Tôi đã lớn lên từng ngày với A Lưới – Tâm sự của Phật tử trẻ thế hệ 9X

Đăng lúc: Thứ hai - 16/02/2015 10:05 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Nếu có ai hỏi tôi về A Lưới, thì sẽ có nhiều thậm chí rất nhiều điều để nói, thật khó để có thể kể hết cho họ nghe, mà chỉ có thể tóm gọn bằng hai từ "thân thương". Chữ duyên đã cho tôi cơ hội tìm đến với A Lưới. Lại một lần nữa tôi cúi người để cảm ơn cuộc đời! Nhớ sao những chuyến băng rừng vượt núi cùng với sư phụ và các sư huynh, sư tỷ của tôi, chỉ cần một bữa cơm đạm bạc cũng đủ làm cho lòng tôi ấm lại!


Kỷ niệm ngày Quốc tế Thiếu Nhi 01/06 tặng quà đến các em tại Niệm Phật đường Sơn Thủy
 
... Nếu là hoa tôi, tôi sẽ là một đóa hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm. Nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương,...Tự cổ chí kim đến nay, vẫn có rất nhiều chữ "nếu" được đặt ra, và bỏ dở lưng chừng đấy thôi. Do chúng ta sống quá "vội vàng" như nhà thơ Xuân Diệu đã viết nên vô hình chung bỏ lỡ nhiều khoảnh khắc của cuộc đời, hay là tại thời gian trôi quá nhanh, làm cho con người không bắt kịp nhịp điệu của bản giai thoại dường như bất tận này? Chính vì chữ "nếu" ấy đã đem đến cho người ta cảm giác lưu luyến những gì đã qua mà không sao lấy lại được.

Nhưng dẫu được chọn lại một lần hay vạn lần đi chăng nữa, tôi vẫn sẽ chọn A Lưới-mảnh đất vùng cao tưởng chừng như ở xa vô tận nhưng lại rất gần và rất đỗi thân thương, với biết bao kỉ niệm đã trở thành hành trang theo suốt đời tôi. Tôi đang lớn lên từng ngày với A Lưới...

Nếu có ai hỏi tôi về A Lưới, thì sẽ có nhiều thậm chí rất nhiều điều để nói, thật khó để có thể kể hết cho họ nghe, mà chỉ có thể tóm gọn bằng hai từ "thân thương". Chữ duyên đã  cho tôi cơ hội tìm đến với A Lưới. Lại một lần nữa tôi cúi người để cảm ơn cuộc đời! Nhớ sao những chuyến băng rừng vượt núi cùng với sư phụ và các sư huynh, sư tỷ của tôi, chỉ cần một bữa cơm đạm bạc cũng đủ làm cho lòng tôi ấm lại!
 


Sư phụ Thích Tâm Phương
 
Nhất là mỗi dịp xuân về, A Lưới lại thêm phần nhộn nhịp và sum vầy. Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới tích cực vận động mọi người, cùng đến thăm và trao những phần quà cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những trẻ em bất hạnh, người già neo đơn. Lối sống "tình làng nghĩa xóm" ấy đã ngấm sâu vào máu thịt, gắn kết mọi người lại với nhau, dù là những niềm vui hay nỗi buồn đều được đồng cảm, sẻ chia.

"Thương nhau, chia củ sắn lùi
Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng"
 (Việt Bắc, Tố Hữu)

 Sắc xuân ngập tràn, những cụ già, em nhỏ, người người mỉm cười, hạnh phúc, xúc động trước tấm lòng của quý chư Tôn Đức và quý Phật Tử, những phần quà ấy không chỉ là lời động viên gần gũi đến mọi người mà còn mang giá trị nhân bản, nhân văn sâu sắc. Cứ như sợi chỉ đỏ xuyên suốt cuộc hành trình không biết trước điểm đến, một mùa xuân ấm áp nữa đang về xua tan đi cái giá lạnh trên khắp đất trời A Lưới.

Dẫu biết rằng khổ đau và hạnh phúc luôn đi đôi với nhau, một khi hạnh phúc còn ngự trị trên thế gian này thì khổ đau hiển nhiên là điều cần phải được quan tâm và giải quyết, hay nói cách khác quan tâm đến thực trạng khổ đau của người khác tức là đang ngầm tạo ra hạnh phúc cho bản thân, làm đẹp thêm cho cuộc đời.

Chúng ta có thể tiếp cận, bắt gặp hạnh phúc ở nhiều khía cạnh, góc độ. Nhìn đời từ mọi hướng, từ mọi cấp độ, một cách bao quát nhất. Hãy nhớ rằng cái thiếu luôn tồn tại song song bên cạnh cái có thể gọi là tạm đủ. Vì thực tiễn minh chứng, tạo hóa không bao giờ ban cho bất kì ai thứ gì là hoàn hảo cả.

Nhưng rõ ràng trong cái thiếu vẫn còn đang thiếu một chút gì đó. Giữa dòng mưu sinh, bộn bề, vất vả của bà con đồng bào vùng cao A Lưới,  họ vẫn đang mong chờ sự giúp đỡ từ phía cộng đồng xã hội, mỗi người chúng ta nên phát tâm bác ái để chia sẻ với những người đang sống trong hoàn cảnh khốn khó và khẩn thiết. Đừng mặc cả khi trao những hạnh phúc giản đơn cho người khác, cứ cho đi rồi mình ắt sẽ có lại. Toan tính thiệt hơn, chần chừ rồi nghi ngại, thương yêu sẽ vơi dần đi một cách vô ích, và dần dần tan biến lúc nào chẳng hay. Hãy hành động từ bây giờ, để mai sau có nhìn lại, chúng ta sẽ không cảm thấy tiếc nuối về những gì đã qua đi.

Những hy vọng được thắp lên: cuộc sống ấm no phía trước, nổ lực tinh tấn trong con đường tu học, biết thương mình và thương lấy cuộc đời này,..kèm theo quyết tâm phấn đấu của mỗi người thật sự là điều đáng trân trọng. Từ khi lọt lòng đến lúc nằm xuống, mỗi người đều trải niệm thú vị trong những hoạt cảnh nhất định. Như người xưa vẫn nói: "đời người gói gọn chỉ mấy mươi năm, chỉ có thiên đạo là còn mãi" dẫu có "đối nhân xử thế" tốt đến đâu chăng nữa, ai rồi  cũng sẽ phải vấp ngã ít nhất một lần. Nhưng xin hãy hít thở thật sâu và bình tâm, vì chúng ta không trơ trọi khi đứng giữa cuộc sống này!

"Thế sự trái ngang, giữ tâm trong sáng, vẫy chào đau khổ;
Phật duyên tự tại, rèn trí rạng ngời, tiếp đón an vui.

Năm qua, giảm đói nghèo, tỏa sáng nghĩa nhân, Đời phát triển;
Xuân đến, gieo đạo đức, chói ngời chân lý, Đạo vinh quang."
 (Câu đối 2015, Thượng tọa Thích Nhật Từ)
 
 
Tác giả bài viết: Quảng Thiện
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 268
  • Khách viếng thăm: 259
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 88562
  • Tháng hiện tại: 2812953
  • Tổng lượt truy cập: 88617556
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012