Học viện PGVN tại Huế tổ chức lễ tổng khai giảng khóa VII, VIII & lễ tốt nghiệp cử nhân Phật học khóa VI

Đăng lúc: Thứ ba - 15/09/2015 00:25 - Người đăng bài viết: Nguyên Bình
Sáng nay, ngày 15.9.2015 tại Giảng đường Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, (số 109, đường Minh Mạng, phường Thủy Xuân, thành Phố Huế) đã trang nghiêm trọng thể diễn ra Lễ Khai giảng khóa VII & VIII và Tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa VI.


Hội trường Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế



Cung thỉnh chư Tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS








 
Quang lâm tham dự và chứng minh cho buổi lễ có Trưởng lão HT. Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; HT. Thích Trí Hải, Thành viên HĐCM; HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN;  HT. Thích Chơn Thiện, Phó Pháp chủ HĐCM, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng Ban DGTN TƯ, viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế; HT. Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch TT HĐTS; TT. Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký TƯ Giáo hội; chư Tôn giáo phẩm HĐCM, HĐTS GHPGVN; chư Tôn đức TT BTS tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh thành, chư Tôn đức BTS GHPGVN huyện, thị xã cùng chư Tôn đức Bổn sư, Y chỉ sư trú trì các Tổ đình, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, Niệm Phật đường, các Đạo tràng, Đoàn chúng, cư sĩ Phật tử các giới; chư Tôn đức Tăng Ni Trong Ban Giảng huấn, chư Vị Giáo thọ sư Tiến sĩ, Thạc sĩ các trường Đại học, cùng toàn thể Tăng Ni sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế các khóa về tham dự đông đủ.
 


Đại đức Thích Thiện Tuệ điều hành chương trình



Hòa thượng Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế



Niệm Phật cầu gia hộ




 
Về phía Lãnh đạo chính quyền các cấp đến tham dự lễ sáng nay có Ông Phạm Quốc Dũng, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy; Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT. Huế; Ông Nguyễn Tài Tuệ, Phó Gám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cùng quý vị Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT TQVN, CA, Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo tỉnh TT. Huế; thành phố Huế; phường Thủy Xuân, và các phường lân cận.
 




Chào cờ





Tân Cử nhân





Chư Tôn đức Tăng, Ni tham dự





Quý cấp Lãnh đạo, chính quyền








 
HT. TS Thích Chơn Thiện, Phó Pháp chủ HĐCM, Phó Chủ tịch TT HĐTS, Trưởng Ban DGTN TƯ, viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế phát biểu khai mạc nhấn mạnh như sau: “Học Viện  Phật giáo Việt Nam tại Thừa Thiên Huế luôn trung thành với con đường giáo dục Giới - Định - Tuệ hay Văn - Tư - Tu, truyền thống của Phật giáo Thế giới và Phật giáo Việt Nam, kết hợp nội điển và ngoại điển, vừa luôn trăn trở đi vào thời kỳ giáo dục mới hội nhập với phát triển của thời đại, trong nước và quốc tế, luôn dựa vào kinh nghiệm và sáng kiến giáo dục của chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, và quý Giáo thọ, Giáo sư, Giảng sư để phát triển. Các nỗ lực chỉ nhằm mục đích đào tạo Tăng, Ni thành những vị có đủ khả năng hộ đạo, hộ đời. Các nỗ lực đều trông chờ vào sự nhất trí cao của tập thể Học Viện, vào sự giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương, và sự hộ trì bền bỉ của chư Tôn đức Tăng Ni và quý Phật tử hảo tâm. Thành công của Học Viện, vì thế, là thành công chung vì an lạc, hạnh phúc của số đông. Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý xây dựng và hỗ trợ tài lực, trí lực của toàn thể quý vị trong niềm tin và tự hào về sự tôn vinh Đức Phật là một nhà văn hóa rất lớn của Thế giới, và Phật giáo là tôn giáo toàn cầu của Liên Hiệp Quốc năm 2000.

Thưa quý vị, tại đây, chúng tôi xin phép được trao đổi với quý Tăng, Ni sinh viên khóa VII & VIII hiện đang theo học, và Tăng, Ni sinh viên Tốt nghiệp khóa VI của Học Viện .

Các kiến thức Phật học và thế học mà Học Viện cung cấp cho Tăng, Ni sinh viên trong 4 năm học Cử nhân là những kiến thức căn bản của cấp đại học. Gọi là căn bản là vì đây là các kiến thức đại cương để từ đó Tăng, Ni sinh tự mình, hoặc được hỗ trợ, có thể đi sâu và xa hơn ở cấp sau đại học trong nước và nước ngoài. Cả đến sau khi tốt nghiệp học vị Tiến sĩ thì cũng chỉ là bước đầu để Tăng Ni tự mình đi vào nghiên cứu, tự khai mở thế giới học vấn mênh mông. Ngoài học vấn, Tăng Ni sinh viên còn thực hành công phu Tư huệ và Tu huệ để thực sự xứng đáng với mong chờ của Học Viện và Giáo hội.

Học Viện chúc mừng các Tăng, Ni sinh viên Tốt nghiệp khóa VI. Mong rằng các Tăng, Ni sinh viên tiếp tục ôn tập nhuần nhuyễn các kiến thức đã học, ôn tập sinh ngữ và cổ ngữ để chuẩn bị cho các bước tiếp theo. Một ngày không xa, sau khi xây dựng xong Học Viện cơ sở mới tại P. An Tây, Tp. Huế, cấp Cao học Phật học sẽ được mở ra tại Huế, hẳn nhiên là phải qua một kỳ thi tuyển. Học Viện chúc các Tăng, Ni sinh viên tốt nghiệp với tỉ số khá cao sẽ đi tiếp bước học vấn cao hơn.
Với Tăng Ni sinh viên khóa VII & VIII, Học Viện  mong Tăng Ni sinh viên sẵn sàng tư tưởng để tiếp thu các kiến thức đại học với thái độ cầu tri, trân trọng con đường dạy và học của Học Viện chúng ta. Hội đồng Điều hành và quý vị Giáo thọ sư sẽ tận tình giúp đỡ các Tăng Ni sinh viên. Thừa Thiên Huế có một truyền thống học thuật Phật học sâu dày, các Tăng Ni sinh viên phải nỗ lực học tập để làm tỏa rạng truyền thống ấy". 

 


HT. Thích Chơn Thiện phát biểu khai mạc


 
Đến tham dự Lễ Khai giảng và Tốt nghiệp, chư Tôn giáo Phẩm HĐCM, HĐTS, Ban ngành Viện TƯ, BTS các tỉnh thành và quý vị Tôn khách Lãnh đạo Chính quyền các cấp đã gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng buổi lễ.
 















 
Sau phần tặng hoa chúc mừng, TT. TS Thích Nguyên Đạt, UV HĐTS, Phó Trưởng Ban GDTN TƯ, Phó Viện trưởng kiêm Trưởng phòng Đào tạo đã đọc báo cáo kết quả đào tạo khóa VI, khóa VII và VIII.




 
TT. Thích Đức Thiên, Tổng Thư ký HĐTS tuyên đọc quyết định tặng bằng tuyên dương công đức của HĐTS GHPGVN đến tập thể và cá nhân, HT. Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch TT HĐTS trao đến chư Tôn đức Hội đồng điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế. 
 






Bằng Tuyên dương công đức của TƯ Giáo hội


























 
Để khích lệ tinh thần nỗ lực trong học tập của Tăng Ni sinh viên, TT. TS  Thích Nguyên Thành, UV HĐTS, Phó Trưởng Ban GDTN TƯ, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt nam tại Huế, Trưởng phòng Tổ chức Hành Chánh thay mặt Hội đồng Điều hành Học viện đã đọc quyết định trao bằng cho 24 Tăng Ni sinh viên khóa VI sau 4 năm nỗ lực học tập đã gặt hái được những thành quả nhất định.
 




