui cứu khổ cho muôn loài mà hôm nay toàn nhân loại đều cung kính bái ngưỡng tôn tượng và giáo pháp của người. Ngày rằm tháng tư về, hàng ngàn Phật tử khắp nơi trên thế giới đều hân hoan đón mừng ngày khánh đản của Đức Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật, vị cha lành của chúng sanh.

Hoà trong khí thanh bình của ngày Đại lễ Phật đản Vesak PL.2563, hôm nay đây tại Niệm Phật đường Sơn Nguyên, tổ dân phố 3, đường Giải Phóng A So, thị trấn A Lưới, GĐPT Sơn Nguyên thành kính dâng lên những khúc ca hân hoan đón mừng đại lễ Đức Phật Đản Sanh và góp phần xiển dương chánh pháp, đồng thời chào mừng  ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số, 06 tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên, năm 2019 được tổ chức tại huyện A Lưới. (Lời phát biểu khai mạc của Đại đức Trưởng Ban Tổ chức).





Cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm







Đại đức Thích Tín Nhơn, Phó Thường trực BTS giới thiệu mở đầu





Niệm Phật cầu gia hộ





Đại đức Thích Hương Sơn chia sẻ





























Hồi hướng công đức



Chương trình văn nghệ 'Hát mừng đản sanh"



Huynh trưởng cấp Tấn: Quảng Chủng - Hoàng Hữu Ngạn giới thiệu mở đầu









Đại đức Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai hội







Đại đức Thích Tín Nhơn, Ni sư Thích Nữ Diệu Trung, đồng phó Ban Tổ chức niêm hoa khai hội





Huynh trưởng Bảo Tâm dẫn chương trình văn nghệ




























































 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới