Ăn bông cải xanh để ngăn chặn ung thư gan

Đăng lúc: Chủ nhật - 20/03/2016 07:48 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng cả trẻ em và người trưởng thành nên ăn ít nhất 2 cốc rau cải mỗi ngày để tốt cho sức khỏe.
Các nhà khoa học Đại học Nam Dakota gần đây đã phát hiện ra hợp chất có trong bông cải xanh giúp ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư bằng cách phá hủy các tế bào ung thư gốc. Theo các chuyên gia, bông cải xanh có hàm lượng sulforaphane cao, là “cơn ác mộng” của các loại ung thư.

 
Bông cải xanh có hàm lượng sulforaphane cao, là “cơn ác mộng” của các loại ung thư

Và nghiên cứu gần đây của Đại học Illinois cho thấy chế độ ăn thường xuyên có bông cải xanh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư gan. “Chúng tôi quyết định nghiên cứu sâu về ung thư gan vì đại dịch béo phì đang diễn ra. Béo phì là nguy cơ dẫn đến ung thư gan - điều này gần như đúng hoàn toàn đối với nam giới. Nam giới có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 5 lần nếu họ bị béo phì”, chia sẻ của bác sĩ Elizabeth Jeffery, Đại học Illinois. 

Nghiên cứu tiến hành trên vật thử. Một nhóm vật thử có chế độ ăn có hàm lượng chất béo bão hòa cao và nhiều đường. Chế độ dinh dưỡng này được gan tích trữ và có thể chuyển hóa thành chất béo. Trong các nhóm vật thử nghiên cứu, có một nhóm được cho ăn bông cải xanh trong chế độ ăn.

Ở người, nếu ăn nhiều chất béo, đường và chỉ số BMI ngoài mức an toàn thì nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (nonalcoholic fatty liver disease - NAFLD) càng cao, có thể dẫn đến ung thư gan.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Các vật thử có chế độ ăn nhiều đường và chất béo có sự gia tăng về số lượng và kích thước các hạch ung thư trong gan. Không chỉ NAFLD làm ảnh hưởng chức năng gan mà còn dẫn đến ung thư biểu mô tế bào gan (hepatocellular carcinoma - HCC), loại bệnh gan phổ biến và nguy hiểm nhất.

Tuy nhiên, kích thước các hạch nhỏ này không giảm ở vật thử được cho ăn bông cải xanh nhưng số lượng các hạch nhỏ này thì có giảm.

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để giữ được hàm lượng cao chất chống ung thư trong bông cải xanh là cắt ra và luộc vừa tới. Theo nghiên cứu, bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn dù không giúp vật thử giảm trọng lượng nhưng giúp kiểm soát chức năng gan tốt hơn.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy vai trò của bông cải xanh trong ngăn chặn một số loại ung thư khác ngoài ung thư gan như ung thư vùng miệng, ung thư vú.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng dù bông cải xanh có nhiều công dụng tốt, nhất là khả năng phòng chống ung thư nhưng cũng nên hấp thu ở mức vừa phải.

Một nghiên cứu gần đây cho rằng nếu ăn quá nhiều bông cải xanh sẽ gây ra chứng suy tuyến giáp (hypothyroidism) - tình trạng tuyến giáp không sản xuất ra đủ lượng hormone cần thiết, theo Tạp chíNông nghiệp & Hóa Thực phẩm.

Trần Trọng Hiếu
(Theo Medical Daily)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 393
  • Khách viếng thăm: 386
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 106907
  • Tháng hiện tại: 2915050
  • Tổng lượt truy cập: 88719653
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012