Thiền trà Trung Hoa

Đăng lúc: Thứ hai - 22/10/2012 09:09 - Người đăng bài viết: Thiện Quy
Thiền trà Trung Hoa

Thiền trà Trung Hoa

Lễ hội trà thiền đầu tiên của Trung Hoa diễn ra tại ngôi chùa Tanzler 1700 năm tuổi ở Bắc Kinh đang được phục dựng vào hôm thứ hai. Lễ hội diễn ra trong hai tháng thu hút một lượng lớn khách du lịch nhằm giúp mọi người hiểu rõ nét đặc trưng của văn hóa trà thiền(Chan-tea) đã có mặt ở Trung Hoa hơn 1000 năm qua.
"Thiền trà được dùng để làm tĩnh thức các Phật tử và thể hiện chân lý về đạo Phật."Liu Junxian, một chuyên gia về thiền trà cho biết. Uống trà là một phần của lịch sử chùa Tanzler và có từ thời Tây Tấn (265-316) khi ngôi chùa lần đầu tiên được xây dựng.
 
 

Lúc đó, các nhà sư hái trà trên núi sau chùa, phơi khô và làm thành trà. Uống trà giúp các nhà sư thiền định lâu hơn và trở thành một phần trong các hoạt động hằng ngày của họ.Lịch sử uống trà lâu đời tại chùa Tanzler cho thấy các nhà sư dần dần kết hợp thiền Phật giáo với việc uống trà để tạo nên văn hóa trà thiền tại chùa."Người Trung Hoa xem việc thiền và trà có cùng hương vị và thiền trà tại chùa Tanzler phản ánh rất nhiều ý nghĩa của thiền Phật giáo.""Chan" theo Phật giáo có nghĩa là "thiền" và là một thành tố quan trọng của tôn giáo.

Các Phật tử tin rằng thiền là con đường giúp đạt được giác ngộ và hai yếu tố quan trọng của thiền là chánh niệm và chú tâm, một tâm trong sạch là cần thiết. Trà, với hương vị đắng và thiên nhiên mát lạnh giúp làm dịu tâm hồn. Nghi thức uống trà không chỉ giúp các thiền sư thức tĩnh trong lúc thiền định mà còn giúp làm cho tâm hồn thảnh thơi, tự tại.Thiền trà chú trọng vào sự đơn giản, điều cơ bản của cuộc sống và tự nhiên. Các nhà sư xem những đam mê, lôi cuống, sang trọng là không có giá trị so với việc rèn tâm làm giàu cuộc sống. Những thành phần đơn giản của trà trái ngược với những đòi hỏi của danh lợi ,giàu sang để sống một cuộc sống đầy an lạc.
 
 
Theo giáo lý Thiền Tông, việc giác ngộ chỉ xảy ra với những ai thức tĩnh. Mỗi người phải tự đạt được sự giác ngộ bằng chính khả năng của mình. Cảm giác uống trà, vị đắng ban đầu rồi mới đến vị ngọt cũng chính là thông điệp mà thiền Phật giáomuốn truyền tải rằng cuộc sống có thể đắng cay lúc ban đầu nhưng sẽ ngọt ngào sau những nỗ lực và cống hiến.

Tương tự như các bài giảng về thiền trà, thiền trà ở chùa Tanzler đã chuyển hòa từ việc uống trà đơn giản sang phương cách nôi dưỡng thiên nhiên và đạo đức. Việc phát triển văn hóa trà và Phật giáo có mối quan hệ với nhau trong lịch sử Trung Hoa."Sự cần thiết của văn hóa thiền trà Trung Hoa có thể tóm tắt trong bốn từ: liêm khiết, chính trực, hài hòa và tao nhã với chức năng nhằm cảm ơn , học cách tha thứ, chia sẽ với mọi người và làm bạn.

Đó là tinh thần của thiền Phật giáo. Đó là nguyên nhân vì sao thiền và trà có mối quan hệ mật thiết trong sự phát triển lớn mạnh của Trung Hoa." Thầy Jinghui tại chùa Bailin ở Hà Bắc cho biết.
 

 
 

 
 
Tác giả bài viết: Sưu tầm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 481
  • Khách viếng thăm: 471
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 104012
  • Tháng hiện tại: 2813613
  • Tổng lượt truy cập: 91705186
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012