Hòa thượng Viện trưởng trao văn bằng tốt nghiệp đến các Tân Cử nhân

























Tặng thưởng đến Tăng Ni sinh ưu tú











Trao học bỗng Trí Thủ đến các Tăng Ni sinh khóa VIII






 
Đại diện Tăng, Ni sinh khóa VI, Đại đức Thích Bản Tuệ dâng lời cảm từ trước chư Tôn đức các cấp Giáo hội. "Hôm nay, giữa lòng Cố đô trầm lắng thân yêu, Lễ Tổng khai giảng khóa VII & VIII năm học 2015-2016 và Tốt nghiệp cấp phát văn bằng Cử nhân Phật học Khóa VI, được long trọng cử hành. Trong khung cảnh trang nghiêm, trọng thể của buổi lễ hôm nay, Tăng Ni sinh viên chúng con rất đỗi sung sướng và bồi hồi xúc động trước sự quang lâm chứng minh, tham dự của chư Tôn đức, chư vị khách quý và Phật tử ân nhân. Toàn thể Tăng Ni sinh viên chúng con xin thành tâm đảnh lễ kính dâng niềm tri ân vô hạn lên quý Ngài và quý liệt vị.

Ngưỡng bạch Chư Tôn đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Bao năm tháng, con giật mình tỉnh giấc
Sắp qua rồi những tháng ngày thân thương
Những ngày vui của một thuở đến trường
Đang trôi dạt theo từng chòm mây trắng.

Thế là thời gian dành cho tuổi sinh viên ngồi trên ghế nhà trường đã thấm thoát trôi qua, bốn năm học cũng đã kết thúc. Đối với Tăng Ni sinh viên khóa 6 chúng con, đây là thời khắc đặc biệt và quan trọng nhất, vì thời điểm này đánh dấu sự hoàn thành của 4 năm học tại Học viện thân yêu, nơi mà chúng con đã chất chứa biết bao nhiêu nghĩa nặng ân tình, đong đầy biết bao kỉ niệm và hi vọng, song hành cùng những khó khăn, vất vả trong quá trình tu học của mình.

Chúng con đã được tiếp thu những lời giảng dạy ân cần chứa chan đạo tình, được chia sẻ muôn vàn kỷ niệm, được trải nghiệm nhiều lãnh vực cuộc sống qua các chuyến đi thực tế. Chư tôn đức và quý vị giảng viên đã dạy cho chúng con biết muôn màu của cuộc sống, dạy cho chúng con biết lắng nghe tiếng gọi của tình thương, biết được kiến thức vô hạn giữa vũ trụ bao la. Quý Ngài đã trao truyền cho chúng con phương pháp chuyển hóa những tri thức thành trí tuệ, kinh nghiệm lấy trí tuệ làm ánh đuốc soi đường trong mỗi hành động của chính mình.

Con đò mộc, mái đầu sương
Mãi theo ta khắp muôn phương vạn ngày,
Khúc sông ấy vẫn còn đây
Thầy đưa tiếp những đò đầy qua sông...

Những bài học của quý Ngài truyền dạy được kết tinh bởi những nỗ lực đầy tâm huyết vì tương lai của đạo pháp, thể hiện qua những trang giáo án đầy ắp kiến thức và sự trải nghiệm của cuộc đời; lấp lánh cả những giọt mồ hôi ướt đẫm của mỗi giờ lên lớp, ươm mầm cho sự nghiệp trồng người, để đào tạo nên những vị Như lai sứ giả hoằng dương chánh pháp, những công dân có ích cho đất nước, đem lại hạnh phúc an bình cho tất cả mọi người, cho tất cả muôn loài.

Trong quá trình tu học, không ít lần chúng con đã không đáp ứng được như ý muốn của quý Ngài, trong giây phút ra trường trang trọng này, cho phép chúng con đê đầu thành tâm sám hối đảnh lễ quý chư tôn đức, kính mong quý Ngài từ bi thương tình cho hàng hậu học hãy còn thơ ngây mà lượng thứ cho chúng con.
 
Ngưỡng bạch Chư Tôn đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Nhân đây, chúng con cũng  xin quý Ngài cho phép chúng con tâm sự đôi dòng với những người bạn học thân thương trong suốt bốn năm tu học dưới mái trường thân yêu.

Từ mọi miền của Tổ quốc, mỗi chúng ta mang trong mình bầu nhiệt huyết, đến xứ Huế thơ mộng với mong ước được học hỏi con đường giải thoát,  ươm mầm Phật pháp, khai mở giác tánh thanh cao, thừa hưởng linh sơn tú khí của các bậc tiển bối thuở xưa. Vẫn biết rằng ngày mai chúng ta mỗi người mỗi phương, mỗi người mỗi chí hướng. Nhưng khi nhìn lại quãng đường chúng ta đã đi qua, bốn năm như một giấc mơ êm đẹp, để khi bừng tỉnh, tất cả nơi đây đều trở thành kỉ niệm, thành tình thương, thành gắn bó thân quen, và hình ảnh của quý Ngài, từng gương mặt bạn bè sẽ mãi đọng lại trong tâm khảm của mỗi người chúng ta.

Ân nghĩa sâu nặng mà huynh đệ chúng ta được phước duyên thọ nhận dưới ngôi Học viện này, quả thật, nói không bao giờ hết, tả không bao giờ cùng. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau cảm nhận thật sâu sắc phút giây chia tay bùi ngùi mà đầy thiêng liêng này. Mãi mãi khắc ghi nhưng lời dạy thấm tình đạo vị của quý Ngài, chúng ta càng tâm niệm và ý thức rõ vai trò, nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của mỗi tu sĩ đối với tự thân, đạo pháp và dân tộc. Càng niệm ân sâu sắc bao nhiêu thì chính năng lượng ấy lại huân vào hành trang tinh thần của chúng ta nhiều bấy nhiêu. Để rồi sau này, dù đi đâu, về đâu, dù cho chuyên tâm tu hành hay tiếp tục con đường học vấn, hoặc phụng sự Giáo hội và mọi người, mỗi Tăng Ni sinh viên chúng ta nguyện cùng nhau cố gắng nỗ lực trau dồi đạo đức, chu toàn đời sống tu học của mình, chuyển hóa tri thức thành trí tuệ, để hoàn thiện nhận thức, nhân cách cao đẹp của người con Phật.

Chư huynh đệ khóa VII khóa VIII thân mến, khi khóa VI ra trường; quý vị vẫn đang là năm 1 năm 3 tại Học viện. Thiết nghĩ, quý vị cần tranh thủ thời gian có thể cho việc học tập và trau dồi phẩm hạnh. Khóa VI được như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực tự thân, tất cả đều nhờ công giáo dưỡng tận tình của chư tôn đức giáo thọ sư, và sự chăm lo mọi mặt của Hội đồng Điều hành Học viện. Thật đúng là:

Ơn giáo dưỡng một đời nên huệ mạng
Nghĩa ân sư muôn kiếp khó đáp đền.

Tăng Ni sinh viên chúng con kính đảnh lễ niệm ân Chư tôn đức Giáo phẩm lãnh đạo Trung ương Giáo hội. Hòa Thượng Viện trưởng. Hội đồng Chỉ đạo, Hội đồng Điều hành Học viện, Ban giảng huấn, Ban bảo trợ đã dạy dỗ, động viên, khích lệ, giúp đỡ chúng con trong những ngày tháng theo học tại Học viện.

Thành kính niệm ân chư vị Bổn sư, Y chỉ sư, những bậc đã tác thành Giới thân Tuệ mạng cho chúng con trong suốt quãng đời tu học. Kính niệm ân song thân phụ mẫu và thân bằng quyến thuộc, chư thiện hữu tri thức, ân nhân Phật tử. Nguyện cầu chư Tôn đức pháp thể khương an, Phật sự viên thành, mãi là bóng cây che mát cho đàn hậu học chúng con. Kính chúc quý vị lãnh đạo các cấp, quý ân nhân Phật tử an lành hạnh phúc”.

 


Cảm từ của Tăng sinh Thích Bản Tuệ



Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu
 
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thay mặt Lãnh đạo, Chính quyền, Mặt trận các cấp phát biểu tại buổi lễ “Hòa cùng dòng chảy của dân tộc, Phật giáo Việt Nam luôn hài hòa, gắn bó mật thiết và có vai trò, ảnh hưởng to lớn trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa; xây dựng đời sống tinh thần, đạo đức nhân bản thắm đẫm triết lý Từ bi, Trí tuệ của Đức Phật đến với đông đảo bà con Phật tử. Trong đó, Văn hoá Phật giáo đã góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hoá Huế, con người Huế.
 
Qua bài diễn văn khai mạc của Hòa thượng Viện trưởng đã phân tích rõ mục tiêu của giáo dục Phật giáo là giải thoát: Tâm giải thoát, Tuệ giải thoát với nội dung là Giới - Định - Tuệ và nguyên tắc chỉ đạo phương pháp học tập của Tăng, Ni sinh là: Văn - Tư - Tu; quả thật đây là một đặc tính ưu việt của giáo dục Phật giáo. 
 
Phát huy truyền thống quý báu của mình, trong nhiều năm qua Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã thực hiện tốt nhiệm vụ, trọng trách sứ mệnh đào tạo sứ giả của Như Lai, hoằng dương chánh pháp. Trải qua 18 năm hình thành và phát triển (1997-2015) Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã đào tạo gần 700 Cử nhân Phật học (từ khóa I đến khóa VI), trong đó, có  trên 30 vị đã hoàn thành chương trình Tiến sỹ Phật học; trên 50 vị đă hoàn thành Thạc sỹ và đang theo học chương trình Tiến sỹ tại các nước Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Thái lan, Việt Nam....  

Và hôm nay, Học viện tổ chức lễ tốt nghiệp cử nhân Phật học (khóa VI) và Tổng khai giảng khóa VII, khóa VIII; Tôi hy vọng các tân Cử nhân và các Tăng, Ni sinh viên sẽ là những sứ giả của Như Lai thực hiện tốt đường hướng hành đạo theo Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề ra: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội. Các tân Cử nhân và các Tăng Ni sinh viên có quyền tự hào rằng đã từng và đang là sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, một trong bốn trung tâm giáo dục Phật giáo cấp đại học của cả nước, có thẩm quyền đào tạo Cử nhân Phật học (Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội; Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh;và Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại Cần Thơ) có uy tín và chất lượng cao mang tầm khu vực và thế giới”.

 



 
Thay mặt ban Thường trực Trung Ương Giáo hội, HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN ban đạo từ tại buổi lễ, Hòa thượng mong rằng các Tân Cử nhân và Tăng Ni sinh viên khóa mới cần lập tâm, lập nguyện lớn, kiên trì và khiêm cung nỗ lực học nhiều hơn nữa, tu tập tinh tấn hơn nữa để dấn thân góp sức gánh vác Phật sự hộ đạo ích đời góp phần xây dựng ngôi nhà Giáo hội ngày một vững mạnh. Trong lời đạo từ, Hòa thượng Chủ tịch nhấn mạnh “Từ khi thống nhất Phật giáo cả nước năm 1981 đến nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự thông qua Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương, hệ thống giáo dục của Phật giáo Việt Nam đã được kiện toàn và phát triển. Với 04 Học viện Phật giáo Việt Nam đã đào tạo 4.064 Tăng Ni sinh tốt nghiệp Cử nhân Phật học, đang đào tạo 2.300 Tăng Ni sinh; 08 Lớp Cao đẳng Phật học, đã đào tạo 1.764 Tăng Ni sinh tốt nghiệp; đang đào tạo 1.382 Tăng Ni sinh; 31 Trường Trung cấp Phật học, đã đào tạo 7.092 Tăng Ni sinh tốt nghiệp; đang đào tạo 3.575 Tăng Ni sinh và trên 70 lớp Sơ cấp Phật học, có trên 1.500 Tăng Ni sinh theo học.

Đặc biệt, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, đã đào tạo được 05 khóa, có 613 Tăng Ni tốt nghiệp cử nhân Phật học, một số đã và đang công tác phục vụ Giáo hội tại địa phương và các Ban Ngành Viện Trung ương, một số có đủ điều kiện đã du học nước ngoài như Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Myanmar, Pháp và Nhật đã tốt nghiệp văn bằng Tiến sĩ hoặc Thạc sĩ đã trở về nước và phục vụ công tác tại Ban, Viện Trung ương Giáo hội, Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh, thành; một số tham gia công tác quản lý và giảng dạy tại các Lớp Cao đẳng, các Trường Trung cấp Phật học và nhất là tham gia giảng dạy tại các Học viện Phật giáo Việt Nam. Đây là một khởi sắc của nền Giáo dục Phật giáo Việt Nam và hôm nay là Tăng Ni sinh Khóa VI, niên khóa (2011 - 2015) với 62 Tăng Ni tiếp tục được tốt nghiệp, đồng thời khai giảng năm học mới của Khóa VII và Khóa VIII của Học viện, đã khẳng định về sự phát triển vững vàng và đường hướng giáo dục của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong hiện tại và tương lai của thế kỷ 21 và những thế kỷ tiếp theo.

Mặt khác, nói đến giáo dục, theo quan điểm Phật giáo là nói đến hệ thống giáo dục đạo đức nhân bản và hướng nội. Do đó, Học viện thông qua Hội đồng Điều hành đã đào tạo Tăng Ni sinh không những chỉ tiếp thu qua văn tự, lý thuyết, mà còn xây dựng trên nền tảng Giới, Định, Tuệ để thành tựu phạm hạnh căn bản là Hạnh đức, Tâm đức và Trí đức. Từ đó, Tăng Ni sinh được hưởng được trọn phần chất liệu Phật học, hướng nội và sống với nguồn tâm, bản tánh của mỗi người, mà giáo lý Đức Phật đã chỉ bày một cách có hệ thống và nhất quán.

Hơn nữa với những điều kiện khả thi, trong thời gia qua Học viện đã có nhiều cải tiến về nội dung, chương trình giảng dạy được cập nhật và khoa học hóa của Viện; bằng tinh thần trách nhiệm, sự lãnh đạo khéo léo, uyển chuyển và sáng tạo cộng với sự tận tâm giảng dạy của Ban Giảng huấn, các vị giáo sư, sự nỗ lực học tập của Tăng Ni sinh, sự phát tâm ủng hộ của ban Bảo trợ cũng như các ân nhân Phật tử gần xa, của Quý Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh thành, các cơ quan, nhất là tỉnh Thừa Thiên Huế và Tp. Huế đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội đồng Điều hành hoàn thành sứ mệnh giáo dục cao cả của mình.

Với các Tăng Ni sinh đã tốt nghiệp, quý vị đã có đầy đủ nhân duyên được Giáo hội quan tâm lo lắng về mặt tổng thể, được sự bảo dưỡng, giáo dục trực tiếp của Hội đồng Điều hành, Ban Giảng huấn bằng những kinh nghiệm quý báu, bằng cả trái tim và tinh thần trách nhiệm vì tương lai Phật giáo Việt Nam, vì sự nghiệp đào tạo Tăng tài cho Giáo hội. Qua đó, Quý vị đã nỗ lực, kiên trì học tập những kiến thức căn bản về Phật học cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong 4 năm học tại Học viện. Với kết quả này, quý vị cần phải nỗ lực vận dụng để tham gia công tác Phật sự tại địa phương và Trung ương khi được Giáo hội giao phó, đóng góp một phần công sức của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nếu có điều kiện tiến xa hơn thì Quý vị có thể du học ở các nước, thông qua Hiệp hội các Trường Phật học, Cao đẳng Phật giáo Thế giới tại Thái Lan mà GHPGVN là thành viên sáng lập gồm các nước: Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam, Ấn Độ, Myanmar, Srilanka v.v…. để mở rộng kiến thức Phật học và khoa học xã hội ở cấp độ cao hơn, hầu phục vụ Đạo pháp tương xứng và ngang tầm thời đại trong thế kỷ 21 và những thế kỷ tiếp theo.

Đối với những Tăng Ni sinh khóa VII, khóa VIII đang và sẽ được giáo dục, đào tạo trong môi trường như đã đề cập, các Tăng Ni sinh sẽ có điều kiện thăng hoa, tiến bộ về mặt Phật học, khoa học xã hội v.v… cũng như phát huy tinh thần 3 đức Hạnh đức, Tâm đức và Tuệ đức, trở thành nhân tố tích cực, giải thoát trang nghiêm cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong hiện tại và mai sau, làm tốt đạo đẹp đời, hội nhập cùng cộng đồng Phật giáo thế giới”.

