Khóa tu “Hoa Ưu Đàm” tỏa ngát hương lam

Ngay từ sáng sớm, hơn 1700 huynh trưởng, đoàn sinh GĐPT huyện Phú Vang cùng với Đạo hữu Phật tử, học sinh, sinh viên đã nô nức sum họp dưới ngôi chùa Ngọc Anh – Giác Thể để cùng đắm mình dưới dòng sông chánh pháp, tỏa ngát hương lam. Khóa tu đã thắp lên ngọn lửa bất diệt của trí huệ, của từ bi trong tâm tánh thế hệ trẻ và để lại những ấn tượng thực sự khó phai.



 
Hôm qua ngày 13/04/2014, áo lam Phú Vang (TT. Huế) đã có một ngày sống trọn bên nhau đong đầy yêu thương với khóa tu “Hoa Ưu Đàm” do BTS GHPGVN huyện Phú Vang tổ chức.  Giữa cái nóng oi bức của trời hè xứ Huế, khóa tu chính là giọt cam lộ mát lạnh, xóa tan mọi  nhiễm ô của dòng đời ô trược, vô thường, ươm tưới an lạc, hạnh phúc cho hạt giống bồ đề vươn lớn dưới ánh đạo vàng của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
 

Ngay từ sáng sớm, hơn 1700 huynh trưởng, đoàn sinh GĐPT huyện Phú Vang cùng với Đạo hữu Phật tử, học sinh, sinh viên đã nô nức sum họp dưới ngôi chùa Ngọc Anh – Giác Thể để cùng đắm mình dưới dòng sông chánh pháp, tỏa ngát hương lam. Khóa tu đã thắp lên ngọn lửa bất diệt của trí huệ, của từ bi trong tâm tánh thế hệ trẻ và để lại những ấn tượng thực sự khó phai.
 

 
Ân cần và đôn hậu, trong buổi lễ khai mạc trang nghiêm, thắm tình đạo vị, Hòa Thượng Thích Khế Chơn, Ủy viên TT HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng Ban HDPT TW Giáo hội, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS kiêm Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế đã không giấu được niềm hỷ lạc, hạnh phúc khi trông thấy hàng lớp tuổi trẻ, bỏ qua mọi cám dỗ xa hoa của cuộc sống thường nhật, để cùng chắp tay hướng về ngôi tam bảo. Giọng nói của Hòa thượng trầm ấm, từ bi như dòng suối mát mẻ truyền trao chánh pháp,  sách tấn lam viên chuyên cần tu học, vun đắp hạnh lành, xua tan ác nghiệp. Hòa thượng nhắc nhở “chớ khinh một đốm lửa nhỏ vì đốm lửa nhỏ sẽ bùng lên một dám cháy dữ dội, chớ khinh một con rắn độc nhỏ, vì con rắn ấy sẽ trở thành hiểm họa sau này, vậy nên đã là người con Phật, chúng ta hãy cố gắng chuyên trì tinh tấn tích đức góp thiện, tránh xa điều ác, xây đắp nhân lành dù chỉ là một hạt cát nhỏ nhoi”. Cả không gian, thời gian lúc này bỗng như lắng đọng trước những lời huấn từ vàng ngọc khi Hòa thượng nhấn mạnh biểu trưng hoa sen của GĐPT: “huy hiệu của GĐPT là huy hiệu hoa sen, bài ca chính thức của GĐPT là bài ca sen trắng, hoa sen chính là biểu trưng cho sự trong trắng của người Phật tử, cho ánh sáng giác ngộ hoàn toàn của Phật Pháp vô biên.
 

 
Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng,
Nhụy vàng bông trắng lá xanh,
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn;

Giữa bùn lầy tanh nhiễm, hoa sen trắng vẫn vươn mình tỏa ngát hương thơm, làm trong mát cả một vùng hồ mênh mông bát ngát, và lam viên GĐPT cũng vậy, sống trong cuộc đời ô trược, mỗi chúng ta phải luôn luôn tinh tấn tu học, giữ thân thanh tịnh, cùng chung tay đắp xây một cuộc sống ngập tràn tình thương và an lạc. Nơi nào có rượu chè be bét, tệ nạn xã hội, nơi đó không có đoàn sinh của GĐPT”. Lời kết của Hòa thượng Thích Khế Chơn chan hòa trong những tràn vỗ tay của hàng ngàn Phật tử, với những nụ cười của niềm an vui, an lạc và y giáo, phụng hành in dấu trong tâm khảm sen lam.
 

