Nói dối hại người là kẻ không tin nhân quả

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/07/2017 22:09 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Nói dối hay còn gọi là nói dốc, nói láo. Nói dối tức là chuyện có nói không, chuyện không nói có, hứa hẹn với người khác rồi nuốt lời. Tự mình nói dối để lừa gạt người dưới nhiều hình thức, rồi xúi bảo kẻ khác nói dối hoặc thích thú trong lời nói dối gạt và khen ngợi lời nói dối.
Mục đích của lời nói dối cũng để lừa gạt người khác hoặc để người ta thương tâm mà giúp đỡ mình. Lời nói dối có nhiều cách, do ganh ghét tật đố mà nói dối để hại người khác. Một người nói dối thường gây ra nhiều tội lỗi bằng nhiều hình thức cũng chỉ vì bảo vệ quyền lợi riêng tư.
 
Ngày xưa có một bà hoàng hậu nổi tiếng là hiền từ nhân đức, nhưng kể từ khi có một ái phi trẻ đẹp được lòng nhà vua, từ đó nhà vua ít quan tâm đến hoàng hậu làm bà ta vô cùng đau khổ. Biết vua đam mê với người thiếp trẻ nên hằng ngày bà ta lân la tiếp cận gần gũi, tỏ vẻ mình là người chị luôn thương yêu quan tâm giúp đỡ, mục đích là để tìm cách hại người thiếp trẻ kia. Vì sự san sẻ giữa nhà vua và người thiếp trẻ đã làm cho hoàng hậu trở thành người độc ác, vì mình bị mất phần yêu thương. Do khôn ngoan và mưu mẹo nên bà ta lúc nào cũng làm cho người thiếp trẻ hài lòng, vua thương nàng ấy bao nhiêu thì hoàng hậu càng tỏ ra chăm sóc lo lắng cho ái phi nhiều hơn, nhờ vậy hoàng hậu lấy lòng người thiếp trẻ dễ dàng. 
 
Hai chị em sống bên nhau vui vẻ hạnh phúc, khiến mọi người trong cung ai cũng thầm mơ ước. Hoàng hậu lúc nào cũng khen ái phi trẻ đẹp mà lại dễ thương, từ lời ăn tiếng nói cho đến dáng đi không có chỗ nào chê, nên đặc biệt được nhà vua yêu thích gần gũi. Nhưng mà có một điều này, em bị nhà vua chê cái lỗ mũi hơi xếch một chút. Khi nào ở gần nhà vua em nên lấy khăn che mũi lại, thì càng tăng thêm vẻ đẹp chắc chắn nhà vua sẽ yêu thương em nhiều hơn. Nàng thiếp trẻ bị trúng kế độc của hoàng hậu mà không hay không biết. Một hôm đang họp cùng triều thần nhà vua thấy ái phi của mình che kín lỗ mũi bằng chiếc khăn lụa đẹp. Ngạc nhiên quá, nhà vua quay sang hỏi hoàng hậu, ái phi của ta nay sao lạ quá. Hoàng hậu giả đò như không biết chuyện gì làm cho nhà vua càng thêm tức tối, cứ hỏi mãi. 
 
Hoàng hậu biết thời cơ đã đến nên liền nói khéo, ái phi chê bệ hạ hôi nên lấy khăn che mũi lại đó. Bị thọt gậy bánh xe làm nhà vua tức quá đùng đùng nổi giận: "Cha chả ái phi dám cả gan khinh thường ta hả. Quân đâu, xẻo lỗ mũi ái phi ngay liền lập tức và giam vào lãnh cung cho ta". Thế là tiêu đời nhà ma nàng ái phi, vì chút ganh ghét và tật đố của hoàng hậu đã đưa nàng ta vào chỗ khốn cùng phải chịu thân tàn ma dại. Làm vua thì được ăn trên ngồi trước có kẻ hầu người hạ muốn gì được đó, cung phi mỹ nữ vô số để phục vụ cho riêng mình. Chế độ phong kiến độc tôn độc quyền cai trị dưới nhãn mác thần linh thượng đế ban phước giáng họa, ai được vua thương thì sống đời vương giả, ai bị vua ghét thì cuộc đời đen tối, hoàng hậu biết khai thác chỗ yếu của nhà vua nên dễ dàng hạ tình địch.

Ngày nay bệnh thành tích là một vấn nạn lớn mà xã hội cần phải quan tâm, báo cáo dối, quảng cáo sai sự thật số đông cùng bao che bít lấp tạo nên thị trường dối gian riết rồi nói dối trở thành một nghệ thuật để lừa bịp thiên hạ, làm mất lòng tin của nhiều người. Chúng ta có thể dối lừa người khác qua mặt pháp luật, nhưng không dối lừa chính mình và luật nhân quả. Cho nên mục đích của nói dối là lừa người, gạt người, hại người đang lan tràn khắp mọi nơi bằng nhiều hình thức, do đó mọi người cần phải sống trung thực và thành thật để góp phần bài trừ sự tiêu cực trong bệnh báo cáo thành tích.
 
Như có gia đình kia đi tham quan du lịch nhân ngày nghỉ cuối tuần, ưu tiên cho trẻ em dưới sáu tuổi không mua vé. Nếu cha mẹ vì lòng tham có thể nói dóc để khỏi mua vé cho con, vô tình chỉ dạy con mình nói dóc. Cha mẹ dạy con như thế sao này lớn lên đứa bé đó mưu mô xảo quyệt để tìm cách lừa gạt người khác. Hoặc khi cha mẹ thấy con mình đi học về kiểm tra thấy dư dụng cụ học trong cặp thì ta phải hỏi cái này có phải con mượn của bạn không, nếu có mượn thì hãy nhớ trả nhé con. Nếu đã lỡ ăn cắp của bạn thì ngày mai phải đem trả ngay và nói lời xin lỗi. 
 
Làm bậc cha mẹ phải biết dạy con từ tuổi ấu thơ, không nên tập cho con mình nói dối, không nên tập cho con mình lấy của người khác. Thường trộm cắp của người khác đi kèm với nói dối để che dấu tội lỗi của mình, đó là hành động xấu mọi người phải kiên quyết tránh xa. Thường con người hay nói trái với sự thật là mưu cầu lợi ích cho riêng mình hoặc để hại người là hành động xấu vì nói dối. Từ động cơ tham lam và ích kỷ nên ta hay nói dối để lừa gạt người khác. Người nói dối là người không có lòng nhân, không có đạo đức, không xứng đáng là một phật tử. Trừ trường hợp nói dối để cứu người cứu vật, vì sợ nói thiệt làm cho người bị khổ đau hay bị hành hạ. Không nói dối hại người là pháp tu căn bản để giúp nhân loại có lòng tin với nhau mà sống tốt hơn.
 
 
Tác giả bài viết: Thích Đạt Ma Phổ Giác
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 494
  • Khách viếng thăm: 483
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 138321
  • Tháng hiện tại: 2263217
  • Tổng lượt truy cập: 91154790
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012