 


HT. Thích Thiện Nhơn ban đạo từ









 
Đại đức TS Thích Quang Tư, Phó Thư ký, Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế, Phó Viện trưởng kiêm Trưởng phòng Sinh viên vụ đọc cảm tạ "Trên chặng đường 18 năm hình thành và phát triển, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã và đang kế thừa, phát huy hệ thống giáo dục Phật giáo Việt nam gắn kết những ưu điểm của nền giáo dục hiện đại. Với sứ mệnh đào tạo Tăng Ni sinh viên trở thành người có năng lực hoàn thiện con đường tu tập giải thoát, truyền trì Chánh pháp của đức Như Lai, đóng góp thiết thực vào sự phát triển lớn mạnh của Giáo hội và đất nước. Hôm nay, Lễ khai giảng năm học 2015 -2016 khóa VII và VIII, và Cấp phát văn bằng Tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa VI, đánh dấu một bước phát triển mới của Học Viện. Buổi lễ đến đây thập  phần viên mãn. Thay lời Chư tôn đức Hội đồng Điều hành Học viện và Ban tổ chức, chúng con thành kính đảnh lễ niệm ân: Chư tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự GHPG VN đã thân lâm chỉ đạo và chứng minh buổi lễ.

Thành kính đảnh lễ tri ân: Chư tôn Thiền đức các Ban Ngành Viện TƯ, Ban Trị sự PG Tỉnh Thừa Thiên Huế, các Ban Trị sự Tỉnh Thành hội Phật giáo. Chư Tôn đức trú trì các Tổ đình, Tự viện, Tịnh xá, Tịnh thất. Chư vị Bổn sư, Y chỉ sư của Tăng Ni sinh viên, đã quan tâm hỗ trợ nhiều mặt cho Học viện thành tựu các Phật sự giáo dục - đào tạo và quang lâm tham dự buổi lễ này.
Chúng tôi thành tâm cảm tạ:

- Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN, Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo, CA tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN, Phòng Nội vụ, CA Tp. Huế.

- Các Cơ quan Ban, Ngành, Đoàn thể trực thuộc Tỉnh Thừa Thiên và Tp. Huế.

- Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, Công An P. Thủy Xuân.

- Quý Giáo thọ sư, Ban giảng huấn của Học viện, Đại học Huế, Đại học Sư phạm, Đại học Khoa học, Đại học Ngoại ngữ... Quý vị không những tham gia giảng dạy tại Học viện trong thời gian qua mà hôm nay đã đến tham dự và tặng hoa chúc mừng.

Chân thành cám ơn các Cơ quan Thông tấn Báo chí, Truyền thanh Truyền hình TƯ và địa phương, Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo Tỉnh… đã kịp thời thông báo tin tức hoạt động của Học viện.

Xin tùy hỷ ghi nhận và tán dương công đức của Ban bảo trợ, quý đạo hữu Phật tử địa phương, trong và ngoài nước. Sự hiện diện của Quý vị đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp giáo dục Phật giáo trong sự nghiệp giáo dục đào tạo chung, một sự quan tâm đúng mức nhằm khai mở, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, nếp sống của Trí tuệ, Từ bi.

Trong lúc tiến hành buổi lễ, chắc chắn không sao tránh khỏi những thiếu sót, kính mong Quý vị niệm tình hoan hỷ. Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ chư Tôn  đức Tăng Ni, pháp thể khinh an, Phật sự viên thành. Kính chúc quý vị lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo Sở Ban Nghành các cấp, cùng toàn thể quý vị thân tâm an lạc, cát tường như ý".
  
 


Đại đức Thích Quang Tư đọc lời cảm tạ



Hồi hướng công đức



 
Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 496
  • Khách viếng thăm: 486
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 135054
  • Tháng hiện tại: 2225075
  • Tổng lượt truy cập: 91116648
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012