Xúc động đêm tri ân cha mẹ và cài hoa hồng trong mùa Vu Lan của GĐPT Sơn Thủy

Tối ngày 12 tháng 7 năm Bính Thân, GĐPT Sơn Thủy đã trang nghiêm tổ chức đêm tri ân cha mẹ và lễ bông hồng cài áo nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu PL. 2560.
Về chứng minh buổi lễ có chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới cùng quý Đạo hữu Ban Hộ tự, đại diện các ban ngành trong niệm Phật đường Sơn Thủy, Sơn Nguyên quý bác trong Ban Bảo trợ của GĐPT Sơn Thủy, GĐPT Sơn Nguyên.
 
Huynh trưởng Quảng Danh - Trương Trà, Trưởng Ban Kiểm soát GHPGVN huyện A Lưới, Liên Đoàn trưởng GĐPT Sơn Thủy phát biểu có đoạn. Ai trong mỗi chúng ta có mặt trên cuộc đời này cũng đều hạnh phúc và may mắn vô cùng vì có Cha, có Mẹ. Bẩm thọ vẹn toàn từ hai di chất, ta mang trong ta hình bóng và dáng dấp của hai đấng sinh thành. Cha tiếp sức cho ta lý trí, nghị lực và niềm tin, giúp ta vững vàng để bước vào đời dù với muôn ngàn chông gai, thử thách; Mẹ vun đắp cho ta con tim dịu dàng, từ ái, giúp ta biết rộng lượng, bao dung và đồng cảm với cuộc đời. Cha cho ta dòng nhiệt huyết nồng nàn, ý chí hiên ngang để thẳng đường tiến xa về phía trước; Mẹ cho ta dòng sữa thơm ngọt mát, con tim yêu thương để sẻ chia nghĩa cử với tha nhân.
 
Chúng ta cũng đừng để đến khi mẹ mất rồi chúng ta mới ân hận và nuối tiếc rằng: Con sống với mẹ bao năm mà lúc nào cũng chỉ nhìn thoáng qua, trao đổi vài câu ngắn ngủi, xin tiền mua quà vặt, đòi hỏi mọi chuyện, gây ra biết bao rắc rối làm mẹ buồn phiền mà con không biết một lần hỏi mẹ: Mẹ ơi! Mẹ có mệt không?Mẹ có thèm ăn gì không? Mẹ ơi! Con thương mẹ nhiều lắm!
 
Tình mẹ cha là đại dương vô tận
Con chỉ là con sóng nhỏ lăn tăn
Mẹ sóng cả bạc đầu dang đôi cánh
Lúc giông về cha ấp ủ cho con
 
Kính lạy Mẹ, kính lạy Cha! Con đã quá thờ ơ trước ân nghĩa sinh thành của cha mẹ, người suốt đời lo cho con tất cả, vậy mà chưa một lần con nghĩ tưởng để báo ân. Cho dù có đối diện với tử sanh mẹ vẫn nghĩ về con. Mẹ thương con đây là sự thật không gì thay đổi được. Giữa cuộc đời này, tất cả đều có thể thay đổi, nhưng tình mẹ dành cho con và tấm lòng của mẹ dành cho con mãi mãi không đổi thay. Mẹ - nghĩa là mãi mãi cho đi không đòi lại bao giờ. Mẹ có nghĩa là bầu trời, là mặt đất, là vầng trăng.

Mất mẹ rồi! Ai lo cho con mỗi khi mưa bão mùa hè? Ai lo cho con mỗi khi đông về rét mướt? Ai lo cho con mỗi khi con về muộn bữa cơm? Ai đã giặt đồ mỗi khi con ngã bệnh? Ai nấu cháo mỗi khi con lười ăn? Rồi khi con đi xa ai bỏ khăn tay vào túi áo cho con? Ai đắp lại mền cho con mỗi khi trời trở lạnh!

Tại buổi lễ, Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới ban đạo từ. Trong đạo Phật, vấn đề hiếu đạo được đề cập trong nhiều trong kinh tạng Pali của Phật giáo nguyên thủy và Hán tạng của hệ phái Bắc tông như: kinh Trường Bộ, kinh A Hàm, kinh Báo Ân, kinh Vu Lan Bồn, kinh Hiếu Tử, kinh Tâm Địa Quán… 

“Có hai hạng người, này các Tỳ Kheo, Ta nói không thể trả ơn được. Thế nào là hai. Là Mẹ và Cha. Nếu một bên vai cõng cha, một bên vai cõng mẹ, làm vậy cho đến trăm tuổi, nếu đấm bóp, thoa nước tắm rửa, thoa gội, và dầu tại đấy có vãi tiểu tiện, đại tiện như thế, này các Tỳ Kheo cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha. Vì cớ sao? Vì rằng, này các Tỳ Kheo, cha mẹ đã làm nhiều cho con cái, nuôi nấng, nuôi dưỡng con khôn lớn, giới thiệu con vào đời”. (Kinh Tăng Chi I).
 

Niệm Phật cầu gia hộ









Huynh trưởng Trần Thị Thương Thải điều hành buổi lễ



















Dâng hoa cúng dường chư Tôn đức





Huynh trưởng Quảng Danh - Trương Trà phát biểu















Cài hoa hồng mùa Vu Lan























Tâm sự người cài hoa trắng









Xúc động dâng trào











Dâng trà lên chư Tôn đức







Các em Đoàn sinh dâng trà lên cha mẹ







Cúng dường lên ngôi Tăng bảo





Đại đức Trưởng Ban Trị sự ban đạo từ







Lời cảm tạ của Ban Tổ chức





Hồi hướng công đức







 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới