Chế tác thành công bức tượng quan âm lớn nhất Việt Nam từ ngọc Bắc cực

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/11/2012 08:57 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Sau hơn một năm, những người thợ tài hoa đã tạo nên được một pho tượng Phật Bà Quan Âm bằng ngọc bích cao hơn 2m. Đây là bức tượng phật bằng ngọc bích lớn nhất. Giấc mơ kỳ lạ về bức tượng khổng lồ
Pho tượng quan âm bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam

Pho tượng quan âm bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam

Mới đây, bức tượng quan âm bằng ngọc liền khối lớn nhất Việt Nam đã được chế tác thành công và đặt tại làng Bưởi Tân Triều, ấp Vĩnh Hiệp, Tân Bình, Đồng Nai. 

Ngay khi bước vào khuôn viên nơi an vị của bức tượng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi toàn bộ kiến trúc của quần thể tâm linh nơi đây được thiết kế, xây dựng rất độc đáo và tinh tế. Đặc biệt là bức tượng Phật Bà Quan Âm cao 4,3m (tính cả bệ) bằng ngọc bích nguyên khối. Tượng phật ngọc có chiều cao hơn 2m, bên dưới là tòa sen bằng đá sapphire tự nhiên nặng 6 tấn, dưới cùng là bệ đỡ chạm nổi hình 9 con rồng, bằng đá thạch anh trắng nặng 23 tấn.

Để tìm hiểu thông tin về pho tượng "có một không hai" này, chúng tôi đã trò chuyện với ông Trịnh Hữu Hòa (64 tuổi), chủ nhân của khu điện thờ và bức tượng Phật ngọc. Kể về cơ duyên khiến ông quyết tâm tạc ra bức tượng Quan Âm “khủng” bằng ngọc bích, ông Hòa nói, ông vốn sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Thành Nam nhưng khi lớn lên lại nam tiến lập nghiệp. 

Vốn là một người mộ đạo, nên trong suốt quãng thời gian thực hiện công việc kinh doanh của mình, ông Hòa cũng luôn tham gia công tác từ thiện tại các chùa và giúp đỡ bà con phật tử. Khoảng năm 1997, ông Hòa về hưu và quyết định xây dựng một quần thể tâm linh tại làng Bưởi Tân Triều, ấp Vĩnh Hiệp, Tân Bình, Đồng Nai.

Sau khi quần thể tâm linh hoàn tất được nửa năm, bất ngờ, ông Hòa mơ thấy giấc mơ kỳ lạ về hình ảnh phật bà quan âm to lớn hiện diện trong tâm trí. Ông Hòa nảy sinh ý nghĩ phải tạc một bức tượng quan âm bằng ngọc bích để đặt vào quần thể tâm linh của mình. 

Nghĩ sao làm vậy, ông Hòa đã một thân một mình đi khắp nơi tìm cho bằng được khối ngọc bích để tạc tượng nhưng sau hơn 2 năm trời tìm kiếm, ông vẫn không thể tìm được. Ước nguyện tưởng chừng như dang dở thì bỗng một ngày mùa hè năm 2010, ông Hòa tình cờ nhận được tin báo của một người bạn về một khối ngọc bích được khai quật gần Bắc Cực thuộc địa phận Canada. 

Không quản ngại khó khăn, ông Hòa đã đáp chuyến bay sang nước bạn và tìm tới ông Kirk Makepeace, người được mệnh danh là “ông trùm ngọc” trên thế giới, hiện đang là chủ của khối ngọc bích. Ngay khi nhìn thấy khối ngọc khổng lồ với trọng lượng 11,5 tấn tỏa ra màu xanh kỳ diệu, ông Hòa như bị hút hồn và ông đinh ninh rằng, chỉ có từ khối ngọc này mới có thể tạc ra bức tượng quan âm mà ông đã thấy trong giấc mơ.

Theo đánh giá của “ông trùm ngọc”, đây là khối ngọc loại quý 100% nephrite jade có màu xanh lá cây nặng khoảng 11,5 tấn, được đặt tên là Viên ngọc Langley (Langley Bouder), cũng được đặt tên giống như khối ngọc nặng 18 tấn Polar Pride Bouder làm ra tượng Phật ngọc Vì Hòa bình Thế giới. Theo như khẳng định của ông Kirk Makepeace, đây là khối ngọc bích đẹp nhất mà ông tìm được trong vòng 25 năm trở lại đây và có chất lượng cao nhất A++.  

Bức tượng mang đẳng cấp thế giới do bàn tay người Việt tạo thành 

Khi đưa được khối ngọc bích về nước, ông Hòa đã tính đến chuyện tìm thợ chế tác lành nghề nhất để tạc tượng Phật ngọc Quan Âm. Rất nhiều ý kiến cho rằng ông là phải tìm kiếm thợ ở nước ngoài về mới có thể tạc được tượng Phật ngọc. Theo lời giới thiệu của ông Kirk Makepeace, đoàn của ông Hòa đã đến xưởng chế tác phật ngọc của công ty chế tác Jade Thongtawee, là nơi chế tác tượng Phật ngọc nổi tiếng Vì Hòa bình Thế giới. 

Tuy nhiên, công ty cho biết là họ cũng chưa tạc tượng Phật Bà Quan Âm bao giờ. Họ yêu cầu khối ngọc phải được vận chuyển và mang đến xưởng của họ, với khoảng cách vận chuyển hàng nghìn cây số, thời gian làm việc tối thiểu là hai năm và mỗi một tháng ông Hòa phải có mặt ở đó hai lần để giám sát và nghiệm thu công việc.
 
Các khối ngọc bích tách ra được chế tác thành 6 pho tượng phật khác nhau.

Nhận thấy việc tiếp tục vận chuyển và giám sát việc chế tác khối ngọc khó khăn và phức tạp, ông Hòa quyết định tìm kiếm thợ trong nước. Nhưng ở Việt Nam thì khó có thể tìm được người thợ nào mạnh dạn nhận lời bởi việc tạc khối ngọc lớn và quý hiếm  như thế này từ trước tới giờ chưa ai có thể đảm nhiệm. 

May mắn thay, qua một người bạn giới thiệu, ông Hòa gặp được một nhóm thợ ngọc lành nghề người Việt Nam do anh Mai Viết Cường làm trưởng nhóm. Lúc đầu ông Hòa tỏ vẻ hoài nghi bởi không có gì để khẳng định rằng họ là sẽ làm được một tượng ngọc lớn như vậy. Thế nhưng, với sự cả quyết cũng như nhìn thấy nhiệt huyết của anh Cường đối với công việc này, cuối cùng ông Hòa đã bị thuyết phục và đồng ý để nhóm thợ này gia công, như cũng là một cách để khẳng định về tay nghề của những người thợ ngọc Việt Nam.
 
Ông Cường, trưởng nhóm thợ, bên bức tượng phật đẳng cấp thế giới

Anh Mai Viết Cường chia sẻ về việc nhận làm pho tượng: “Loại ngọc bích này có cấu tạo rất cứng vì thế rất khó khăn trong việc tạc thành bức tượng. Hơn nữa, trong quá trình khoan cắt khối ngọc, chỉ cần vài giây không có nước thì điểm tiếp xúc sẽ bị nổ do nhiệt độ tăng lên. Để có thể hoàn thành bức tượng này thì phải có sự đồng thuận cũng như sự bền bỉ và kỹ năng khéo léo”. 

Sau hơn một năm, những người thợ tài hoa đã tạo nên được một pho tượng Phật Bà Quan Âm bằng ngọc bích cao hơn 2m. Đây là bức tượng Phật Bà Quan Âm bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam và trên thế giới từ trước đến nay. Các khối ngọc nhỏ tách ra từ khối ngọc lớn sau khi đã chế tác tượng Phật Bà Quan Âm, được ông Hòa cho chế tác thêm được 6 pho tượng ngọc nữa gồm có một pho tượng Thích Ca Mâu Ni, một pho tượng A Di Đà,  ba pho tượng Mẫu và một pho tượng đức Thánh Trần có chiều cao từ 90cm đến 100cm. 

Với 7 pho tượng bằng ngọc bích, có thể nói đây là quần thể tâm linh có nhiều tượng Phật ngọc nhất ở Việt Nam, là công trình văn hóa tâm linh mới, có giá trị khơi dậy và giữ gìn truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt.
 
Theo đánh giá của “ông trùm ngọc”, đây là khối ngọc loại quý 100% nephrite jade có màu xanh lá cây nặng khoảng 11,5 tấn, được đặt tên là Viên ngọc Langley.

Tác giả bài viết: VTC
Nguồn tin: phatgiaovnn.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 167
  • Khách viếng thăm: 161
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 22200
  • Tháng hiện tại: 2830343
  • Tổng lượt truy cập: 88634946
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012