 
Khóa tu bắt đầu với bài Pháp “Tuổi trẻ hướng về Phật Pháp” của Đại đức Giảng Sư Thích Tâm An, Ủy viên Ban Hoằng Pháp Trung Ương GHPGVN. Không ít đoàn sinh GĐPT đã bật khóc khi Đại đức nhắc đến hình tượng người cha tần tảo sớm hôm lo cho con cơm ăn áo mặc, hình tượng của người mẹ lo âu, nhọc nhằn mang nặng đẻ đau, sớm hôm phiên chợ để nuôi con khôn lớn trưởng thành. Đại đức nhắn nhủ “hãy về ôm ba, ôm mẹ và nói rằng con yêu ba mẹ nhiều lắm, đừng bao giờ đợi đến khi ba mẹ không còn nữa, chúng ta mới khóc, bởi đó là những giọt nước mắt muộn màng, bởi ba mẹ chỉ có một mà thôi”. Pháp thoại của Đại đức Thích Tâm An tiếp tục được hàng ngàn khóa sinh chăm chú lắng nghe khi Người đề cập đến những vấn đề nổi cộm của tuổi trẻ thời hiện đại.

Hàng loạt thanh thiếu đồng niên tự tử với xu hướng ngày càng gia tăng, càng cho thấy tính cấp thiết của việc truyền bá, hoằng hóa, tu tập ươm gieo đạo pháp. Bởi  chỉ có Phật Pháp mới có công năng nhận diện được sự khổ đau, vô thường của cõi Ta bà này, và một khi quán chiếu được toàn diện, thì ánh sáng trí huệ sẽ đánh tan đêm tối vô minh, đưa đến bến bờ giải thoát an lạc. Trước khi kết thúc buổi thuyết giảng, Đại đức không quên nhắn nhủ tuổi trẻ phật tử hãy chuyên trì tu tập, chớ vội theo dòng chảy thời gian: “Chớ để tuổi già mới niệm Phật, mồ hoang lắm kẻ tuổi còn xanh”.
 

 
Khóa tu “Hoa Ưu Đàm” tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi quý Phật tử kinh hành, niệm Phật A Di Đà và dùng cơm trong chánh niệm. Từng bước chân chậm rãi an lạc trong hiện tại hòa chung với nhịp bước đã đưa mỗi khóa sinh trở về với bản ngã của mình, nhận diện khổ đau, nguyện cầu làm lành tránh ác và san sẻ cho nhau trong lục hòa thân ái.

Buồi chiều cùng ngày, khóa tu sôi nổi với chương trình giao lưu cùng Phật tử doanh nhân Thiện Đức – Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Thái Hà Books. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã không ngần ngại,nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với thế hệ trẻ, đó chính là ý chí, bản lĩnh vượt qua khó khăn, gian khổ, tự thân tự lập vươn đến thành công, đem đến niềm vui, hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội. Như chính tinh thần dũng mãnh của Đức Thế Tôn, khi ngài vượt qua mọi cám dỗ của cuộc sống xa hoa, để quyết chí xuất gia, tầm đạo cứ khổ muôn loài, đánh tan mọi yêu ma, quỷ mị để chứng quả vị Phật, và tiếp tục hành trình hoằng pháp độ sanh.
 
 
Khóa tu kết thúc với những giọng ca ngọt ngào chánh pháp của các ca sĩ khách mời, những nốt nhạc đạo ngân nga, ấm vang làm dịu mát cả một vùng không gian thắm đượm ân tình. Những dòng người chia tay lưu luyến dưới ánh nắng hoàng hôn còn vươn mãi hương lam.
 

 

 
Tuổi trẻ Phật giáo mà nòng cốt là GĐPT luôn là một lực lượng quan trọng trong tiến trình phát triển của Phật Giáo, việc quan tâm và truyền trao giáo pháp cho thế hệ trẻ chính là quá trình ươm gieo hạt giống bồ đề tâm trong vô lượng chúng sanh, rồi đây, những mầm non bồ đề ấy sẽ vươn lớn mạnh mẽ dưới ánh nắng ban mai của Phật Pháp nhiệm màu. Cành vô ưu như đang khoe sắc để chào đón hàng ngàn vị Phật của tương lai.
 



 

Tác giả bài viết: CTV - Hoàng Nguyễn