Thiền trong công việc: Vậy tôi sống rốt cuộc là vì cái gì?

Đăng lúc: Thứ ba - 05/12/2017 07:51 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Quan trường, thương trường là nơi người ta làm việc cùng nhau, tất nhiên sẽ nảy sinh không ít vấn đề phức tạp. Nếu công việc cứ chiếm phần lớn thời gian mỗi ngày của các bạn chỉ đầy dãy những mệt mỏi, dày vò, thì phần lớn thời gian cuộc đời của chúng ta sẽ chỉ có thể là những đau khổ bất kham.
Con người sống ở trên đời, nhu cầu ăn, mặc, ở, đi lại là không thể thiếu. Để có thể sinh tồn, mỗi người bắt buộc phải khổ công lao động. Loài người sống theo cộng đồng, lí do chính là bởi, lao động tập thể đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều so với lao động cá nhân. Ngoài ra, con người còn mong muốn thu hút sự chú ý của người khác, và thường nhắc đến “hạnh phúc” là đề cập đến các yếu tố là phải giàu có nhất vùng, tài đức hơn người, danh tiếng vang xa, hay nói cách khác là có đầy đủ vinh hoa phú quý.
 
Có thể thấy rằng, tất cả chúng sinh đều đang theo đuổi vinh hoa phú quý, và cũng chính vì thế mà họ miệt mài lao động. Vấn đề đặt ra là công việc sẽ thường mang đến cho người ta những phiền muộn vô biên. Dù là nông dân bận rộn với ruộng đồng, những người tự tay xây dựng cơ nghiệp, hay những kẻ bôn ba nơi quan trường, thương trường, tất cả đều phải đối mặt với muôn vàn những phiền muộn trong cuộc sống.
 
Cuộc sống cô độc đương nhiên không tốt bằng việc sống chung, vui vẻ cùng gia đình. Thế nhưng, những người sống bên nhau lại thường xảy ra mâu thuẫn, nối tiếp đó là phiền muộn. Ai cũng mong muốn người khác hiểu và chấp nhận mình, nhưng điều này chẳng dễ dàng chút nào. Vì thế, khi không được người khác đón nhận, người ta sẽ dễ bị dằn vặt bởi cảm giác tự ti, đau buồn. Chỉ có làm việc mới có thể sinh tồn, nhưng phiền phức trong công việc cứ liên tiếp không ngơi; chỉ có sống bên nhau mới cảm thấy ấm áp, nhưng mâu thuẫn trong cuộc sống lại luôn hiện hữu; Chỉ có mong mỏi được người khác thấu hiểu, nhưng luôn gặp phải sự hiểu lầm và lạnh nhạt.
 
Quan trường, thương trường là nơi người ta làm việc cùng nhau, tất nhiên sẽ nảy sinh không ít vấn đề phức tạp. Nếu công việc cứ chiếm phần lớn thời gian mỗi ngày của các bạn chỉ đầy dãy những mệt mỏi, dày vò, thì phần lớn thời gian cuộc đời của chúng ta sẽ chỉ có thể là những đau khổ bất kham.
 
“Tại sao tôi phải đi làm?”. Kết quả điều tra về câu hỏi này cho thấy, câu trả lời nhiều nhất là “để có thể duy trì cuộc sống”. Mục đích “thông qua công việc để thể hiện và phát huy năng lực bản thân, và thu được nhiều điều bổ ích” có thể nói là một cảnh giới khó lòng đạt tới. Trên thực tế, thời gian công tác của một người càng lâu, lòng nhiệt tình càng giảm, mệt mỏi càng nhiều. Chúng ta làm việc để duy trì cuộc sống, tất nhiên đây là câu trả lời chính xác và thẳng thắn nhất, nhưng nếu ý nghĩa công việc của các bạn chỉ dừng ở chỗ “duy trì cuộc sống”, các bạn tất sẽ dần dần hoài nghi về cuộc sống của chính mình rằng: “vậy tôi sống rốt cục là vì cái gì?”
 

 
Tuy vậy, công việc thậm chí sẽ không cho các bạn có đủ thời gian để suy nghĩ về ý nghĩa của từ “sống”. Nỗi lo sợ khi không nhìn thấy tiền đồ sự nghiệp, những rắc rối trong các mối quan hệ xã hội, áp lực khi phải theo đuổi mức lương cao, khát vọng được thăng quan tiến chức, khó khăn khi phải cân nhắc chuyện gia đình và sự nghiệp, khoảng cách giữa ước mơ và thực tế, những hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan, những ưu phiền không lối thoát trong công việc, công việc chồng chất làm mệt mỏi sức khỏe và tinh thần…, đứng trước tất cả những vấn đề ấy, có lẽ ai cũng muốn tìm cách thoát thân. Phiền muộn quá nhiều buộc người ta phải từ bỏ công việc, thậm chí từ bỏ sự nghiệp; những mâu thuẫn trong các mối quan hệ khiến người ta phải lựa chọn việc chia li; áp lực kinh tế nặng nề khiến người ta mệt nhoài và nghẹt thở. 
 
Nhưng, sau khi ngừng lại nghỉ ngơi một chút, người ta lại tiếp tục lao vào công việc, lại kết giao với những người mới, tiếp tục cuộc cạnh tranh quyết liệt. Tuy đã từng nỗ lực giải quyết các vấn đề, nhưng người ta không chỉ không giải quyết được, mà còn bị rơi vào guồng quay khắc nghiệt hơn thế. Sau cùng là mất ý chí, gục ngã, thậm chí tuyệt vọng. “Đây chính là cuộc sống của chúng ta sao?”
 
Chúng ta hãy đi tìm nguyên nhân từ chính bên trong sự việc. Đối diện với mâu thuẫn và khổ đau, đừng đi trách móc ông trời hay lòng người, hãy tự vấn lòng mình, tự soi xét bản thân. Các ban sẽ nhận thấy, những khổ đau đeo đẳng bên mình không do người khác gieo rắc lên các bạn, tất cả là do chính tay mình tạo nên mà thôi. Tìm ra căn nguyên, mọi vấn đề tự nhiên sẽ được giải quyết một cách thuận lợi.
 
Nếu phủ nhận mối liên hệ giữa công việc và hạnh phúc, thì các bạn sẽ mãi mãi không thể có được một cuộc sống hạnh phúc. Nếu các bạn cho rằng công việc chẳng qua chỉ là một phương thức kiếm tiền, chúng ta cần phải làm việc, kiếm tiền để đến một nơi khác tìm kiếm hạnh phúc và tự do, nếu vậy, hạnh phúc và tự do sẽ càng ngày càng rời xa các bạn. Hãy xóa bỏ suy nghĩ “hi sinh hôm nay vì ngày mai tươi đẹp”. Hãy nỗ lực hết mình, để mỗi phút mỗi giây trong hiện tại các bạn đều có thể sống hạnh phúc, vui vẻ.
 
Tôi thực lòng hi vọng các  độc giả thông qua quyển sách này, sẽ bước thêm một bước dài trên con đường đi tới hạnh phúc.
 

M. Thuận – M.Hương biên dịch - Ven. Pomnyun Sunim (còn tiếp)
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 377
  • Khách viếng thăm: 338
  • Máy chủ tìm kiếm: 39
  • Hôm nay: 58241
  • Tháng hiện tại: 2777822
  • Tổng lượt truy cập: 88582425
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012