Tọa đàm “Phật giáo A Lưới với tinh thần nhập thế đồng hành cùng dân tộc” tại NPĐ Sơn Thủy

Với tinh thần từ bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha từ ngày du nhập vào Việt Nam cho đến nay đã hơn hai ngàn năm, Phật giáo đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền văn hóa dân tộc. Đồng thời lịch sử cũng đã chứng minh mối quan hệ keo sơn, khăng khít giữa Phật giáo và dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn đến các lĩnh vực đời sống xã hội.
Tham dự buổi tọa đàm có Đại đức Thích Hương Sơn, Chánh Thư ký BTS, Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN huyện A Lưới; Đạo hữu Quảng Vĩnh - Hồ Đá, Phó Ban Hộ tự NPĐ Sơn Thủy; Huynh trưởng cấp Tấn: Quảng Chủng - Hoàng Hữu Ngạn, Trưởng Ban Điều hành GĐPT huyện A Lưới; Huynh trưởng Quảng Hiếu - Trần Thị Thương Thảo.

Chủ đề của buổi tọa đàm “Phật giáo A Lưới với tinh thần nhập thế đồng hành cùng dân tộc”, Đại đức Chánh Thư ký chia sẻ, lịch sử đã xác nhận Phật giáo Việt Nam là một tôn giáo, từ bản chất, bản sắc, từ trong thực tiễn hoạt động của mình, biểu hiện truyền thống yêu nước, gắn bó chặt chẽ với dân tộc, với Tổ quốc. Trong sự nghiệp cách mạng cao cả của dân tộc ngày nay, Phật giáo đã góp phần xứng đáng. Đối với Việt Nam, nói đến tôn giáo là người ta nghĩ ngay đến đạo Phật, đến các việc làm quý báu, đẹp đẽ của tăng ni, phật tử. Đạo Phật ở Việt Nam đã mang màu sắc dân tộc Việt Nam rõ rệt. Có thể nói rằng Phật giáo Việt Nam đã góp phần làm sáng ngời lý tưởng của dân tộc và trưởng thành cùng dân tộc”

Quý Đạo hữu cùng chia sẻ: Phật giáo A Lưới hiện hữu và phát triển trên mảnh đất tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, nơi thượng nguồn của 5 con sông lớn uốn mình qua vùng biên giới Việt Lào này, từ những năm tháng giang sơn thống nhất, quý Đạo hữu từ giả miền xuôi nơi chôn nhau cắt rốn để lên đây lập nghiệp, xây dựng xóm làng trong điều kiện khó khăn, lạ lùng nơi chốn rừng thiêng nước độc, vật vã với nỗi nhớ quê nhà đong đầy bao kỷ niệm…, mặc dù cuộc sống đổi thay nhưng đạo tâm của quý Đạo hữu vẫn không thay đổi. Kết tinh bao đạo tâm của quý Phật tử để có ngôi Niệm Phật đường Sơn Thủy được phép xây dựng vào năm Quý Dậu - 1993, chỉ vài mươi Đạo hữu tự mình sinh hoạt trong cơ sở nhỏ nhoi, mà nay số lượng tín đồ trên 1000 sum vầy dưới 2 ngôi chùa Sơn Thủy, Sơn Nguyên khang trang, tố hảo, lại có Tăng già hoằng hóa..., nhờ vậy các hoạt động Phật sự ngày càng nề nếp mang tính nhân rộng; số lượng tín đồ ngày càng đông (hiện nay trên 1000), cơ sở được chỉnh trang xây dựng; chánh điện rộng rãi trang nghiêm; có Giảng dường để tổ chức các khóa tu 1 tháng 2 kỳ Bát Quan trai và Niệm Phật; có Đoàn quán cho Gia đình Phật tử sinh hoạt đều đặn Chủ Nhật hàng tuần; cùng các hoạt động khác mang tính nhân văn như từ thiện xã hội, cứu trợ thiên tai, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, hỗ trợ xây nhà tình thương, học bổng học sinh nghèo; lưu tâm đến an ninh trật tự xã hội; tổ chức Trai đàn chẩn tế cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và các Trai đàn định kỳ tại Niệm Phật đường…..

Gần 25 năm một chặng đường, một mốc son lịch sử, giờ đây tất cả chúng con cùng ôn lại chặng đường ấy cùng nhau phát nguyện nổ lực xây dựng Phật giáo A Lưới ngày một phát triển vững mạnh, thực hiện đúng theo Hiến chương Giáo hội và Luật pháp của Nhà nước, hộ quốc an dân, ích đời lợi đạo.  
 

 














Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới