Một gia đình làm thiện nguyện

Đăng lúc: Thứ tư - 10/07/2013 02:06 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
“Nhờ trời Phật phù hộ che chở, nhờ phúc ấm của tổ tiên nên tôi đã nhiều phen thoát chết chỉ trong gang tấc. Vì thế, việc làm hôm nay của gia đình tôi như một lời nguyện cầu, mong cho tất cả người nghèo trên cuộc đời này, trong xã hội này ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, giúp đỡ để họ có thêm niềm tin, động lực để sống tốt hơn, càng thêm tin yêu cuộc sống hơn”.
Nhiều năm qua, bác sĩ Nguyễn Tích Ý, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, hiện sinh sống ở làng Tiên Nộn (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) đã cùng gia đình, góp phần cùng lãnh đạo chính quyền địa phương làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh ngặt nghèo, neo đơn vượt qua những khó khăn để sống tốt hơn. 

Đồng cảm với những số phận
 

Chỉ tính trong năm 2011, gia đình bác Nguyễn Tích Ý đã trợ cấp hàng tháng cho 11 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phú Mậu với số tiền từ 100.000đ - 700.000đ/hộ, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng nhà, với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Nhiều bà con nghèo ở đây sau khi nhận được tiền trợ cấp của bác Ý, họ đã có nguồn vốn mua cây giống, con giống để phát triển sản xuất, đem lại nguồn thu nhập cho gia đình, có điều kiện nuôi con em ăn học.

Ông Nguyễn Tích Ý (thứ hai từ phải)

Đặc biệt, trong ngày mùng 1-1-2013 vừa qua, nhân sinh nhật lần thứ 89 của bác Ý, gia đình bác đã phát tâm giúp đỡ người nghèo, có tổng số 14 gia đình trên địa bàn xã Phú Mậu được nhận trợ cấp với số tiền là 2.500.000 đồng/hộ. Tổng số tiền là 35 triệu đồng của gia đình bác Ý đã trực tiếp đến tay các hộ nghèo dưới sự chứng kiến của  lãnh đạo xã Phú Mậu.

Ngoài sự trợ giúp hàng tháng cho các cháu học sinh nghèo (quỹ trợ học), gia đình bác Ý còn giúp xây dựng bê-tông hóa đường giao thông trong làng, trong xã, tạo điều kiện cho các cháu học sinh đến trường, nhất là vào mùa mưa lụt. Điển hình như giúp xóm Lấp ở làng Tiên Nộn 20 triệu đồng, vì bà con ở đây rất nghèo, lại quá ít hộ nên việc làm đường bê-tông ngoài tầm tay của họ.

Bác Ý còn viết thư ngỏ kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ở trong nước, ngoài nước được 88 triệu đồng để xây 1 con đường bê-tông dài 320m, chạy ngang cánh đồng làng cho bà con nông dân có chỗ phơi rơm, phơi lúa mỗi khi mùa vụ về. Bác Ý cũng là người đầu tiên khởi xướng thành lập Hội Khuyến học thôn Tiên Nộn, đồng thời ủng hộ về vật chất và tinh thần cho Hội Khuyến học xã Phú Mậu, trợ giúp kinh phí cho các trường tiểu học, THCS trên địa bàn xã để phát thưởng tổng kết hàng năm, nhằm động viên, khuyến khích tài năng ở địa phương.

Mong người nghèo có thêm niềm tin, nghị lực sống

Ngoài những hành động cụ thể, thiết thực như giúp đỡ người nghèo ở địa phương, tạo điều kiện cho các cháu học sinh gặp khó khăn đến trường; các con của bác Ý như bác sĩ Nguyễn Thị Tân Hoa ở Bệnh viện Nhi Đồng II (TP.HCM), bác sĩ Nguyễn Thị Tân Phương ở Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã, đang và sẽ có nhiều việc làm rất cụ thể, thiết thực như tặng học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi của Trường Đại học Y Dược Huế, trợ cấp cho một số đối tượng khó khăn ở tỉnh Quảng Trị… Mới đây, trong lễ tổng kết phát thưởng HSG năm học 2012-2013 của các trường học trên địa bàn xã Phú Mậu, bác Ý cũng đã ủng hộ hàng triệu đồng để động viên các cháu vượt khó học tốt.

Năm 2012, bác Nguyễn Tích Ý đã được UBND huyện Phú Vang biểu dương “Gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Khuyến học khuyến tài” cấp huyện, giai đoạn 2007-2012.

Trò chuyện với chúng tôi, bác Nguyễn Tích Ý nói: “Nhờ trời Phật phù hộ che chở, nhờ phúc ấm của tổ tiên nên tôi đã nhiều phen thoát chết chỉ trong gang tấc. Vì thế, việc làm hôm nay của gia đình tôi như một lời nguyện cầu, mong cho tất cả người nghèo trên cuộc đời này, trong xã hội này ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, giúp đỡ để họ có thêm niềm tin, động lực để sống tốt hơn, càng thêm tin yêu cuộc sống hơn”.

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu nhận xét: “Những nghĩa cử cao đẹp của gia đình bác Ý trong nhiều năm qua đã động viên tinh thần rất lớn cho người nghèo và các cháu học sinh khó khăn, giúp mọi người vượt qua mặc cảm, tự ti để vươn lên sống có ý nghĩa hơn. Chúng tôi đánh giá cao những việc làm thiện nguyện ấy, vì đã góp phần tích cực vào sự nghiệp xã hội hóa giáo dục cũng như “xóa đói giảm nghèo” ở địa phương Phú Mậu ”.

        (GNO)


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 180
  • Khách viếng thăm: 171
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 78203
  • Tháng hiện tại: 3098874
  • Tổng lượt truy cập: 91990447
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012