TT. Huế: Khóa tu niệm Phật một ngày lần thứ 9 tại huyện A Lưới

Sáng nay ngày 15 tháng 09 (Nhuận) năm Giáp Ngọ, tại Niệm Phật đường Sơn Thủy, thôn Quảng Phú, xã Sơn Thủy, huyện A Lưới. Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã trang nghiêm tổ chức Khóa tu niệm Phật một ngày lần thứ 9 cho hàng Phật tử tại gia trên toàn địa bàn huyện A Lưới.
Quang lâm chứng minh có Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới, Sư cô Thích Nữ Diệu Trung và quý Đạo hữu Phật tử các Vức trên địa bàn cũng đã về tham dự đông đủ.



Quý Đạo hữu vân tập



Cử hành nghi thức sám hối tam nghiệp















Trì danh niệm Phật




 
Sau thời khóa Sám hối của Đạo tràng, Đại đức Thích Tâm Phương đã quang lâm niệm hương bạch Phật và có một thời Pháp thoại đến với tất cả quý Đạo hữu Phật tử về đề tài “Noi gương Ðịa Tạng Vương Bồ tát”
 
"Ðịa ngục vị không, thệ bất thành Phật,
Chúng sanh độ tận, phương chứng Bồ-đề."
 
Có nghĩa là địa ngục chưa trống không, tôi thề không thành Phật; chúng sanh độ hết rồi, tôi mới chứng bồ-đề. Tinh thần nầy thật là từ bi. Bồ-tát đối với chúng sanh chúng ta rất là quan tâm lo lắng vô cùng, không có gì hình dung được. Phàm đối với tín đồ Phật giáo, nổ lực tu hành thì Ðịa Tạng Vương Bồ Tát có thể trong lúc chúng ta thiền định hoặc chiêm bao mà hiện thân thuyết pháp. Tiếc thay chúng ta không hiểu dụng tâm của Bồ-tát, và cô phụ lòng từ bi của Ngài, thật là có lỗi với Ngài. Song lẻ Bồ-tát cũng không giận dỗi, Ngài tha thứ cho sự si mê của chúng sanh, rồi vẫn không ngừng phổ độ chúng sanh. Khi nào độ hết chúng sanh thì Ngài mới thành Phật.
 
Những việc Bồ-tát làm đều hướng về sự chân thật. Tuyệt đối Ngài không có ý hư ngụy giả dối, dù nhỏ như một sợi tơ, thuần túy là để cứu độ chúng sanh được thoát khổ và an lạc.
 
Thế nào gọi là Bồ Tát Ðịa Tạng? Vị Bồ-tát này cũng như đại địa, chứa hết vạn vật. Hết thảy vạn vật do đất mà sanh ra, nương đất mà lớn lên. Bất kể chúng sanh hữu tình hay vô tình, không thể rời khỏi đại địa mà tồn tại được, từ đó mà suy ra con người chúng ta mỗi một lần thở ra, thở vào, một cử một động, một lời nói một hành động, từng giờ từng khắc, đều sinh hoạt ở trên pháp thân của Bồ Tát Ðịa Tạng, chẳng qua chính chúng ta không hay biết đó mà thôi.
 
Niệm danh hiệu của Bồ Tát Ðịa Tạng thì chúng ta phải niệm cho thật rõ ràng, để Bồ-tát hiểu rõ tâm ý của chúng ta. Tại sao chúng ta niệm Bồ Tát Ðịa Tạng? Mục đích của chúng ta là khiến Bồ-tát sau khi nghe tiếng chúng ta niệm, Ngài biết rõ ý muốn của chúng ta để phát tâm từ bi, cho chúng ta được thỏa mãn tâm ý.
 
Có câu "chúng chí thành thành," tức là góp ý chí - của số đông - sẽ tạo thành thành trì, tất cả cùng một lòng niệm, gắng sức niệm, hết sức thực tâm niệm, tức có cảm ứng, như câu "cảm ứng đạo giao" vậy. Cử hành thất Ðịa Tạng hay Quán Âm, chúng ta chỉ cần không có lòng riêng tư, tự lợi, không tranh, không tham, không cầu, mà thực sự chỉ vì hạnh phúc của chúng sanh trên thế giới.
 
Buổi chia sẻ Pháp thoại nhằm mục đích giúp cho quý Đạo hữu làm sao có được một đời sống an lạc, an lạc trong bước đi, an lạc trong từng hơi thở. Đại đức cũng đã khuyến tấn đến các Đạo hữu luôn luôn tinh cần, tinh tấn hơn nữa trên con đường tu học chánh Pháp.
 
Niệm Phật làm loại bỏ tâm mình tất cả hình ảnh xấu, những việc hơn thua phải trái trên cuộc đời, vì nhớ nghĩ đến những thứ đó làm cho tâm chúng ta bất an. Người niệm Phật chủ yếu đem vào tâm những hình ảnh tốt đẹp, những hình ảnh cao quý của Phật, Bồ tát, Thánh chúng vào tâm vì thế tâm chúng ta sẽ được an vui.
 
“Niệm Phật một câu tội diệt hà sa
“Lạy Phật một lạy phước tăng vô lượng”
 


Cung thỉnh Đại đức Trưởng Ban Trị sự







Đại đức Thích Tâm Phương niêm hương bạch Phật





Niệm Phật cầu gia hộ



Và thuyết giảng đề tài "Noi gương Địa Tạng Vương Bồ tát"


 
Sau thời Pháp thoại quý Đạo hữu được Đại đức Thích Tâm Phương hướng dẫn nghi thức Quá đường, dùng cơm chánh niệm và kinh hành niệm Phật.
 
Từng bước chậm rãi tiếng niệm Phật vang vọng “Nam mô A Di Đà Phật” niệm danh hiệu Ngài chỉ có 6 chữ thôi nhưng những âm thanh kỳ diệu ấy khiến cho lòng ta thêm phấn chấn, hoan hỷ và an lạc một cách lạ thường.
 
Nam mô A Di Đà Phật chúng con xin thường niệm.
 


Nghi thức Quá đường













Kinh hành Niệm Phật













 

Tác giả bài viết: Ban TT TT Phật giáo A Lưới